Báo Công an TP.HCM đoạt giải B phóng sự điều tra Giải Báo chí Quốc gia

Thứ Sáu, 14/06/2019 00:52

|

(CAO) Loạt phóng sự 4 kỳ: "Chuyên án phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo Công an TPHCM: Vào hang ổ "tín dụng đen"" của nhóm phóng viên điều tra Báo Công an TPHCM được trao giải B Giải Báo chí Quốc gia lần XIII - năm 2018.

Chiều 13-6, Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố thông tin về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 13, năm 2018. Tổng cộng 106 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được lựa chọn trao thưởng với 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích.

Những tác phẩm được trao giải năm nay đều là những sản phẩm báo chí xuất sắc, được lựa chọn từ 1.671 tác phẩm gửi dự thi của các cơ quan báo chí trong cả nước.

Danh sách các tác phẩm đoạt giải báo chí năm nay của báo chí TP.HCM

Năm nay, các cơ quan báo chí đến từ TPHCM vinh dự nhận được 7 giải thưởng. Trong đó, loạt bài phóng sự điều tra 4 kỳ: "Chuyên án phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo Công an TPHCM: Vào hang ổ "tín dụng đen" do nhóm phóng viên, biên tập viên Nguyễn Duy Trung, Tống Minh Tân, Huỳnh Văn Hoàng, Trần Đức Nam - Báo Công an TPHCM thực hiện đã được Hội đồng chấm giải Báo chí quốc gia xếp giải B. Đây được xem là thành quả ghi nhận sự nỗ lực dành cho tập thể Báo CATP trong đấu tranh, phòng chống tội phạm "tín dụng đen".

Loạt phóng sự 4 kỳ: "Chuyên án phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo Công an TPHCM: Vào hang ổ "tín dụng đen"" được đăng trên Báo CATP đã nhận được sự đón nhận tích cự từ bạn đọc

Tiền đề để nhóm phóng viên Báo CATP thực hiện loạt phóng sự đến từ những hệ luỵ tiêu cực do "tín dụng đen" gây ra đối với cuộc sống của người dân suốt thời gian qua. Trong đó, địa bàn TPHCM đang trở thành mảnh đất màu mỡ để những băng nhóm, đường dây tội phạm này ra sức hoạt động, vươn vòi.

Trước thực trạng trên, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã có yêu cầu đến các đơn vị nghiệp vụ phải tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh với các băng nhóm, đường dây "tín dụng đen". Từ đây, Ban Biên tập Báo Công an TPHCM đã chỉ đạo nhóm phóng viên điều tra nhanh chóng thực hiện loạt phóng sự điều tra dài kỳ về vấn nạn "tín dụng đen" với mục tiêu vạch trần thủ đoạn của loại tội phạm này, đề xuất với cơ quan chức năng có biện pháp tăng cường đấu tranh với "tín dụng đen", nâng cao ý thức của người dân, đồng hành cùng lực lượng công an trong công tác điều tra, xử lý những "liên minh" đen tối này.

Nhiều nạn nhân rơi vào vòi cuốn "tín dụng đen" đã tìm đến Báo CATP để nhận được sự trợ giúp. Trong số này, hoàn cảnh của vợ chồng nạn nhân Hùng Ngọc Minh Hương khiến nhóm phóng viên không khỏi bức xúc trước mức độ tàn nhẫn của đường dây cho vay nặng lãi này.

Sau quá trình xác minh, nhận thấy những thông tin do nạn nhân Hương cung cấp có cơ sở, nhóm phóng viên điều tra đã gấp rút báo cáo với Ban Biên tập Báo CATP.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đồng chí đại tá Trần Trọng Dũng, nguyên Tổng Biên tập Báo CATP và thượng tá Bùi Anh Tấn, Phó Tổng Biên tập đã có những chỉ đạo cho nhóm phóng viên. Trong đó, yêu cầu về tính bảo mật, chính xác về thông tin và đảm bảo an toàn cho nguồn tin đã được 2 đồng chí đặt ra với nhóm thực hiện đề tài.

