(CAO) Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 9 chỗ.
Theo đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế suất theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ, cụ thể là các dòng xe từ 3.000cm3 trở lên tăng từ 60% lên tới 150%; các dòng xe từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng thuế suất từ 50% lên 60% và các dòng xe dưới 2.000 cm3 được giảm từ mức thuế suất 45% như hiện tại xuống còn 20-25%.
Kiến nghị Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô chở người dưới 9 chỗ từ 1/7/2016. (*): Thuế suất giảm còn 55% từ năm 2018.
Một số chuyên gia kinh tế đánh giá trong trường hợp thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% như cam kết khi tham gia TPP, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe tăng từ 60% lên 130-150%, thì giá ôtô nhập khẩu cũng sẽ khó mà rẻ hơn so với hiện tại.
Trong 7 tháng đầu năm 2015, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu ô tô đạt 3,4 tỷ USD, tăng 87,8% cùng kỳ, chiếm 3,6% giá trị nhập khẩu. Tính ra, trung bình mỗi tháng, người Việt chi hơn 10.200 tỷ đồng nhập khẩu ô tô; mỗi ngày là 340 tỷ đồng để nhập khẩu ô tô.