Vụ xe bồn chở hơn 8.000 lít nghi là xăng máy bay lậu:

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Thứ Ba, 05/04/2016 12:06

|

(CATP) Sáng 4-4, trao đổi với phóng viên Báo CATP, lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại (Văn phòng 389 Quốc gia) cho biết, đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên, đề nghị cơ quan này chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục điều tra, xác minh, kết luận và đề xuất xử lý nghiêm vụ mua bán, vận chuyển nghi là xăng máy bay với số lượng lớn.

Ngày 4-3-2016, Văn phòng 389 Quốc gia nhận được nguồn tin về một số đối tượng có hành vi móc nối bơm hút xăng máy bay đưa ra thị trường tiêu thụ. Thông tin này được chuyển đến Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên để xác minh làm rõ. Lúc 21 giờ cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Đội QLTT số 11, phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện Trần Mạnh Tiến điều khiển xe xitec BS: 29C-391.61 chở 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng.

Theo kết luận giám định của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Khoa học và Công nghệ, mẫu hàng được giám định có trị số octan và hàm lượng chì không phù hợp với mức yêu cầu đối với quy định kỹ thuật của xăng không chì (không xác định được trị số octan, không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu vào buồng đốt).

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên, khi phát hiện xe bồn chở chất lỏng nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, tổ công tác đã kiểm tra, xác định có hai khoang chứa chất lỏng (khoang số 1 và số 2) của hai chủ hàng khác nhau. Cụ thể, tài xế Trần Mạnh Tiến (SN 1971, ngụ thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) là chủ số hàng chứa trong khoang thứ nhất (4.610 lít). Chủ số hàng trong khoang thứ 2 là ông Đặng Minh Tâm (SN 1973, cùng ngụ huyện Mỹ Hào). Ông Tiến và ông Tâm thừa nhận số chất lỏng này có nguồn gốc từ nước ngoài, mua của một người dân không rõ tên tuổi, địa chỉ để bán lại kiếm lời.

Chiếc xe bồn chở xăng lậu bị thu giữ

Ngày 14-3-2016, lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã họp với cơ quan công an, thống nhất biện pháp xử lý theo hướng đây là hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, nhưng không đủ căn cứ cấu thành tội phạm, do đó sẽ xử lý hành chính theo Điều 17 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên, ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia - đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên. Nội dung văn bản cho rằng, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng, rất có thể số chất lỏng trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia khẳng định trong quá trình điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên chưa chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa trên là hàng nhập lậu ở đâu, thời điểm nào, doanh nghiệp nào nhập, có phải đây là hàng hóa trong kho của cơ quan Nhà nước bị móc nối bán ra bên ngoài để thu lợi bất chính hay không... Chưa xác định, làm rõ hoạt động trên có mang tính tổ chức không, phương thức, thủ đoạn mua bán, giao nhận, vận chuyển, thanh toán tiền... như thế nào. Kết quả giám định chưa khẳng định chất lỏng trong xe bồn là gì, có phải là xăng máy bay hay không.

Một lãnh đạo Văn phòng 389 Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên tổ chức điều tra, kết luận chưa đúng với mức độ nghiêm trọng của vụ việc trên. Mặt khác, không hiểu vì lý do gì số hàng bị thu giữ không được kết luận là chất gì, có phải là xăng máy bay hay không.

Thời gian vừa qua, rất nhiều phương tiện giao thông bị cháy khi đang vận hành, dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng xăng dầu, nhưng các cơ quan chức năng chưa có câu trả lời thỏa đáng. “Đặt giả thiết số chất lỏng bị bắt giữ trên được chủ cây xăng đem pha với xăng A83, sau đó bán cho người tiêu dùng với giá xăng A92, hoặc thậm chí giá xăng A95 thì hậu quả sẽ ra sao? Ít nhất là người tiêu dùng bị “móc túi” rất nhiều tiền, động cơ xe sẽ hao mòn nhanh. Nghiêm trọng hơn, loại xăng kém chất lượng rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ xe”, vị cán bộ Văn phòng 389 Quốc gia nói.

Được biết, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã đề nghị Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xác minh, kết luận và đề xuất xử lý nghiêm vụ vi phạm trên theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang