Dùng sổ đỏ giả bán đất

Thứ Hai, 21/09/2015 11:09  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ), bà Lê Thị Kim Châu (SN 1972, ngụ ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) bán hai thửa đất cho… ba người.

Đến khi làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì cơ quan chức năng phát hiện sổ đỏ giả nên thu hồi sổ để điều tra, sau đó tạm đình chỉ vì không đủ hồ sơ khiến người mua mất tiền, ôm ấm ức.

MỘT THỬA ĐẤT, BÁN HAI NGƯỜI

Ngày 22-4-2014, Nguyễn Việt Nam (ngụ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) có mua của bà Châu thửa đất số 271, tờ bản đồ số 96, số chứng nhận 07351, số phát hành BO 593135, do UBND huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) cấp 5-8-2013, số tiền 100 triệu đồng bằng giấy tay.

Đến ngày 23-6-2014, ông Nam cùng bà Châu ra văn phòng công chứng tại thị trấn Vĩnh An làm hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất và đã trả trước cho bà Châu tất cả 90 triệu đồng. 

Bà Lan bên mảnh đất mua của bà Châu - Ảnh: Oanh Nguyên

Theo quy định, ông Nam lên phòng Tài nguyên môi trường (UBND huyện Vĩnh Cửu) nhập hồ sơ để đổi sổ đỏ theo đúng quy trình. Khoảng 30 ngày sau, ông Nam lên hỏi kết quả thì nhận được thông tin của Văn phòng UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết sổ đỏ của bà Châu là giả và đã chuyển qua công an huyện Vĩnh Cửu điều tra.

“Khoảng 20 ngày sau công an mời tôi lên làm việc. Sau đó, tôi cũng nhiều lần lên hỏi và nhận được trả lời là đang điều tra. Tuy nhiên, đến nay gần 6 tháng qua mà vẫn chưa nhận được câu trả lời của cơ quan chức năng", ông Nam cho biết.

Tương tự, ngày 23-4-2014, bà Châu bán cho bà Lê Thị Thu Lan (huyện Tân Phú, Đồng Nai) một miếng đất ở thị trấn Tân An, huyện Vĩnh Cửu thuộc thửa đất số 170, tờ bản đổ số 76, giấy chứng nhận số 11180, số phát hành BQ 127673, do UBND huyện Vĩnh Cửu ký cấp ngày 8-10-2013, bằng giấy tay.

Sau khi làm hợp đồng công chứng và giao cho bà Châu số tiền 145 triệu đồng, bà Lan lên Phòng Tài nguyên môi trường huyện Vĩnh Cửu làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì mới tá hỏa khi phát hiện sổ đỏ mà bà Châu bán cho mình là giả. 

Anh Nam bức xúc khi bị bà Châu bán đất bằng sổ đỏ giả - Ảnh: Oanh Nguyên

Sau đó, bà Châu còn dùng tiếp tục bán mảnh đất 271 (từng bán ông Nam) cho ông Nguyễn Quyết Thắng (ở xã Phú Lâm, huyện Tân Phú) với giá 100 triệu đồng vào ngày 21-5-2014. Để tạo niềm tin, bà Châu dùng cuốn giấy chứng nhận thửa đất số 170 đưa cho ông Thắng cầm để làm tin.

Sau hơn một tháng không thấy bà Châu sang tên sổ đỏ như đã giao hẹn, ông Thắng lên phòng Tài nguyên môi trường huyện Vĩnh Cửu hỏi thì mới được công an huyện mời về làm việc và lập biên bản tạm giữ giấy chứng nhận số 11180 mà ông Thắng đang cầm với lý do là sổ đỏ giả.

NGƯỜI BÁN KHÔNG BIẾT SỔ GIẢ!?

Tại cơ quan điều tra, bà Châu không thừa nhận đã bán đất cho ông Thắng, chỉ thừa nhận bán đất cho ông Nam và bà Lan và không biết là sổ đỏ giả. Bà lập luận rằng, hai cuốn sổ này đều nhờ ông Thiều Quang Toản (ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) làm hồ sơ. Tuy nhiên, khi được hỏi, ông Toản cho rằng mình hoàn toàn không biết, cũng như lời khai của bà Châu là không đúng sự thật. 

Sổ đỏ giả của bà Châu - Ảnh: Oanh Nguyên

Trả lời đơn thư tố cáo của ông Nam và ông Thắng, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Vĩnh Cửu cho rằng không đủ cơ sở cho rằng bà Châu biết sổ đỏ giả nên chưa có căn cứ xác định bà Châu có hành vi gian dối trong việc xác lập các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, do hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được hành vi phạm tội nên công an huyện Vĩnh Cửu ra quyết định tạm đình chỉ điều tra theo luật định.

“Khi mua đất, chúng tôi không biết sổ bà Châu là giả nên đã giao tiền theo hợp đồng. Giờ chúng tôi biết tìm lại nguồn tiền oan đã mua đất của bà Châu lại bằng cách nào?”, ông Nam ngao ngán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang