Quyết toán thuế trở lại bình thường

Thứ Năm, 31/03/2016 16:35  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 30-3-2016 là thời điểm cuối cùng quyết toán thuế, báo cáo tài chính năm 2015. Có rất đông người nộp thuế vội vã về Cục Thuế TPHCM làm thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp, tạo nên sự ùn ứ nhất thời.

Cục Thuế bố trí hơn 20 máy tính dành cho người khai thuế, huy động hàng chục nhân viên thuế là đoàn viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người khai thuế. Đến gần 6 giờ tối, với sự nỗ lực của các nhân viên thuế giải quyết xong gần 600 hồ sơ. Tuy nhiên, do lượng người đông thì đường truyền mạng cũng bị ảnh hưởng, phải mất 15 - 20 phút mới xong một tờ khai để nhấn nút gửi đi.

Quang cảnh quyết toán thuế

Giải thích nguyên nhân có sự “dồn cục” này, anh Vũ - nhân viên thuế, phụ trách nhóm đoàn viên hỗ trợ người khai thuế, cho rằng tâm lý của người nộp thuế cứ để “nước đến chân mới nhảy”, nếu họ không khai để nộp trong ngày 30-3 thì sẽ bị phạt chậm nộp thuế, nên tìm mọi cách để nộp cho bằng được.

Người nộp thuế chưa tìm hiểu kỹ thông tin mới tập trung về cục thuế, chứ trong tờ rơi hướng dẫn cụ thể nơi nộp hồ sơ ở khắp 24 chi cục thuế quận huyện, còn cục thuế chỉ có hai trường hợp là cá nhân thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán; cá nhân có thu nhập từ các tổ chức, cá nhân trả từ nước ngoài. Thực tế, có nhiều người đến cục thuế khai nộp rồi nhờ nhân viên thuế gởi file về chi cục thuế nơi mình thường trú (hoặc tạm trú).

Ngoài ra, còn có trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng vẫn đến nộp sợ hết hạn. Nhưng theo quy định việc hoàn thuế này kéo dài đến 5 năm. Một cụ già tóc bạc ôm tập hồ sơ đi hoàn thuế cho biết cứ nghe nói hôm nay hết hạn nộp hồ sơ, nếu không nộp được sẽ không hoàn thuế nên phải đi, biết kéo dài như vậy thì đi chi cho mệt.

Hỗ trợ tờ khai thuế

Đặt vấn đề tại sao không cho doanh nghiệp đại diện khai thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên mình, để nhân viên khỏi phải đi mất thời gian cũng như khó khăn cho cơ quan thuế? Ông Lê Tư, phó Phòng tuyên truyền, Cục Thuế TP cho rằng nhiều nhân viên có thu nhập ở nhiều nơi chứ không ở một chỗ, do vậy họ phải tự đi khai thuế, doanh nghiệp không thể làm được.

Trước thông tin phản ánh lượng người quyết toán thuế quá lớn, chiều 30-3-2016, Tổng Cục thuế có thông báo về việc gia hạn nộp tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính qua mạng kỳ kê khai năm 2015 kéo dài đến ngày 4-4-2016 (3 ngày làm việc), nhằm phân tải hệ thống, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ.

Sáng 31-3, chúng tôi có mặt tại Cục Thuế TP công việc quyết toán thuế trở lại bình thường, không còn cảnh hàng trăm người đứng ngồi đông nghẹt chờ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Một số quầy hỗ trợ khai thuế ở tầng trệt cũng như lầu 1 trống không có người làm, nhiều ghế chờ trống vắng không, chỉ còn hơn chục người đến làm thủ tục khai thuế.

Không còn cảnh chen lấn

Chị Ngọc Vy (quận 3) cho biết, nghe thông tin báo chí đăng việc quyết toán thuế vất vả, chờ đợi lâu cũng thấy lo lắng, nhưng đến nơi thấy thông thoáng, nhanh chóng, đồng thời được trợ giúp nhiệt tình.

Con chị Minh Hương (quận 5) vừa thực hiện xong việc khai thuế thu nhập cá nhân, nhận xét: “Nhân viên thuế (các bạn đoàn viên) rất năng nổ, hỗ trợ rất nhiệt tình, chỉ mất chưa tới 10 phút hoàn thành xong hồ sơ khai thuế”.

Những trường hợp nộp hồ sơ tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú:

-Trường hợp chưa giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào.

- Cá nhân không ký hợp đồng lao động (hoặc ký dưới 3 tháng), hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10%.

-Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào.

-Cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân.

Những cá nhân thuộc trường hợp này đến chi cục thuế mình cư trú để khai thuế thu nhập cá nhân chắc chắn sẽ giảm bớt dồn cục về trên Cục Thuế TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang