Xâm nhập hang ổ 'tín dụng đen' khủng khiếp ở Sài Gòn (kỳ cuối)

Thứ Bảy, 14/04/2018 13:32

|

(CAO) Ba tháng ròng rã, các trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú cùng phóng viên Báo Công an TP.HCM phải “ăn bờ ngủ bụi” để tiếp tục củng cố chứng cứ phạm tội của các đường dây cho vay nặng lãi.

Kỳ cuối: Nằm vùng phá án!

Một chuyên án với quá nhiều khó khăn, thử thách, thậm chí là những áp lực vô hình đè nặng trên vai, nhưng với quyết tâm và bản lĩnh của mình, lực lượng cảnh sát đã tra được vào tay những kẻ bất lương “chiếc còng công lý”.

Chuyên án mang bí số 118C

Ca trực hôm nay, đại uý Nguyễn Quốc Dũng (trinh sát thuộc Đội CSHS Q.Tân Phú) không đến đơn vị mà lái xe về hướng Q.Gò Vấp, TPHCM. Anh đang đảm nhận một nhiệm vụ quan trọng nằm trong chuyên án đấu tranh, triệt phá băng cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản theo thông tin cung cấp từ Báo CATP.

Đội CSHS Công an Q.Tân Phú họp cùng phóng viên Báo CATP để đánh giá lại toàn bộ 2 đường dây nằm trong chuyên án 118C. Ảnh: Đức Nam.

Trời đứng bóng, bên ngoài căn nhà số 225/3/… đường Thống Nhất (Q.Gò Vấp) có tiếng gõ cửa “lộc… cộc” vang lên. “Cậu là ai?” – bà Trần Thị M. (65 tuổi, mẹ anh Trần Đình L. – nạn nhân mà chúng tôi đã nêu trong bài viết trước) hỏi. “Cho cháu hỏi, có phải hôm qua gia đình mình bị người lạ tạt chất bẩn vào nhà không?”.

Trước mắt bà M. bây giờ là một người đàn ông hoàn toàn lạ lẫm và câu hỏi này khiến bà không khỏi thắc mắc vì sao anh ta lại biết câu chuyện mà gia đình bà đang bức xúc. “Cháu là Quốc Dũng, trinh sát của Đội CSHS Công an Q.Tân Phú” – nghe tới đây, bà M. hết sức ngỡ ngàng, vội nắm lấy tay đại uý Quốc Dũng kéo vào trong.

Bắt đầu từ đây, những thông tin về hành vi đe doạ, khủng bố tinh thần của nhánh Lê Văn Tư, Nguyễn Xuân Trường đối với gia đình bà M. được cung cấp tường tận, chi tiết thông qua biên bản lời khai. Đó là một trong những cơ sở mà các trinh sát phải thu thập được để xác lập nên chứng cứ đấu tranh với các băng nhóm này.

Liên tiếp 3 ngày sau, tại Đội CSHS Công an Q.Tân Phú, hàng loạt cuộc họp phân tích, đánh giá về các đường dây này (với sự tham gia của phóng viên Báo CATP) tiếp tục được hai Đội phó CSHS Công an Q.Tân Phú là đại uý Đoàn Hồng Phúc và thiếu tá Phạm Quốc Tuấn thay phiên nhau chủ trì.

Đại uý Đoàn Hồng Phúc đang ghi nhận lại thông tin tố cáo của một nạn nhân (Ảnh: Đức Nam – Xuân Nghĩa) và đại uý Nguyễn Quốc Dũng trong những ngày nằm vùng phá án (Ảnh: Huỳnh Hoàng – Thế Vinh)

Ngoài đại uý Nguyễn Quốc Dũng giữ vai trò tổng thể, ban chuyên án còn tiếp tục chia thêm 3 mũi trinh sát khác: mũi thứ nhất do thiếu tá Dương Tấn Dũng chịu trách nhiệm, bí mật theo dõi các đối tượng trong đường dây của Trần Đình Cường (thời điểm trên đang ở 2 chung cư Tín Phong và Tecco trên đường Pham Văn Hớn, Q12); mũi thứ hai do trung uý Võ Hữu Thời chỉ huy, giám sát chặt di biến động của các đối tượng trong đường dây của Nguyễn Huy Long; và mũi cuối cùng có nhiệm vụ trinh sát di động theo hiệu lệnh của ban chỉ huy đội – do đại uý Đoàn Anh Tuấn phụ trách.

Trước đó, trong một cuộc họp với Ban chỉ huy Đội CSHS, đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an Q.Tân Phú đã kiên quyết: “Chứng minh hành vi cho vay nặng lãi là rất khó, và đối với các đối tượng phạm tội gốc Bắc thì chúng thừa thủ đoạn để tìm cách qua mặt lực lượng công an. Nhưng khó không có nghĩa là mình không làm được. Chúng ta phải nhất quyết bóc gỡ thành công chuyên án này lại bình yên cho người dân”. Chuyên án mang bí số 118C được vận hành dựa trên tinh thần đó.

Ba tháng nằm vùng

Muốn triệt phá được vụ án, ngoài ghi nhận lời khai của các bị hại, các trinh còn phải làm cặn kẽ công tác điều tra cơ bản, xác định được nhân thân, lai lịch chính xác của từng đối tượng nằm trong 2 đường dây này. Theo đó, ngoài Lê Văn Tư, Nguyễn Xuân Trường (Trường “ịt”), Nguyễn Văn Cửu (Tuấn “somo”, Nguyễn Đình Nam, đường dây “tín dụng đen” do Cường “trọc” cầm đầu còn có các chân rết khác như Trần Đình Toàn (em trai Cường “trọc”), Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Hữu Chất Nguyễn Đình Trung (cùng quê Yên Phong – Bắc Ninh).

Đại uý Nguyễn Quốc Dũng trong những ngày nằm vùng phá án - Ảnh: Huỳnh Hoàng – Thế Vinh

Còn với đường dây của Nguyễn Huy Long, ban chuyên án cũng làm rõ được 3 đàn em thân tín của y gồm: Đàm Thái Dương, Lê Đình Hoàng, Nguyễn Văn Hai (cùng quê Hà Đông – Hà Nội). Nguyên tắc cho vay của 2 băng này là “tiền đúng hạn, miễn bàn nhiều!”. Khi con nợ nào chưa kịp thu xếp tiền trả theo đúng hạn, chúng lập tức trở mặt, dùng tất cả những thủ đoạn bỉ ổi nhất để câu rỉa nạn nhân đến khi sức cùng lực kiệt.

Ngày 1-2, đối tượng Nguyễn Xuân Trường lại điện thoại đe doạ, yêu cầu vợ chồng chị H. phải đưa cho hắn ta 20 triệu đồng (tiền phạt) nếu không sẽ bị “chặt chân”. Địa điểm cuộc hẹn là trước cổng UBND Q.Tân Phú nhưng khi đến nơi, Trường đột nhiên không đòi tiền mà yêu cầu chị H. vào một quán cà phê nằm ở cây xăng kế bên để gọi Tư đến “nói chuyện”. Trước thái độ hung hãn của Trường, quá sợ hãi, chị H. phải răm rắp nghe theo. Khá may mắn cho chị là lần này không biết vì lý do gì mà Tư không xuất hiện và Trường vì thế cũng lặng lẽ rút lui.

Những diễn biến này đương nhiên đều nằm trong tầm theo dõi của các trinh sát hình sự. Cùng khoảng thời gian nêu trên, ở nhánh của Nguyễn Huy Long, các trinh sát cũng bám sát 24/24h di biến động của các đối tượng. Tuy nhiên một điều khá bất ngờ là từ khoảng ngày 5-3 trở đi (cận Tết Nguyên đán 2018), các đối tượng trong 2 đường dây bỗng nhiên ngưng hoạt động.

Tài liệu trinh sát ghi nhận được còn cho thấy, các đàn em của Cường “trọc” không biết vì lý do gì lại dọn đồ qua sinh hoạt ở 3 địa điểm khác nằm trên địa bàn P.14, Q.Gò Vấp: chung cư Dreamhome, căn nhà nằm tại số 81/3/… đường 59 và căn nhà tại số 3/55/22/… Phạm Văn Chiêu.

Những ngày cùng lực lượng trinh sát hình sự nằm vùng, phóng viên Báo CATP đã cảm nhận rất rõ sự hy sinh và lòng yêu nghề của các anh khi liên tục 3 tháng ròng rã không ngừng nghỉ đu đeo theo hành tung của các đối tượng tội phạm. Đêm 30 tháng Chạp (tức đêm 15-2 Dương lịch), khi nhà nhà đang vây quần sum họp để đón chờ một cái Tết đoàn viên thì ở một vài tuyến phố quạnh quẽ, các trinh sát hình sự vẫn còn căng mắt bám trụ mục tiêu để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Vạch trần tội ác

“Điều đau lòng ở đây là các đối tượng này, dù tuổi đời còn trẻ nhưng sẵn sàng đánh đập những con nợ đáng tuổi mẹ, tuổi bà mình một cách tàn nhẫn. Do vậy, các đồng chí và tôi, chúng ta bằng mọi giá phải khám phá thành công chuyên án này" - đại úy Đoàn Hồng Phúc, Đội phó Đội CSHS Công an Q.Tân Phú đã nói như vậy khi chiếu cho các trinh sát xem lại những thước phim điều tra băng nhóm Lê Văn Tư hành hung dã man các nạn nhân. Nhìn vào ánh mắt của đại uý Phúc, các trinh sát hiểu rằng mình cần phải làm gì trước khi lên đường xuất kích.

16 giờ chiều 29-3, nhận được nguồn tin cấp báo từ nạn nhân H., rằng băng của Tư đang ép chị ra mặt để cưỡng đoạt 35 triệu đồng tại một quán cà phê, thấy thời cơ đã chín muồi, ban chỉ huy Đội CSHS đã xin ý kiến của đồng chí Tăng Châu Long (Phó trưởng Công an Q.Tân Phú, Trưởng ban chuyên án 118C) và lệnh phá án được đưa ra!

 Lê Văn Tư và Nguyễn Văn Cửu (biệt danh Tuấn “somo”) thực hiện hành vi cưỡng đoạt 10 triệu đồng (khoanh tròn) đối với chị H. tại một quán cà phê ở Q.Tân Phú và bị các trinh sát bắt quả tang sau đó. Ảnh: Quốc Dũng

Nguyễn Xuân Trường gặp và ép chị H. phải đưa cho y 20 triệu đồng (tiền cưỡng đoạt) vào ngày 1-2 tại Q.Tân Phú - Ảnh: Thế Vinh – Đức Nam.

Ngay lập tức, nhiều mũi trinh sát được bí mật hoá trang, mai phục tại các vị trí xung quanh quán cà phê mà Tư bắt chị H. đến. 30 phút sau, Tư cùng Tuấn “somo” xuất hiện, chửi bới, doạ nạt và đòi hành hung chị H. để có được 35 triệu đồng của chị này. Chị H. lúc này chỉ có trong túi 10 triệu đồng nhưng chúng vẫn rắp tâm lấy cho bằng được. Khi hành vi cưỡng đoạt xảy ra, lực lượng cảnh sát hình sự lập tức khoá chặt vòng vay, bắt quả tang tại chỗ. Tư cùng đồng bọn đã bị trinh sát còng tay, áp giải về cơ quan công an làm rõ hành vi.

Toàn cảnh quá trình khám xét và phát hiện nhiều giấy nợ cho vay nặng lãi tại nơi ẩn náu của đường dây “tín dụng đen” do Trần Đình Cường cầm đầu

Tại cơ quan công an, Tư liên tục quanh co hòng chối tội, nhưng khi đưa ra những chứng mà lực lượng cảnh sát hình sự cùng phóng viên đã thu thập trước đó, Tư đã hết sức ngỡ ngàng và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngay trong đêm, Công an Q.Tân Phú đã tiến hành truy xét và bắt giữ thêm Trần Đình Cường, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Đình Nam, Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Văn Trường và đồng loạt tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng nằm trong đường dây nói trên.

Tại chung cư Dreamhome (P.14, Q.Gò Vấp), cảnh sát thu giữ nhiều xấp hồ sơ và thẻ ngân hàng thể hiện hành vi cho vay nặng lãi của đường dây do Trần Đình Cường cầm đầu với các con nợ khác.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn tiếp tục làm việc với rất nhiều nạn nhân đã từng bị băng nhóm này thực hiện thủ đoạn cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản. Đến nay, Công an Q.Tân Phú làm rõ, chỉ trong vòng nửa năm “Nam tiến” hoạt động “tín dụng đen”, số tiền thu lợi bất chính mà Cường, Tư, Trường cùng đồng bọn kiếm được đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Kèm theo đó là đến hơn 70 trường hợp người dân bị đường dây này kéo vòng vòng xoáy nợ nần không lối thoát.

Với những cơ sở này, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Phú đã ra Quyết định khởi tố vụ án đối với Trần Đình Cường (SN 1990 - quê huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Lê Văn Tư (SN 1990 – quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”; đồng thời đơn vị này sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra đối với 6 đối tượng khác có liên quan đến đường dây này.

Riêng với đường dây của Nguyễn Huy Long, Công an Q.Tân Phú cho biết sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý các đối tượng này theo quy định pháp luật.

Trần Đình Cường (trên) và Lê Văn Tư (dưới) tại cơ quan điều tra

Chuyên án 118C được triệt phá thành công cũng là lúc các trinh sát thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, vào lúc 9 giờ đêm 29-3 tại Đội CSHS Q.Tân Phú, khi các điều tra viên đang làm việc với những nghi phạm vừa bị bắt quả tang thì ở một góc sân, đại uý Nguyễn Quốc Dũng đang nở nụ cười hạnh phúc nghe điện thoại con mình.

Đã một tuần qua anh phải túc trực tại đơn vị trong những ngày chuyên án đi vào cao điểm. “Con ngủ ngoan nhé. Ba hứa sáng mai ba sẽ về với con”. Cuộc trò chuyện ấy đã khiến chúng tôi, những người cùng ăn nằm hàng tháng trời với các anh để lần ra một đường dây tội ác, thật sự xúc động. Những hy sinh thầm lặng ấy, chẳng phải là “nỗi niềm riêng” của mình đại uý Dũng, mà hầu như, đó là một “lẽ thường tình” của lính hình sự ở nơi đây…

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an Q.Tân Phú:

Cá nhân tôi và BCH Công an quận Tân Phú rất cảm ơn công sức và tinh thần của Ban biên tập cùng phóng viên Báo CATP. Đây là một vụ án đầu tiên tại Q.Tân Phú đạt được hiệu quả cao nhờ vào sự phối, kết hợp giữa cơ quan công an và cơ quan báo chí. Tôi hy vọng với tiền đề từ vụ án này, chúng ta sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa để cùng nhau thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững bình yên cho người dân.

 

Vụ cho vay nặng lãi đầu tiên được khởi tố thành công ở TP.HCM:

Chuyên án 118C được khởi tố và được Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê duyệt đã đánh dấu một bước ngoặc lịch sử trong công tác tố tụng đối với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại TPHCM, bởi lâu nay, do một số vướng mắc về khái niệm pháp luật nên kết quả cuối cùng vẫn chưa đạt được thoả đáng. Theo thiếu tá Phạm Quốc Tuấn, Đội phó Đội CSHS Công an Q.Tân Phú – phụ trách điều tra, một yếu tố rất lớn giúp cho cơ quan điều tra khởi tố được 2 bị can trong vụ này là nhờ vào những thước phim điều tra rất chặt chẽ và logic mà phóng viên Báo CATP đã thu thập trong một thời gian dài trước đó.

Sơ đồ điều tra và sơ đồ thủ đoạn của 2 băng nhóm cho vay nặng lãi do Trần Đình Cường (Cường “trọc”) và Nguyễn Huy Long (Long “râu”) cầm đầu:

Bình luận (0)

Lên đầu trang