Đại biểu lý giải về "phí chia tay"

Thứ Năm, 13/06/2019 10:52

|

(CAO) “Đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, rất không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa VN được tốt hơn”.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (13-6), đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) lý giải thêm về “phí chia tay” 3-5 USD mà ông đề xuất khi thảo luận về dự luật Xuất nhập cảnh hôm qua (12-6).

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng chia sẻ bên hành lang Quốc hội

“Mong muốn chính của tôi là phải nói rõ hơn những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan ở cả nước ngoài khi người VN ra nước ngoài phải có sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết” - ông Hưng giải thích.

Theo đại biểu này, khi làm các thủ tục ở chỗ cửa khẩu xuất nhập cảnh cũng cần phải có sự hỗ trợ, khoa học công nghệ cũng như các thủ tục để công dân xuất nhập cảnh được thuận lợi nhất, văn minh, lịch sự, thuận tiện.

Đại biểu Hưng cũng cho rằng, khoản phí này một phần sẽ dành cho việc quảng bá, xúc tiến, giới thiệu đất nước con người VN ra nước ngoài.

“Nguồn lực của VN mình rất ít, một năm nhà nước chỉ dành được một khoản tiền khoảng 2 triệu USD cho chương trình, cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia” – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch than vãn.

Mặt khác, ông Hưng nói, khoản phí còn được coi là đóng góp của công dân cho 1 quỹ để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.

“Công dân VN hiện nay khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này, lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện VN ở nước ngoài thì cũng không có khả năng nguồn lực để hỗ trợ” – ông Hưng nêu thực tế, trong khi nguồn lực bảo hộn công dân của Nhà nước thì rất ít.

Vẫn với khoản phí trên, đại biểu Hưng mong muốn “cơ quan xuất nhập cảnh sẽ cải thiện tốt hơn kỹ thuật cũng như thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh”.

“Thực ra đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, rất không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa VN được tốt hơn và để cho giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của VN thuận lợi hơn rất nhiều” – đại biểu của Hà Nội nhấn mạnh.

Trả lời về cơ sở thu khoản phí trên, đại biểu của Hà Nội tái khẳng định: “Ý tôi muốn nói là để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân khi xuất nhập cảnh, còn việc kia không liên quan tới việc thu phí”.

Trước đó, thảo luận về dự thảo luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề xuất mong muốn QH và cơ quan soạn thảo xem xét đưa vào một khoản phí, gọi nôm na là “phí chia tay” đối với công dân Việt Nam khi xuất cảnh.

Đại biểu cho biết, có một số nước áp dụng chính sách visa và phí xuất nhập cảnh để điều chỉnh việc xuất nhập cảnh của công dân, có nước không khuyến khích công dân xuất cảnh thì họ áp dụng thuế, phí này.

Từ “kinh nghiệm” nước ngoài, đại biểu Hưng đặt vấn đề “nên chăng chúng ta cũng giống một số nước, khi công dân ra nước ngoài thì có trách nhiệm đóng góp 1 khoản tiền, gọi là phí chia tay, khoảng 3-5 USD/người khi xuất cảnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang