Từ điều tra của Báo Công an TPHCM, thêm một băng “tín dụng đen” bị triệt xoá

Chủ Nhật, 17/01/2021 19:13

|

(CAO) Từ lời cầu cứu của bạn đọc qua đường dây nóng, phóng viên Báo Công an TPHCM đã thâm nhập vào một đường dây cho vay nặng lãi chuyên nhắm đến các cô gái hành nghề bán dâm để bóc lột, làm nhục.

Dựa trên chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, Báo Công an TPHCM đã phối hợp với Công an Q.Thủ Đức triệt phá tận gốc ổ nhóm này, giải thoát cho nhiều cô gái đang bị bóc lột dã man.

Theo đó, sau khi nhận được nguồn tin về băng nhóm nguy hiểm nêu trên, Ban biên tập Báo Công an TPHCM đã cử nhóm phóng viên điều tra tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thâm nhập, thu thập chứng cứ.

Quá trình vào cuộc, nhóm phóng viên xác định, băng “tín dụng đen” này do một “nữ quái” có tên Nguyễn Thị Trang (SN 1991; quê ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; hiện tạm trú tại chung cư Riverside, Q7, TPHCM) đứng ra điều hành.

Để được vay tiền, các nạn nhân buộc phải gửi hình nhạy cảm cho Trang làm tin 

Vận hành đường dây, Trang cùng chồng là Đặng Vũ Toàn (SN 1994, quê Hà Nội, hiện cư ngụ cùng địa chỉ với Trang) liên kết với đối tượng Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1994, quê Hà Nội, cư ngụ tại huyện Nhà Bè, TPHCM), Nguyễn Hữu Thuận (SN 1990, quê Hà Nội, cư ngụ tại huyện Nhà Bè, TPHCM) và nhiều đối tượng khác để cùng chung sức trong các phi vụ đòi nợ, đụng chạm.

Để quản lý chặt chẽ hoạt động cho vay nặng lãi, các đối tượng còn sử dụng một hệ thống phần mềm có thể liên kết qua mạng, thể hiện rõ từng con nợ, số nợ…

Do trong thời gian vừa qua, các đường dây cho vay nặng lãi bị Công an TPHCM truy quét gắt gao nên các đối tượng trong đường dây đã chuyển sang hoạt động với hình thức tinh vi, kín đáo hơn.

Cảnh sát thu giữ được nhiều hình khoả thân của các con nợ do Trang cất giữ tại nhà riêng

Biết rõ tâm lý của các cô gái bán dâm tự do (hoặc hành nghề mát xa có đăng ký tài khoản, số điện thoại trên các trang web sex) rất sợ người khác biết về công việc bị xã hội lên án nên Trang và đồng bọn nhắm đến các con mồi này để cho vay, bóc lột, hòng tránh bị kiện thưa.

Yêu cầu bắt buộc để vay được tiền của đường dây này là các cô gái phải gửi hình ảnh, clip khoả thân của họ cho các đối tượng.

Tuỳ theo gói vay và con nợ, chúng áp mức lãi suất giao động từ 20%/tháng đến 40%/tháng. Một khi con nợ nào chưa kịp trả tiền, sẽ bị băng này đe doạ, hành hung và thậm chí là làm nhục bằng cách tung ảnh khoả thân của họ lên mạng xã hội.

Đơn cử, nạn nhân Trần Bích Ngọc (SN 1991, quê Đồng Tháp, tên nạn nhân đã được thay đổi), tính từ tháng 2 đến tháng 9/2020, cô này thực vay đường dây này 180 triệu đồng. Mặc dù đã trả gần hết số tiền gốc và trước đó, đã bị chúng bóc lột, thu lợi bất chính 140 triệu đồng tiền lãi suất.

Thế nhưng, chị Ngọc vẫn bị Trang cùng đồng bọn dùng nhiều thủ đoạn thất đức để uy hiếp, khống chế, bắt chị này phải tiếp tục trả thêm cho chúng 140 triệu đồng (bao gồm tiền lãi, tiền “phạt”).

Tài liệu phóng viên thu thập được còn cho thấy, có hàng trăm nạn nhân đã từng và hiện đang là con nợ của băng này, trải dài trên nhiều quận, huyện tại TPHCM.

Đối tượng Nguyễn Thị Trang và đồng bọn tấn công dã man nạn nhân vì chậm trả tiền lãi 

Sau hơn 3 tháng phóng viên bí mật theo dấu các đối tượng, Ban biên tập Báo Công an TPHCM đã báo cáo Ban giám đốc Công an TPHCM, xin ý kiến cho phép được cung cấp tài liệu, thông tin và phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ để xử lý dứt điểm băng này trước khi khởi đăng loạt bài phóng sự điều tra.

Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM, Báo Công an TPHCM đã phối hợp cùng Công an Q.Thủ Đức, lên phương án triệt phá.

Sau hơn nửa tháng Công an Q.Thủ Đức tiếp cận tài liệu và triển khai thêm nhiều biện pháp nghiệp vụ, vào 11 giờ ngày 17/12/2020, khi Trang và Nguyễn Hữu Thuận đang truy bức, trấn lột chị Ngọc tại một quán cà phê nằm trên đường 23, P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) thì bất ngờ bị các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận ập vào bắt quả tang.

Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ 20 triệu đồng tiền tang vật (trong đó, có 10 triệu đồng được xác định tài sản mà Trang và Thuận cướp của nạn nhân), kèm theo là nhiều tài sản khác mà 2 đối tượng sử dụng để gây án.

Phóng viên bí mật theo dõi toàn bộ hành tung của các đối tượng trong đường dây vay nặng lãi do Trang cầm đầu

Ngay trong đêm, Cơ quan điều tra đã ra lệnh khám xét nơi ở trong trường hợp khẩn cấp (phạm tội có quả tang) đối với Nguyễn Thị Trang và Nguyễn Hữu Thuận.

Tại nhà các đối tượng, lực lượng chức năng tiếp tục thu thập thêm nhiều tài liệu cho thấy hoạt động cho vay chuyên nghiệp, trong đó thể hiện nhiều bị hại khác đang bị nhóm này bóc lột, truy bức.

Clip nhóm "tín dụng đen" dùng bạo lực đòi nợ và quá trình bắt giữ các đối tượng của cơ quan Công an:

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Thủ Đức đã khởi tố vụ án “Cướp tài sản”, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng: Nguyễn Thị Trang và Nguyễn Hữu Thuận cùng tội danh trên; đồng thời tiếp tục truy xét đối với Đặng Vũ Toàn, Nguyễn Hoàng Sơn và nhiều đối tượng khác để phục vụ công tác điều tra.

Về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, hiện Công an Q.Thủ Đức đang tiếp tục tiếp nhận thêm tài liệu từ Báo Công an TPHCM, các nạn nhân để củng cố, tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Đối tượng Nguyễn Thị Trang bị các trinh sát bắt quả tang ngay sau khi thực hiện hành vi cướp tài sản của nạn nhân
Đối tượng Nguyễn Hữu Thuận bị các trinh sát bắt quả tang khi thực hiện hành vi cướp tài sản của nạn nhân

Hành trình thâm nhập, điều tra, triệt phá vụ án này sẽ được Báo Công an TPHCM khởi đăng trong loạt bài phóng sự điều tra trên báo in bắt đầu từ ngày 18/1/2021. Kính mời quý độc giả đón xem!

Bình luận (0)

Lên đầu trang