Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới vẫn rất “nóng”

Thứ Ba, 22/09/2020 16:41

|

(CATP) Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan qua biên giới vào nước ta, lực lượng BĐBP đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới, quyết liệt đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Tuy nhiên, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới vẫn không giảm.

Lúc 9 giờ ngày 22-9, tại khu vực Mốc 898, thuộc chốt Đức Thái cũ, bản Đâu Ơ, xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Thị Hoa, BĐBP Cao Bằng phát hiện 11 công dân Việt Nam (gồm 4 nam và 7 nữ) nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Qua xác minh, 11 công dân trên khai nhận đến từ các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Đồng Tháp, Bình Phước… xuất cảnh trái phép sang các tỉnh Quảng Đông, Nam Ninh và Quảng Tây của Trung Quốc để lao động làm thuê từ năm 2019. Hiện nay, do lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra gắt gao những người cư trú bất hợp pháp nên tìm đường nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam.

Trong 4 ngày, từ 18 đến 21-9-2020, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Xín Cái, BĐBP Hà Giang đã phát hiện, ngăn chặn 5 vụ công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép và tiếp nhận 1 vụ, 2 công dân do Trung Quốc trao trả.

Đối tượng người Trung Quốc bị bắt vì tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cụ thể, lúc 15 giờ, ngày 18-9, tại Mốc 450 (thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc), Đồn Biên phòng Xín Cái tiếp nhận 2 công dân Việt Nam là Hoàng Thị Nguyệt (SN 2000, ngụ xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) và Nguyễn Thị Phượng (SN 1990, ngụ xã Cao Ngọc, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa), do Đồn Biên cảnh Điền Bồng và Cục Công an huyện Phú Ninh, Trung Quốc trao trả.

Cùng ngày, cũng tại khu vực mốc 450, chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 5 công dân (3 nam 2 nữ); tại khu vực Mốc 484 và 482, phát hiện thêm 13 công dân (7 nữ, 6 nam) nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngày 20-9, tại khu vực Mốc 457 (thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc), chốt kiểm dịch của Đồn lại phát hiện 17 công dân nhập cảnh trái phép (8 nữ, 9 nam). Ngày 21-9, tổ chốt chặn ở khu vực mốc 466 của Đồn Biên phòng Xín Cái cũng phát hiện 28 công dân đang trên đường nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Lấy lời khai các công dân nhập cảnh trái phép

Từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP Cao Bằng cũng phát hiện, bắt giữ, khởi tố, điều tra theo thẩm quyền và bàn giao cho Công an tỉnh Cao Bằng 13 vụ với 20 đối tượng (gồm 19 đối tượng người Việt Nam và 1 đối tượng người Trung Quốc) về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

BĐBP Cao Bằng cũng phát hiện, bắt giữ 971 vụ với 6.325 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; tiếp nhận 250 vụ với 1.918 người nhập cảnh trái phép do lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả; phát hiện, bắt giữ 129 vụ với 1.844 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; phát hiện, bắt giữ 20 vụ với 76 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Được biết, số công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là những lao động bất hợp pháp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không có việc làm nên phải hồi hương.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng Trung Quốc cũng tăng cường truy quét đẩy lao động bất hợp pháp về nước. Công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau như tìm việc làm, du lịch, đi sang nước thứ 3.

Trong khi đó, công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc chủ yếu là những lao động không có việc làm ổn định, muốn xuất cảnh trái phép để tìm việc làm.

Nắm bắt được nhu cầu, các đối tượng trong và ngoài nước đã móc nối với nhau, hình thành các đường dây tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Wechat...) liên lạc với nhau, tìm hiểu thông tin, nhu cầu của những người muốn xuất, nhập cảnh trái phép, sắp xếp thành từng nhóm, hướng dẫn di chuyển đến khu vực biên giới.

Cư dân địa bàn hai bên biên giới thường trực tiếp đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép, hoặc là một mắt xích quan trọng của đường dây. Những người này nắm rõ địa hình biên giới, vị trí chốt của BĐBP, lợi dụng đêm tối, rạng sáng để đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

Trước tình trạng đó, lực lượng BĐBP tiếp tục duy trì các tổ, chốt cố định và kiểm soát lưu động trên dọc các tuyến biên giới để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở qua lại biên giới; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, triệt phá các đường dây tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn biên giới không tiếp tay cho các đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang