Trạm Y tế ở xã nghèo mới hoàn thành đã nứt dọc ngang

Thứ Ba, 22/09/2020 15:52

|

(CAO) Vừa mới được xây dựng từ nguồn vốn vay, nhưng Trạm Y tế xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai đã hư hỏng. Nguyên nhân được chủ đầu tư dự án lý giải là do sử dụng gạch không nung.

Dự án “Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2” sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Dự án nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng thiệt thòi khác ở 5 tỉnh Tây Nguyên.

Trạm Y tế xã Ia Pếch được xây dựng từ nguốn vốn vay ADB đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao do hư hỏng

Tại Gia Lai, dự án được triển khai từ năm 2014 với kinh phí 13,6 triệu USD. Trạm Y tế xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) là một trong những công trình được xây mới từ nguồn vốn dự án.

Trạm Y tế Ia Pếch do Ban Quản lý Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 tỉnh Gia Lai (Sở Y tế) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland (TP.Hà Nội).

Công trình Trạm Y tế Ia Pếch hoàn thành vào đầu năm 2020 nhưng chưa thể nghiệm thu, bàn giao do xuống cấp quá nhanh. Ghi nhận thực tế cho thấy, tất cả các bức tường của công trình đều xuất hiện nứt nẻ. Nhiều vết nứt dài gang dọc khắp mặt sau và mặt trước của các dãy nhà. Đặc biệt, các trụ bê tông đều xuất hiện vết nứt chằng chịt.

Các vết nứt kéo dài khắp tường

Một nhân viên Trạm Y tế Ia Pếch cho biết, từ ngày qua đây làm việc đã thấy hư hỏng nhiều hạng mục. Ban đầu, là điện và nước lúc có lúc không phải gọi người đến sửa. Ít tháng sau, tường bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Các trụ bê tông cũng xuất hiện vết nứt chằng chịt

Ngay sau khi phát hiện sự bất thường của công trình, UBND xã Ia Pếch đã có văn bản báo cáo UBND huyện Ia Grai. Báo cáo nêu rõ: Theo thông tin từ Trạm Y tế, công trình chưa bàn giao nhưng xuống cấp trầm trọng, UBND xã Ia Pếch đã đi kiểm tra thự tế. Qua đó, phát hiện toàn bộ cả 3 căn nhà mới xây dựng đều bị rạn nứt phía mặt bên ngoài. Tường bên trong các phòng vì ốp gạch men nên chỉ phát hiện vết rạn nứt ở 5 phòng. Trong 3 căn nhà hư nhiều nhất là dãy nhà làm việc.

Những vết nứt khắp tường

Ông Ngân Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai cho biết, hiện công trình xây mới Trạm Y tế xã Ia Pếch chưa bàn giao. Trước đây, khi công trình hoàn thành, đã có đoàn đi kiểm tra để tiến tới nghiệm thu, bàn giao nhưng vì một số hạng mục hư hỏng nên yêu cầu nhà thầu sửa chữa.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, không thấy khắc phục. Công trình chưa bàn giao, nhưng vì Trạm Y tế Ia Pếch cũ đã xuống cấp, không an toàn nên mới mượn trạm y tế mới để chuyển vào làm việc.

Nguyên nhân xuất hiện nhiều vết nứt được chủ đầu tư dự án là Sở Y tế Gia Lai lý giải là do sử dụng gạch không nung

Bình luận (0)

Lên đầu trang