Phát hiện đường dây vận chuyển ma tuý từ vụ tố cáo lừa đảo

Thứ Năm, 07/01/2021 11:08

|

(CAO) Ngày 6-1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình đối với cả 2 bị cáo là Linh Văn Tiến (SN 1990, trú tại xã Xuất Lễ, Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và Giàng A Mã (SN 1986, ở xã Huồi Một, Sông Mã, Sơn La) về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

2 bị cáo được đề nghị lãnh án tử hình

Theo cáo trạng, ngày 9-12-2019, CAQ Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được đơn của anh Nguyễn Đình T (SN 1993, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) tố giác Linh Văn Tiến (lấy tên giả là Nguyễn Hoàng Dũng, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 35 triệu đồng.

Quá trình xác minh đơn tố giác, CAQ Bắc Từ Liêm phát hiện Linh Văn Tiến đi xe ô tô bán tải hiệu NISSAN tại trạm dừng đỗ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa đối tượng về trụ sở làm việc. Ngay sau đó, Công an phát hiện trên xe và trong người Tiến có 23 bánh heroin.

Tại CQĐT, Tiến khai số ma tuý trên do y nhận từ Giàng A Mã để chuyển cho một người quen cũ tên là A Giảng, người Trung Quốc nhưng không rõ địa chỉ.

Ngày 6-12-2019, Giảng gọi điện cho Tiến nhờ đi lên Sơn La lấy khoảng 20 bánh heroin mang về thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn và sẽ được trả công 30 triệu đồng/bánh. Sáng 5-12-2019, A Giảng đưa cho Tiến 3,45 tỷ đồng để trả cho Giàng A Mã khi nhận ma tuý. Tiến lái xe ô tô lên gặp và giao số tiền trên cho Mã tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Sơn La. 4 ngày sau, Tiến đến điểm hẹn thì thấy Mã đã chờ sẵn. Tiến giả vờ đi vệ sinh để Mã bỏ túi ma tuý vào hàng ghế sau xe ô tô.

Trên đường về, Mã gọi điện nói “có quà trong túi hàng”. Tiến hiểu là ma tuý Mã cho nên đã lấy ra sử dụng dần. Sau đó, khi Tiến đi đến trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bị CAQ Bắc Từ Liêm dừng xe kiểm tra và phát hiện số ma túy.

Tiến cũng khai, trước đó, khoảng tháng 10-2019, Tiến đã chuyển 19 bánh heroin cho A Giảng và được trả công 570 triệu đồng. Lần này, A Giảng hứa trả cho Tiến khoảng 600 triệu đồng tiền công. Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, Tiến thay đổi lời khai và thừa nhận chỉ một lần vận chuyển 23 bánh heroin cho A Giảng. Về nguồn gốc 23 bánh heroin trên, Tiến khai mua lại từ người có tên là Dua ở bên Lào với giá 145 triệu đồng/bánh. Tiến nhận tiền từ Mã rồi chuyển cho Dua 3,4 tỷ đồng.

Về tố cáo của anh Nguyễn Đình T đối với Linh Văn Tiến, quá trình điều tra, xác minh không đủ căn cứ cho thấy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cơ quan tố tụng không đề cập xử lý. Sau khi xem xét hành vi phạm tội của Linh Văn Tiến và Giàng A Mã, HĐXX khẳng định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã mua bán, vận chuyển số lượng heroin đặc biệt lớn, do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang