Bộ GTVT "kề vai sát cánh" với chủ đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thứ Năm, 13/06/2019 15:38

|

(CAO) Phát biểu tại Đại hội cổ đông ngày 12-6-2019 của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tổ chức tại Tiền Giang, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Bộ ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của doanh nghiệp dự án, nhà thầu và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang qua quá trình giải quyết thủ tục và triển khai thi công trở lại của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Báo cáo cho biết, tính từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3/2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã tăng 7% (từ 15% lên 22% tổng khối lượng dự án).

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, mặc dù trong lúc ngân sách đang rất khó khăn nhưng Chính phủ đã trình Quốc hội bổ sung 2.618 tỉ đồng vốn NSNN hỗ trợ cho dự án và Quốc hội cũng đang rất quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật xác định: Bộ GTVT cam kết sẽ kề vai sát cánh cùng đồng hành với chủ đầu tư, Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền địa phương là UBND tỉnh Tiền Giang cùng chia sẻ, tháo gỡ các khó khăn để đưa dự án về đích đúng tiến độ theo cam kết với Chính phủ tại thông báo kết luận số 99/TB-VPCP ngày 18-3-2019 của Thường trực Chính phủ.

Ông Hồ Nghĩa Dũng – nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT (giữa) tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như cục Quản lý chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chuyên môn khác của Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến điều chỉnh dự án.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đại diện UBND tỉnh Tiền Giang xác định, trên cơ sở tiến độ và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm thông tuyến vào năm 2020, tỉnh sẽ làm việc với doanh nghiệp thực hiện dự án nói trên cùng tháo gỡ các vướng mắc theo các mốc công việc cụ thể để cùng giải quyết, bảo đảm thông tuyến như thời hạn Thường trực Chính phủ đã kết luận.

Đáp lại những cam kết hỗ trợ, đồng hành của Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp thực hiện dự án mong muốn các cam kết cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được thực hiện một cách chân thành, chia sẻ và có trách nhiệm. Doanh nghiệp thực hiện dự án xác định quyết tâm thông tuyến vào năm 2020 tuy nhiên cũng chỉ ra những khó khăn vướng mắc thực tế đang có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Ông Thuận Hữu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân (thứ tư từ trái qua) tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Đó là vốn ngân sách hỗ trợ dự án đã được Chính phủ trình nhưng vẫn đang chờ Quốc hội thông qua, chưa ghi vốn chính thức, chưa rõ thời điểm giải ngân; vốn vay tín dụng trên cơ sở xem xét và thẩm định song hành, hiện các tổ chức tín dụng (mà Vietinbank là ngân hàng đầu mối) yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư lên đến 30% và chưa tháo gỡ được các vướng mắc hợp đồng tín dụng đã ký, không cho vay phần thuế VAT,… dẫn đến có khả năng khó thu xếp được vốn tín dụng cho dự án với các điều kiện giải ngân bất hợp lý của ngân hàng đang nêu.

“Sau tháng 8/2019 nếu không có vốn để rót vào dự án thì khả năng ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án rất lớn” – ông Lưu Xuân Thủy - Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận dự báo.

Ông Thủy cho biết, hiện nay đang phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT để báo cáo Chính phủ về tính khả thi của việc thông tuyến trong năm 2020 phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn hỗ trợ ngân sách nhà nước. Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 2.186 tỷ nhưng thủ tục ghi vốn, giải ngân thường bị chậm.

Đặc biệt, nguồn vốn vay tín dụng với cách thẩm định hiện nay của ngân hàng sẽ khó để tiếp cận nguồn vốn vay. Ngoài ra, Ngân hàng yêu cầu Nhà đầu tư phải làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT nhằm bảo đảm hoạt động của các trạm thu phí không bị gián đoạn, bảo đảm cho lộ trình tăng phí và cam kết không đầu tư vốn để mở rộng, cải tạo các tuyến đường hiện hữu, thay đổi qui hoạch giao thông so với thời điểm thẩm định làm thay đổi phân lưu theo tính toán tại phương án tài chính đã ký kết.

Dự án đã chậm 10 năm qua. Nhưng hiện nay, với những diễn biến tiếp tục khó khăn về nguồn vốn như thế này thì cho dù các cố gắng của Nhà đầu tư và tỉnh thời gian qua rất lớn nhưng sẽ không thể chịu nổi sức ép về nhu cầu vốn thi công tiếp tục bế tắc như hiện nay.

Hiện nhà đầu tư đã ứng ra gần 2.300 tỷ đồng, tỉnh Tiền Giang cũng đã ứng trước gần 200 tỷ đồng, việc đó đã thể hiện quyết tâm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án nhằm thực hiện việc thông tuyến trong 2020 như chỉ đạo của Chính phủ và kỳ vọng của người dân.

Tại Đại hội ngày 12-6, các cổ đông cũng thống nhất một số nội dung: cơ cấu lại cổ đông, loại bỏ các cổ đông không còn vốn góp theo ý kiến của Thanh tra thuế, Cơ quan công an và yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn. Hiện tại chỉ còn 3 cổ đông góp vốn là Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T.

Đại hội cổ đông ngày 12-6-2019 của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ phần góp vốn trước đây của các cổ đông khác có liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng qua lại để tránh bị khiếu kiện.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII đã mua lại các cổ phần của các công ty Hoàng An, Thắng Lợi, Yên Khánh thực hiện theo điều 54 của Hợp đồng dự án. Riêng việc Công ty B.M.T. trước đây đã chuyển nhượng cổ phần cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ được đề nghị làm rõ như ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để tránh tranh chấp ảnh hưởng đến hoạt động dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang