Người nhập cảnh phải tuân thủ nghiêm các điều kiện y tế của Việt Nam

Thứ Năm, 17/09/2020 18:55

|

(CAO) Đây là yêu cầu của Việt Nam khi quyết định mở lại các đường bay quốc tế.

Chiều 17/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin về kế hoạch nối lại đường bay với một số quốc gia của Việt Nam.

Bà Hằng cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có quyết định nối lại chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và một số địa bàn có hệ số an toàn cao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Lào, Campuchia.

Theo đó, đối tượng được phép nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại nói trên gồm: công dân Việt Nam; người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam.

Người nhập cảnh cần tuân thủ các điều kiện y tế của Việt Nam

Để thực hiện mục tiêu này, bà Hằng thông tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của nước ngoài và dự kiến sẽ khôi phục các chuyến bay giữa Việt Nam với Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc) từ ngày 15/9/2020; với Viêng Chăn (Lào) và Phnôm Pênh (Campuchia) từ ngày 22/9/2020.

Theo đó, người muốn nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay này bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba tại các điểm mở lại đường bay đối với Việt Nam cần tuân thủ nghiêm túc các điều kiện y tế, xét nghiệm trước khi nhập cảnh và phải thực hiện cách ly theo quy định phòng chống dịch của Việt Nam.

Liên quan đến việc này, Bộ GTVT tối 16/9 đã có văn bản hoả tốc gửi các Cục Hàng không VN, Y tế, Giao thông vận tải yêu cầu hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam.

Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Cũng theo yêu cầu của Bộ GTVT, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, các hãng hàng không phải bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane).

Cục Hàng không cũng được yêu cầu chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không, sân bay xây dựng và thực hiện quy trình về việc tiếp nhận chuyến bay, hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không, sân bay, phân luồng hàng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách để đưa đi cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố nơi có sân bay quốc tế và đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Cục Y tế Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam để Cục Hàng không VN làm cơ sở thông báo cho nhà chức trách hàng không, hãng hàng không liên quan biết, phối hợp thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về kiểm soát dịch bệnh đến Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo hoặc trình Bộ Y tế ban hành; không để sơ xuất xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang