Nghĩa cử đẹp của người miền Tây:

Kỳ 3: Những “hai lúa” đóng ghế, cất nhà tặng người dưng

Thứ Tư, 07/10/2020 15:59  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Suốt 6 năm qua, những “hai lúa” xã Định An (H.Lấp Vò, Đồng Tháp) đã đóng hàng ngàn chiếc ghế tặng cho người dân khắp vùng. Riêng nhóm thiện nguyện Tân An (xã Phong Hòa, H.Lai Vung) đã chung tay cất hàng trăm căn nhà, chiếc cầu ở các tỉnh.

Những "hai lúa" đóng ghế để tặng cho người dân.

Đóng 5.000 chiếc ghế tặng miễn phí

Trưa ngày cuối tháng 9, chúng tôi tìm về xưởng mộc từ thiện xã Định An nhưng vẫn thấy một tốp thợ tóc bạc đang hì hục từng khâu để làm ra ghế 3 bậc thắp nhang.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Lư (69 tuổi) - đội trưởng nhóm mộc này cho biết: Từ thực tế chứng kiến nhiều trường hợp bà con dùng ghế inox, ghế gỗ cũ để leo lên cao thắp nhang té chấn thương, nhất là những người già. Vì thế nhóm từ thiện được thành lập vào năm 2014 và chuyên đóng ghế, bàn tặng miễn phí. Đến nay, nhóm có 5 thành viên, có tuổi đời từ 60-70 tuổi và đều xuất thân từ nghề làm nông.

Cuộc sống tuy còn lắm khó khăn, cộng với tuổi đã xế chiều, nhưng những lão nông ai cũng tranh thủ những lúc nông nhàn để làm công việc thiện nguyện. Vật liệu để đóng cũng được cả nhóm đi xin từ các vườn cây tại nhà dân. Cây sau khi đốn về, được đem phơi khô, xẻ, bào, đóng thành hình, sơn phết chẳng khác gì những người thợ chuyên nghiệp. Mỗi ngày, họ làm việc miệt mài từ sáng tới tối muộn, đóng được 4 - 7 chiếc ghế, bàn thờ. Đến nay, nhóm mộc từ thiện này đã đóng hơn 5.000 vật dụng để tặng cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Ông Lư chia sẻ: “Việc này cũng lắm vất vả, nguy hiểm trong quá trình đốn cây, tiếp xúc nhiều với bụi gây ngứa ngáy, bệnh phổi. Tính ra mỗi chiếc ghế 3 bậc thắp nhang được bán trên thị trường cũng khoảng 600 ngàn đồng. Vì thế, việc đóng ghế từ thiện cũng giúp cho bà con đỡ một phần chi phí”.

Với quan niệm “không có của thì góp công” ông Lê Văn Chơn (72 tuổi) cũng đã gắn bó với nhóm từ thiện 3 năm nay.

Tổ từ thiện ấp Tân An đang sơ chế muối để tặng cho các bếp ăn.

Đội quân cất nhà đất sen hồng

Hơn chục năm qua, nhóm thành viên thiện nguyện ở ấp Tân An (xã Phong Hòa) đã chung tay cất hàng trăm căn nhà, xây nhiều cây cầu. Tìm đến nơi đây, chúng tôi thấy nhiều thành viên đang bận rộn với công việc ý nghĩa này.

Ông Trần Hùng Dũng (47 tuổi) - trưởng nhóm thiện nguyện cho biết: Năm 2007, câu lạc bộ từ thiện ấp Tân An được thành lập. Lúc mới thành lập, câu lạc bộ chỉ có hơn 20 thành viên, nhưng nay đã lên đến 70 người. Đó là chưa kể trên 30 người góp sức không thường xuyên, mà chủ yếu có mặt trong những ngày cao điểm. “Tất cả thành viên đều tham gia trên tinh thần tự nguyện. Ai có công góp công, ai có của góp của, ai rảnh rỗi lúc nào thì tham gia lúc ấy. Bà con xứ này gọi tụi tui là nhóm “xuyên tâm liên”, bởi làm đủ chuyện nhân đạo hết” - ông Dũng nói.

Được biết, phần lớn thành viên trong nhóm có điều kiện kinh tế không mấy khấm khá, đời sống phụ thuộc vào nghề làm ruộng và mua bán nhỏ. Là một trong những thành viên nồng cốt trong câu lạc bộ, ông Trương Văn Máy nói: “Tổ cất nhà của nhóm có 10 người. Chúng tôi tổ chức mua cây bạch đàn về làm cột nhà, sau đó vận chuyển đến cất miễn phí cho người nghèo khắp các tỉnh miền Tây. Việc làm tuy cực nhưng vui vì nhiều gia đình có chỗ ở”.

Theo thống kê, 12 năm qua, câu lạc bộ thiện nguyện này đã cất được trên 250 căn nhà cho người nhèo, mỗi căn trị giá khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra họ còn xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn.

Ngoài việc xây nhà cho người nghèo, câu lạc bộ thiện nguyện còn tổ chức làm muối tiêu rồi đóng gói phục vụ miễn phí cho các bếp ăn khắp các tỉnh ĐBSCL. Mỗi tháng nơi đây trở thành địa chỉ cung cấp hàng trăm ký muối tiêu gửi cho các bếp ăn của bệnh viện. “Lúc đầu làm anh em cũng còn thưa thớt, kinh phí gia đình xuất trước, bà con đồng đạo đến đây cũng đôi ba người thấy vậy nên cũng phụ thêm. Thời điểm đó làm rất ít, 1 tháng 2 lần chỉ khoảng 100kg, nay phục vụ cho 25 bệnh viện trong khu vực ĐBSCL lên đến từ 500 – 600kg” – ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Bình Huyền - Trưởng ấp Tân An nhận xét: “Việc làm của nhóm thiện nguyện ở ấp rất cao thượng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

(Còn tiếp…)

Bình luận (0)

Lên đầu trang