Phóng viên Báo CATP cùng các trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú cùng bàn bạc kỹ lưỡng kế hoạch phá án

Hàng loạt các nghiệp vụ điều tra, thâm nhập và thu thập chứng cứ trong phạm vi cho phép đã được nhóm tác giả thực hiện suốt nhiều tháng trời, dưới sự giám sát và chỉ đạo từ đồng chí Trần Trọng Dũng và đồng chí Bùi Anh Tấn. Một sơ đồ về các đường dây “tín dụng đen” nêu trên đã được phóng viên Báo CATP thiết lập sau quá trình thâm nhập, và tất cả đã được chuyển cho Công an Q.Tân Phú, mở ra chuyên án "118C".

Hai sơ đồ điều tra về thủ đoạn và các đối tượng trong đường dây "tín dụng đen" được nhóm phóng viên Báo CATP thực hiện

Suốt 3 tháng ròng rã, các trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú cùng phóng viên Báo Công an TP.HCM đã phải “ăn bờ ngủ bụi” để tiếp tục củng cố chứng cứ phạm tội của các đường dây cho vay nặng lãi. Và cuối cùng, một chuyên án với quá nhiều khó khăn, thử thách, thậm chí là những áp lực vô hình đè nặng đã được khép lại với kết quả xứng đáng dành cho những người bảo vệ công lý.

Chuyên án 118C trở thành vụ án về cho vay nặng lãi đầu tiên được khởi tố thành công ở TP.HCM và được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê duyệt đã đánh dấu một bước ngoặt trong công tác tố tụng đối với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại TPHCM và nhiều địa phương bởi lâu nay, do một số vướng mắc về khái niệm pháp luật nên kết quả cuối cùng vẫn chưa đạt được thoả đáng.

Trong đó, sự phối hợp của nhóm tác giả Báo CATP được các thành viên trong ban chuyên án 118C đánh giá cao.

Tại buổi lễ khen thưởng dành cho các thành viên phá án, thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng cơ quan CSĐT CATP đã đánh giá cao những sự nỗ lực của Báo CATP nói chung cũng như nhóm tác giả thực hiện nói riêng.

Những lần các đối tượng cho vay nặng lãi đánh đập nạn nhân.
Hình ảnh ghi lại quá trình cưỡng bức, đánh đập và đe dọa người dân từ băng nhóm cho vay nặng lãi.

"Chuyên án 118C được Công an Q.Tân Phú phối hợp với Báo Công an TPHCM khám phá thành công đã đánh giá được sự nỗ lực, cố gắng của các đồng chí trong công tác phòng chống, đấu tranh với loại tội phạm nêu trên.

Riêng vụ này, tuần sau tôi sẽ chủ trì một cuộc họp rút kinh nghiệm với các đơn vị PC45, PC44 và Công an Q.Tân Phú, để Ban giám đốc có chỉ đạo thực hiện nhân rộng ra cho các đơn vị khác trong Công an TPHCM; và thậm chí là chúng ta sẽ trao đổi lại với Viện kiểm sát một số khái niệm pháp lý bị vướng mắc lâu nay trong quy định pháp luật về tội danh này" - tướng Minh phát biểu trong buổi lễ mừng công tại Công an Q.Tân Phú vào ngày 12-4 năm 2018.

 Ban Giám đốc Công an TP HCM khen thưởng các đơn vị tham gia phá án
Sau khi vụ án được phá, vợ chồng chị Hùng Ngọc Minh Hương đến Tòa soạn Báo Công an TP.HCM cám ơn Ban biên tập và nhóm phóng viên vì đã giúp gia đình chị thoát khỏi nanh vuốt của băng nhóm tội phạm tín dụng đen. Trong ảnh: Vợ chồng chị Hương tặng hoa Đại tá Trần Trọng Dũng - Tổng biên tập Báo CATP

Với những kết quả đã gặt hái được sau loạt bài điều tra 4 kỳ: "Chuyên án phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo Công an TPHCM: Vào hang ổ "tín dụng đen"", giải B giải Báo chí Quốc gia lần thứ 13, năm 2018 được xem là sự ghi nhận của Hội Nhà báo Việt Nam dành cho tập Báo CATP trước những nỗ lực, là phần thưởng xứng đáng dành cho sự gan dạ, xông xáo của nhóm phóng viên điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang