Cho vay sai quy định hơn 28 tỷ đồng, dàn cựu cán bộ Quỹ tín dụng lãnh án

Thứ Ba, 16/05/2023 17:30

|

(CAO) Cựu quyền Giám đốc Quỹ tín dụng Trung ương chi nhánh TP.HCM Vũ Minh Hải đã chỉ đạo cấp dưới cho vay sai quy định hơn 28 tỉ đồng. Khi phiên xử được mở, bị cáo có đơn xin xử vắng mặt vì hiện đang bị tai biến, phải nằm một chỗ.

Chiều 16/5, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Vũ Minh Hải (SN 1953, cựu quyền Giám đốc Quỹ tín dụng Trung ương - Chi nhánh TP.HCM) 7 năm tù; Nguyễn Quang Chính (SN 1963, cựu Trưởng phòng tín dụng) 4 năm tù; Nguyễn Hồng Hà (SN 1974, Phó trưởng phòng tín dụng) 3 năm tù và Tiêu Thị Anh (SN 1955, làm nghề kinh doanh) 6 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Quỹ tín dụng TPHCM là đơn vị trực thuộc Quỹ tín dụng Trung ương. Từ năm 2003 đến năm 2004, với mục đích xử lý các khoản nợ quá hạn phát sinh do các vi phạm trước đó, Vũ Minh Hải đã chỉ đạo Nguyễn Quang Chính - Trưởng Phòng tín dụng; Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng phòng tín dụng thực hiện việc cho vay trái quy định, tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn, Tiêu Thị Anh vay 28,355 tỉ đồng trên hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp của 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, TPHCM.

Cụ thể, năm 2000, ông Mai Hữu Ngân thế chấp 19.585 m2 đất tại huyện Hóc Môn, TP.HCM để bảo lãnh cho Công ty Phát triển đầu tư khoa học kỹ thuật (Công ty IDC) vay 3,5 tỉ đồng tại Quỹ tín dụng Trung ương chi nhánh TP.HCM.

Ngày 2-7-2001, Công ty IDC đã trả hết khoản nợ và tất toán hợp đồng nhưng ông Ngân (đã xuất cảnh đi Mỹ) không đến nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do Công ty IDC còn các khoản nợ khác quá hạn nên đề nghị Quỹ tín dụng Trung ương tại TP.HCM bán phát mại lô đất của ông Ngân để trả nợ. Công ty này khẳng định đủ điều kiện phát mãi lô đất nhưng không có tài liệu chứng minh.

Quỹ tín dụng Trung ương tại TP.HCM hai lần làm thủ tục phát mãi lô đất cho bà Nguyễn Thị Thu Giang và Công ty Scitechimex để thu hồi nợ. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng lô đất không thể thực hiện được do không đủ điều kiện phát mãi lô đất.

Lúc này, Trần Anh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Tân Thiên Tài) đồng ý mua lô đất trên và cam kết tự làm thủ tục sang tên, chấp nhận trả các khoản nợ liên quan đến bà Giang và Công ty Scitechimex.

Tuy nhiên, Tuấn yêu cầu vay thêm tiền trên hồ sơ vay vốn của các hộ dân do Tuấn giới thiệu khi họ đến vay tại Quỹ tín dụng Trung ương TP.HCM và được Hải đồng ý.

Sau đó, Tuấn rủ Tiêu Thị Anh tìm hộ dân có nhu cầu vay vốn để làm hồ sơ và vay ké trên hồ sơ vay vốn đó. Do Tuấn không nộp tiền mua lô đất trên nên Bùi Quang Chính đưa Tiêu Thị Anh đến gặp Hải và thống nhất cho Anh vay ké trên các hồ sơ vay vốn của các hộ dân để mua lô đất của ông Ngân.

Cáo trạng xác định bị cáo Anh nhận hồ sơ ban đầu của các hộ dân và chuyển cho Bùi Quang Chính làm hồ sơ vay vốn, chuyển các hộ dân ký. Sau khi trình UBND xác nhận, các hồ sơ này không ghi số tiền vay hoặc ghi đúng nhu cầu vay vốn của các hộ dân rồi sửa lại ghi số tiền vay cao hơn.

Để các hộ dân tin tưởng, Tuấn và Anh cam kết sẽ trả nợ gốc và lãi đúng hạn bằng giấy cam kết, thoả thuận hoặc hợp đồng góp vốn.

Các bị cáo được dẫn giải vào tòa

Từ 2003 đến 2004, Vũ Minh Hải đã chỉ đạo Nguyễn Quang Chính, Bùi Quang Chính thực hiện việc cho 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và Củ Chi, TP.HCM vay trái quy định hơn 39 tỉ đồng. Trong đó, tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn và Tiêu Thị Anh vay ké hơn 28 tỉ đồng; các hộ dân nhận theo nhu cầu vay vốn thực tế là hơn 11 tỉ đồng.

Thời điểm cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố vụ án, các khoản vay trái quy định đã trả được 3,4 tỉ đồng, còn lại hơn 24 tỉ đồng không thu hồi được.

Liên quan vụ án, Trần Anh Tuấn đã bỏ trốn, CQĐT đã ra quyết định truy nã bị can nhưng đến nay chưa bắt được. Bị can Bùi Quang Chính chết do bị bệnh vào ngày 12-10-2012 nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang