Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị xét xử vắng mặt

Thứ Hai, 23/10/2023 10:42

|

(CAO) Đây là vụ án thứ 3, bị cáo Nhàn bị xét xử vắng mặt và đều liên quan đến sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng nay (23-10), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 16 bị cáo sai phạm trong vụ thông thầu tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, gây thiệt hại 50 tỷ đồng cho Nhà nước. Chủ tịch Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị xét xử vắng mặt.

Phiên tòa do Thẩm phán Đặng Phúc Lâm làm chủ tọa. Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử là 5 Kiểm sát viên thuộc Viện VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Hơn 20 luật sư tham gia phiên tòa để bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn dù bị xét xử vắng mặt, nhưng vẫn được bố trí 2 luật sư bào chữa. Đây là vụ án thứ 3, bị cáo Nhàn bị xét xử vắng mặt và đều liên quan đến sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định, UBND tỉnh Quảng Ninh là bị hại trong vụ án; Công ty AIC cùng 13 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức là tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, TAND tỉnh Quảng Ninh cũng xác định và triệu tập hàng chục cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên xử.

Trong số 16 bị cáo của vụ án, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 13 bị cáo bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 2 bị cáo bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng truy tố, Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản-Nhi được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2009 với tổng vốn đầu tư 238 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn và chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp.

Cả 6/6 gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện này đều bị nâng khống, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng

Trong đó, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) tham gia dự thầu và trúng toàn bộ cả 6/6 gói thầu (AIC trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha-doanh nghiệp trong hệ sinh thái của AIC- trúng 2 gói thầu).

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động, là Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC. Để AIC trúng thầu, với vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiều hành vi vi phạm quy định đấu thầu, Nhàn đã chỉ đạo Trương Thị Xuân Loan (Trưởng ban QLDA của Công ty AIC) liên hệ với Phạm Trọng Hiệu (Phó Giám đốc Ban QLDA Bệnh viện Sản-Nhi) và Nguyễn Đức Quang (Phó phòng Kế hoạch tài chính thuộc Ban QLDA Bệnh viện Sản-Nhi) để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá trang thiết bị y tế tại các gói thầu.

Nhàn còn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (Kế toán trưởng AIC) thực hiện hành vi gian lận, điều chỉnh số liệu báo cáo tài chính năm 2010, 2011, 2012, 2013 để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực tài chính tham gia dự thầu.

Ngoài ra, Nhàn còn chỉ đạo Nguyễn Hồng Sơn (Phó Tổng giám đốc AIC), Trương Thị Xuân Loan điều hành nhân viên lập hồ sơ “quân xanh”, “quân đỏ” đối với các công ty trong hệ sinh thái để giúp Công ty AIC, Công ty Mopha trúng thầu.

Mặc dù nhiều lần được kêu gọi đầu thú, bị cáo Nhàn vẫn không ra đầu thú

Trong số các bị cáo còn có anh trai Nhàn là Nguyễn Anh Dũng. Bị cáo Dũng khai nhận bản thân đứng tên Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng giúp em gái và ký các hồ sơ giấy tờ làm “quân xanh”. Cơ quan công tố xác định, Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi thông thầu, giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 24 tỷ đồng.

Với 6 gói thầu sai phạm, bị cáo Nhàn và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng. Cáo trạng xác định, để Công ty AIC trúng thầu còn có hành vi giúp sức của các bị can thuộc Công ty AIC và các công ty liên quan.

Cùng với đó là hành vi tạo điều kiện của các bị cáo thuộc chủ đầu tư và hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo thuộc cơ quan quản lý nhà nước tại Quảng Ninh trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Sản - Nhi ở địa phương này.

Quá trình điều tra, các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hồng Sơn, Trương Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Tích đã bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. CQĐT đã quyết định truy nã nhưng không có kết quả và đã phát thư kêu gọi các bị cáo ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng, đồng thời áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo thực hiện quyền bào chữa theo quy định.

Bị cáo Đỗ Văn Sơn bỏ trốn nhưng đến ngày 22-6-2023 thì ra đầu thú. Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tích cực hợp tác để giải quyết vụ án, tích cực vận động gia đình nộp số tiền 50 triệu đồng khắc phục hậu quả. Bi can Nguyễn Thị Thu Phương cũng bỏ trốn, bị truy nã và đã ra đầu thú mới đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang