Báo Công an TP.HCM góp sức bóc gỡ đường dây cho vay nặng lãi "khủng" ở Sài Gòn

Thứ Ba, 10/04/2018 21:37

|

(CAO) Chiều 10-4, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi hoạt động liên quận huyện; đồng thời sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra đối với 6 đối tượng khác có liên quan đến đường dây này.

Hai đối tượng bị Cơ quan điều tra khởi tố là Trần Đình Cường (SN 1990, quê huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Văn Tư (SN 1990, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Theo điều tra của Công an Q.Tân Phú, Cường có vai trò cầm đầu băng nhóm cho vay nặng lãi nói trên. Từ giữa năm 2017, Cường rời Bắc Ninh vào TP.HCM, lập nên một đường dây cho vay nặng lãi liên quận, huyện. Để có thêm nhưng cánh tay đắc lực, Cường “chiêu nạp” thêm Lê Văn Tư và Nguyễn Xuân Trường (quê huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Hai đối tượng này được Cường đưa tiền với lãi suất 9%/tháng để cho cho vay trực tiếp với các con nợ ở khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM (đặc biệt là địa bàn Q.Tân Phú) với lãi suất từ 15 đến 90%/tháng thông qua hình thức trả góp theo ngày.

Để vận hành hoạt động, Tư và Trường tiếp tục “tuyển dụng” các thêm các đối tượng hình sự cộm cán, sau đó gắn mác “chuyên viên tài chính” để đi “hỗ trợ các con nợ”. Các đối tượng này được “đàn anh” trả công theo tháng và theo “năng suất thu hồi nợ”.

Tin quái hơn, nhằm thu hút nhiều con nợ, Cường còn hướng dẫn, hỗ trợ cho Tư, Trường cách thức quảng cáo trên mạng internet thông qua các trang web như “chovaytiennong24h.com”, “alovaytien.com”, “vaytragop24h.com”, “vaytiennongsaigon.com” với thông điệp: vay nợ nhanh, không cần thế chấp… Ngoài ra, băng này còn tổ chức đi phát tờ rơi ở nhiều nơi để “câu” được “con mồi”.

Với thủ đoạn nêu trên, chỉ trong vòng nửa năm, các đối tượng đã thu lợi hàng tỷ đồng với mô hình cho vay nặng lãi.

Nhiều người dân vì cả tin, trót mượn “tiền nóng” của băng nhóm này, khi chưa kịp trả lãi thì bị đánh đập, đe doạ, phải trốn chạy. Vợ chồng chị Hùng Ngọc Minh H. là một trong những nạn nhân như thế.

Quá bức xúc và không chịu nổi đòn thù của băng nhóm nói trên, chị này đã tìm đến Báo Công an TP.HCM để trình bày toàn bộ sự việc.

Tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban biên tập Báo CATP đã chỉ đạo nhóm phóng viên điều tra, làm rõ hành vi, thủ đoạn của đường dây cho vay nặng lãi nói trên.

Sau khi hoàn thành xác minh sự việc, Báo Công an TPHCM đã chuyển toàn bộ thông tin, tư liệu có liên quan đến băng nhóm này đến Công an Q.Tân Phú. Từ đây, chuyên án mang bí số 118C do Công an Q.Tân Phú xác lập, đấu tranh đã lôi ra ánh sáng đường dây cho vay nặng lãi và truy bức con nợ.

Quá trình điều tra, các trinh sát và phóng viên Báo Công an TPHCM gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn của các đối tượng nằm trong đường dây này cực kỳ tinh vi, ma mãnh.

Theo Công an Q.Tân Phú, đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 2 bị can (nói trên) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và tiếp tục củng cố để tiếp tục khởi tố thêm tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với Cường, tư và 6 đối tượng khác có liên quan đến vụ án này.

Theo một cảnh sát hình sự tại TP.HCM thì đây dường như là lần đầu tiên một băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi bị khởi tố đúng tội danh, do quá trình chứng minh tội này rất khó khăn.

Hành trình lần theo băng nhóm này và làm thế nào để các trinh sát hình sự khám phá thành công chuyên án 118C sẽ được Báo Công an TPHCM đăng tải trong loạt bài "Vào hang ổ “tín dụng đen”: trên báo in ngày mai (10-4), kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Băng cho vay nặng lãi do Tư cầm đầu (dấu X) trong một lần đến tìm con nợ truy bức, hành hung. Ảnh: Đức Nam – Xuân Nghĩa.
Trang web có tên miền “vaytragop24h.com” mà Tư dùng để quảng cáo mô hình cho vay trả góp của mình trên internet.
Chưa kịp trả tiền góp (theo lãi suất cắt cổ), chị Hùng Ngọc Minh H. và chồng liên tục bị Tư cùng đồng bọn đánh đập, đe doạ.
Đối tượng Trần Đình Cường (trên) và Lê Văn Tư (dưới) tại Đội CSHS Công an Q.Tân Phú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang