Bình Phước: Bị ép làm trong xưởng độc hại, gần 5.000 công nhân đình công

Thứ Bảy, 03/10/2015 09:24  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Công ty yêu cầu làm tăng ca và sắp xếp làm việc ở những xưởng độc hại, phụ nữ mang thai gần tới ngày sinh không được gia hạn hợp đồng.

Khoảng 13 chiều ngày 2-10, tại công ty TNHH Freewell - KCN Bắc Đồng Phú (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã xảy ra vụ việc đình công của khoảng 4-5 ngàn công nhân của công ty.

Theo ghi nhận, hàng ngàn công nhân bỏ việc tập trung ra phía bên ngoài các xưởng làm việc.

Xem clip:

Trao đổi với phóng viên, nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, không chỉ yêu cầu làm tăng ca và sắp xếp ra làm việc ở những xưởng độc hại, mà những phụ nữ mang thai gần tới ngày sinh còn không được gia hạn hợp đồng làm việc.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty TNHH Freewell - KCN Bắc Đồng Phú cho biết:

"Phụ nữ mang thai tháng 3, tháng 4 thì bị đưa đi công việc khác, đi ca ngày ca đêm, rồi bị tăng ca rất nhiều. Riêng như trường hợp tôi đây, đến tháng 11 này được ký hợp đồng gia hạn nhưng họ xét duyệt không cho tôi ký nữa. Sau khi sinh xong là tôi không có việc làm".

Chị Võ Thị Nhung, Công nhân công ty Freewell chia sẻ:

"Bầu bì người ta đang làm ổn định đưa qua làm sơn độc hại hoặc chuyển qua làm việc khác nặng hơn, thay đổi thời gian làm việc nhiều hơn.

Khi mang bầu, nữ công nhân thường bị thay đổi thời gian làm việc rất thất thường, làm việc sớm hơn hoặc về muộn hơn những công nhân khác. Có công nhân 4 giờ kém đã phải dậy đi làm rồi, làm tới 2 giờ chiều. Còn ca chiều thì 2 giờ rưỡi đi đến 9, 10 giờ đêm. Một số người không thích nghi được công việc là phải nghỉ".

Không chỉ liên quan tới chính sách bất hợp lý, không nhân đạo đối những cho những phụ nữ người có thai; nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, Công ty này có những quy định phi lý và không đúng theo hợp đồng mà công ty đã ký kết với công nhân, cùng với những quy định ngặt nghèo đưa ra gây bức xúc trong công nhân.

Có mặt tại hiện trường Công ty khi xảy ra đình công có đại diện Ban quản lý khu kinh tế, công đoàn các khu các khu công nghiệp, công an tỉnh Bình Phước cùng với Công đoàn công ty thực hiện ổn định tinh thần công nhân, tránh gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến các Công ty khác trong khu công nghiệp.

Hàng ngàn công nhân đình công

Được biết, công ty TNHH Freewell vốn 100% Đài Loan, chuyên sản xuất mặt hàng giày da và có khoảng 9-10 ngàn công nhân làm việc tại đây. Việc đình công diễn ra khá trật tự. Công nhân không có hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tài sản của công ty.

Được biết, mối quan hệ không thân thiện giữa Công ty TNHH freeweel và công nhân công ty xảy ra đã vài tháng qua, nhưng công ty luôn bất hợp tác vơi cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết, dẫn đến sự việc trên.

Việc đình công diễn ra khá trật tự

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp - Liên đoàn lao động tỉnh Bình Phước cho biết, ngay khi có thông tin công nhân công ty Freewell đình công, lãnh đạo công đoàn các khu công nghiệp đã trực tiếp làm việc với công ty để giải quyết khúc mắc giữa công nhân và công ty.

Theo đó, qua làm việc, đại diện công ty hứa sẽ ra soát lại toàn bộ những phụ nữ mang thai để sắp xếp công việc phù hợp với quy định của pháp luật. Công ty không có chủ ý sắp xếp công nhân mang bầu ra qua bộ phẩn in sơn để công nhân chịu không nổi để xin nghỉ việc. Mà nếu như có sự việc trên công ty sẽ sắp xếp ra soát lại công nhân mang bầu có công việc phù hợp, sáng thứ 7 được về sớm và sắp xếp giờ hành chính cho công nhân.

Cũng theo ông Sang, những trường hợp công nhân mang bầu lo sợ bị đuổi việc, phía đại diện công ty hứa sẽ không cắt nữa. Chỉ trong trong trường hợp đặc biệt vi phạm nội quy mới cắt và thông báo rõ lý do.

Bình luận (0)

Lên đầu trang