Xâm nhập hang ổ “tín dụng đen” khủng khiếp ở Sài Gòn (kỳ 1)

Thứ Tư, 11/04/2018 12:47

|

(CAO) Một loạt đường dây cho vay nặng lãi nấp dưới vỏ bọc của các công ty tài chính, hoạt động tinh vi tại TPHCM trong thời gian qua, đẩy nhiều người dân rơi vào “chiếc bẫy tàn độc” do chúng giăng ra.

Thực hiện chỉ đạo tăng cường đấu tranh, triệt phá các băng nhóm phạm tội có tổ chức, hoạt động cho vay theo kiểu xã hội đen của Ban giám đốc Công an TPHCM, sau một đơn thư cầu cứu của nạn nhân, phóng viên Báo Cong an TP.HCM đã vào cuộc xác minh và chuyển thông tin cho Công an Q.Tân Phú. Từ đây, chuyên án điều tra mang bí số 118C, lôi ra ánh sáng đường dây cho vay nặng lãi và truy bức con nợ dã man.

Kỳ 1: Cuộc trốn chạy của một con nợ!

Giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt chị Hùng Ngọc Minh H. (SN 1970), đã đưa phóng viên Báo CATP đi vào một câu chuyện đầy kinh hãi. Trót vay tiền nặng lãi của xã hội đen, bị “bòn rút đến tận xương tuỷ” và khi không còn khả năng chi trả, chị cùng gia đình phải từng ngày trốn chui trốn lủi vì không chịu nổi những trận đòn thù của bọn bất lương…

Những “chuyên viên tài chính” mau lẹ!

Xưởng gỗ L.C ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) hôm nay vẫn ảm đạm như thường lệ. Không đơn hàng, không công nhân - chẳng một dấu hiệu nào cho thấy có sự hoạt động ở nơi đây. Không gian u ám lạ thường! Đã 10 ngày rồi, chị H. phải nuốt nước mắt nhìn cơ sở làm ăn của mình rơi vào tình cảnh thê thảm như vậy. Tất cả, cũng bởi chị đã trót mượn tiền của… xã hội đen!

Khó khăn lắm, người đàn bà này mới dắt được chúng tôi vào bên trong kho xưởng của mình. “Vào nhanh lên! Coi chừng tụi nó thấy! Ngày nào tụi nó cũng cử người đứng ngoài theo dõi từ bên ngoài hết. Vợ chồng tôi phải trốn chui trốn lủi mấy hôm nay” – chị H. vừa lính quýnh lấy tay bấm khoá cánh cửa, vừa sợ sệt nói. Phải uống xong vài hớp nước, chị mới đủ bình tĩnh kể hết cơn ác mộng đã xảy đến với gia đình của mình sau lần vay nợ đầy cạm bẫy. Câu chuyện bắt đầu vào một ngày trung tuần tháng 12-2017:

“A… lô! Tôi muốn hỏi thăm hình thức vay trả góp bên này thủ tục như thế nào?” – chị H. hôm ấy đang cần tiền để mua vật liệu sản xuất một đơn hàng, nên đã đánh liều gọi đến một “công ty tài chính” trên mạng internet với tên miền “vaytragop24h.com” để hỏi vay. Đầu giây bên kia, một nam thanh niên tự giới thiệu tên Tư, giọng Bắc, hồi đáp rất nhẹ nhàng: “Đúng là mình cho vay, chị cần tư vấn gì nào?”. Sau khi biết chị H. có nhu cầu vay tiền “nóng” và có cơ sở kinh doanh đàng hoàng, Tư đề nghị sẽ trực tiếp đến xưởng gỗ của chị này để “làm thủ tục”. “Chỉ cần nhắn địa chỉ nơi chị ở, mình sẽ tới ngay!” – cuộc trao đổi kết thúc theo cách không thể chóng vánh hơn.

Một tiếng sau, xưởng gỗ của chị H. xuất hiện 2 nam thanh niên ăn vận rất lịch sự, với danh nghĩa những “chuyên viên hỗ trợ tài chính”. Chưa ngồi nóng ghế, Tư và cộng sự đã gật đầu cho vợ chồng chị H. vay số tiền 20 triệu đồng (theo hình thức trả góp) mà không cần bất cứ tài sản thế chấp gì. Tuy nhiên, để cuộc giao dịch này thành công, Tư cũng đặt ra những điều kiện không hề “dễ nuốt”…

Bản hợp đồng ma quái

Muốn vay được tiền của Tư, chị H. phải “gửi lại” cho anh ta giấy phép kinh doanh để “làm tin”, kèm theo một mức lãi suất… ngất ngưởng! Cụ thể, dù mượn 20 triệu đồng nhưng chị H. phải trả góp trong vòng 50 ngày - mỗi ngày là 560 ngàn đồng. Chưa hết, theo lời Tư thì “công ty tài chính” của anh ta còn có quy định bắt buộc người vay phải đóng “2 triệu đồng phí giao dịch” và thu trước 5 ngày tiền góp. Cấn qua cấn lại, chị H. chỉ nhận được 15,2 triệu đồng nhưng đến 50 ngày sau, số tiền chị phải trả cho chủ nợ là 28 triệu đồng (!).

Như vậy với vụ cho vay này, chỉ cần bỏ ra một số tiền, sau một thời gian ngắn, “công ty tài chính” của Tư ngồi không cũng bỏ túi được 10 triệu đồng tiền lời (lãi suất tương đương 30%/tháng). Một con số quá “hớp” đối với người lao động bình dân nhưng do tình thế bí bách, cần một khoảng vốn để để xoay xở làm ăn nên chị H. đành “nhắm mắt đưa chân”!

Tư lẹ làng mở chiếc cặp táp, lấy ra một bản hợp đồng vay nợ rồi yêu cầu chị H. nhanh chóng ký nhận. Xong bước một, Tư lại tiếp tục lôi ra thêm 2 tờ giấy khác (đã được chuẩn bị sẵn trước đó). Nhưng lần này, Tư không cho chị H. “làm thủ tục” mà yêu cầu anh Trần Đình L. (chồng chị H.) ghi và ký nhận.

Tờ giấy thứ nhất có nội dung được tóm gọn như sau: “Tư mua của anh L. một chiếc xe máy Honda trị giá 53 triệu đồng. Anh L. đã nhận của Tư 35 triệu đồng tiền cọc nhưng chưa giao xe”. Tờ còn lại là “giấy mượn xe” nhưng Tư để nội dung trống và chỉ yêu cầu anh L. ký vào bên dưới.

Điều này có nghĩa, ngoài đã chịu trách nhiệm với khoản vay 20 triệu đồng trước đó, 2 vợ chồng chị H. còn đặt bút ký thêm vào những món nợ vô hình khác mà có lẽ, họ không thể nào lường trước được hậu quả đang chực chờ ở phía sau bản hợp đồng ma quái này.

“Lúc đó túng quẫn quá, với cứ đinh ninh rằng Tư yêu cầu vợ chồng tôi ký để làm tin chứ không nghĩ gia đình mình bị tên này đưa vào cơn ác mộng kinh hoàng đến thế” – chị H. nói trong ám ảnh.

Đòi nợ bằng… nắm đấm!

Sau lần vay nợ ấy, bi kịch bắt đầu kéo đến! Một buổi trưa nóng hầm hập, đang thiu thỉu giấc ngủ ở xưởng gỗ, anh L. bất ngờ lãnh trọn một cú đấm trời giáng vào mặt. “Thằng già này, tiền của bố mày đâu?” – trước mắt anh L. bây giờ là Tư và nhiều thanh niên khác, nhưng không còn trong điệu bộ của một “chuyên viên tài chính” lịch sự mà đã hoá thân thành những con người hoàn toàn khác.

“Anh làm gì vậy? Chưa đến ngày trả góp mà” – anh L. ôm mặt mếu máo, ngỡ ngàng trước những gì đang diễn ra. “Chưa đến ngày nhưng hôm nay tiện đường nên bố mày ghé lấy! Có được không?” – Tư nghiến răng kèn… kẹt, nói giọng ngang ngược.

Đó chỉ là một trong nhiều trận đòn tương tự hoặc hơn thế nữa mà vợ chồng chị H. phải chịu đựng trong suốt quá trình vay tiền “nóng” của Tư. Khi nhận ra đây là một băng nhóm chuyên sống bằng nghề cho vay nặng lãi với tính chất tàn bạo, xã hội đen thì tất cả đã quá muộn!

Liên tục bị bọn côn đồ de doạ, hành hung, 2 vợ chồng chị này phải bỏ xưởng gỗ, dắt díu nhau trốn chạy khắp mọi nơi khiến công việc làm ăn bị ngưng trệ, bế tắc nhưng vẫn không được buông tha. Một buổi sáng đầu tháng 1-2017, vừa mở cửa căn phòng trọ ở Q.Tân Phú, TPHCM, chị H. đã “giật bắn mình” khi thấy đàn em của Tư xuất hiện và sau đó thì y như cũ: chị bị đòi nợ bằng… nắm đấm!

Hết đường, chị H. quyết định đem toàn bộ câu chuyện đến trình bày với cơ quan báo chí. “Tôi rất sợ sẽ bị các đối tượng này trả thù nếu báo chí vào cuộc. Nhưng không còn cách nào khác! Gia đình tôi không thể nào chịu cảnh này thêm một ngày nào nữa” – chị H. nước mắt chảy dài. Tính chất nghiêm trọng của vụ việc nhanh chóng được báo cáo lên Ban biên tập Báo CATP và ngay lập tức, nhóm phóng viên nhận chỉ đạo bí mật điều tra, làm rõ toàn bộ đường dây cho vay nặng lãi nói trên, theo phản ánh của bạn đọc.

Chiều 5-1-2018, chúng tôi nhận được thông tin nhóm đối tượng do Tư cầm đầu sẽ đến xưởng gỗ của vợ chồng chị H. ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) để quậy phá, đòi khoản tiền 35 triệu đồng mà trước đó Tư bắt anh L. (chồng chị H.) ký vào giấy đã nhận đặt cọc bán xe (mặc dù tính tới thời điểm trên, vợ chồng chị H. đã trả được cho Tư hơn 15 triệu đồng).

Trước tình huống này, nhóm phóng viên Báo CATP đã triển khai phương án thâm nhập, bí mật để ghi nhận lại toàn bộ diễn biến. Đến 16 giờ cùng ngày, Tư cùng 3 thanh niên khác xuất hiện, xông vào xưởng gỗ L.C., lớn tiếng chửi bới: “ĐM, tụi mày không trốn được đâu. 35 triệu của bố đâu?”.

Quá hoảng sợ, chị H. vội chạy lên căn gác, chui vô tủ đồ để trốn nhưng vẫn bị truy bức đến cùng. “Này thì trốn! Bố nện cho mày ra bã!” – Tư tung ra những cú đá nhắm thẳng vào người phụ nữ đáng tuổi chị của mình. Bị đánh rách môi, chị H. vừa lấy tay quẹt vết máu đang chảy xuống thì bị một đối tượng khác lao vào “bồi” thêm một cú tát tai.

Nước mắt lưng tròng, người đàn bà tội nghiệp không thể nói nên lời, chỉ biết co mình chịu trận! “Chúng mày phải trả tiền cho bố. Đừng có dây dưa, kéo dài! Mày có tin tao giết cả nhà mày, đốt luôn cái xưởng này không?” – Tư chỉ tay vào mặt con nợ, mắt trợn trừng và liên tục đe doạ, mặc dù người đối diện không ngừng chắp tay van xin.

Sự manh động của các đối tượng khiến cho những ai có mặt đều “khép re” đứng nhìn, không dám can ngăn. Mọi chuyện chỉ kết thúc khi chị H. chấp nhận trả đủ số tiền gốc và lãi vào ngày hôm sau, theo yêu cầu “bất cần nguyên tắc” của chúng. Khi bánh xe của Tư cùng đồng bọn lăn đi, cũng là lúc một kế hoạch điều tra dài hơi nhằm vạch trần toàn bộ hoạt động của băng nhóm côn đồ này, được chúng tôi tính đến…

Còn tiếp…

Một số hình ảnh PV ghi nhận về băng nhóm cho vay nặng lãi này:

Trang web có tên miền “vaytragop24h.com” mà Tư dùng để quảng cáo mô hình cho vay trả góp của mình trên internet.
Đối tượng Trần Đình Cường (trên) và Lê Văn Tư (dưới) tại Đội CSHS Công an Q.Tân Phú.
Các đối tượng trong một lần đi đòi nợ cho vay nặng lãi.
Băng cho vay nặng lãi do Tư cầm đầu (dấu X) trong một lần đến tìm con nợ truy bức, hành hung.
Chưa kịp trả tiền góp (theo lãi suất cắt cổ), chị Hùng Ngọc Minh H. và chồng liên tục bị Tư cùng đồng bọn đánh đập, đe doạ.
Các giấy tờ Tư dùng để ràng buộc thêm một “món nợ vô hình” mà vợ chồng chị H. không hề hay biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang