Cơ quan điều tra VKSNDTC chỉ đạo làm rõ vụ 15 tài khoản bị phong tỏa bất thường

Thứ Năm, 08/12/2016 14:17  | Văn Cương

|

(CAO) Văn bản số 1892/VKSTC-C1(P1) ngày 28-11-2016 của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao nêu rõ: Ông Dương Phương Long (ngụ đường Thảo Điền, P.Thảo Điền, Q2, TP.HCM) có đơn tố cáo thẩm phán TAND Q2 và Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) Q2 ký nhiều quyết định trái pháp luật.

Thành tựu cải cách tư pháp nổi bật của Tòa án nhân dân

Cơ quan điều tra VKSND tối cao chuyển đến VKSND TPHCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, đề nghị thu thập tài liệu chuyển đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao xử lý theo quy định pháp luật.

Phong tỏa ngân hàng bởi quyết định “siêu tốc”

Ông Dương Phương Long kể lại, ông là bị đơn trong vụ kiện ly hôn được TAND Q2 thụ lý ngày 4-11-2016 nhưng ông không hề biết vì chưa nhận được thông báo thụ lý từ tòa. Đến giữa tháng 11-2016, ông hoảng hốt khi nhận đươc thông tin tất cả tài khoản của mình tại nhiều ngân hàng đã bị phong tỏa bởi những quyết định (QĐ) “siêu tốc” của TAND Q2 và Chi cục Thi hành án (THA) Q2.

Các QĐ của tòa án và Chi cục THA Q2

Ngày 15-11-2016, thẩm phán TAND Q2 Phan Thị Ngọc Phú ký QĐ số 71 gửi Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh TPHCM (Phòng Giao dịch Nguyễn Thị Minh Khai, Q1), “yêu cầu cung cấp chứng cứ” là 8 thẻ tiết kiệm do ông Long đứng tên tại Vietinbank vào thời điểm ngày 4-11-2016. Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được QĐ, Vietinbank phải cung cấp cho tòa các chứng cứ trên. Ngoài 8 thẻ tiết kiệm trên, nếu phát hiện thêm các tài khác của ông Long tại Vietinbank thì ngân hàng phải cung cấp hết cho tòa.

Không cần chờ ngân hàng trả lời, ngay trong ngày 15-11, thẩm phán Ngọc Phú đã ký tiếp QĐ số 33 “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” (BPKCTT) phong tỏa các tài khoản của ông Long tại Vietinbank và một số ngân hàng khác.

Văn bản của VKSND tối cao

Không chỉ thẩm phán Ngọc Phú, cả Chi cục trưởng Chi cục THA Q2 cũng nhanh chóng vào cuộc. Căn cứ QĐ số 33 của TAND Q2, ngay trong ngày 15-11, Chi cục trưởng Tạ Đức Ngăn đã ký QĐ số 323 “THA chủ động” bằng cách phong tỏa 15 tài khoản của ông Long tại hai ngân hàng Vietinbank và Bản Việt. QĐ này Chi cục trưởng Tạ Đức Ngăn giao cho… chấp hành viên Tạ Đức Ngăn tổ chức thi hành.

Chưa tới 24 giờ sau khi ký QĐ 323, ông Tạ Đức Ngăn lấy tư cách chấp hành viên ký tiếp QĐ số 26 “phong tỏa tài khoản, tài sản” đối với ông Long nhằm ngăn chặn việc tẩu tán.

Bị đơn lên tiếng

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, ông Long cho rằng các QĐ của thẩm phán Ngọc Phúc và ông Tạ Đức Ngăn ký thể hiện nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thứ nhất, TAND Q2 thụ lý vụ án “ly hôn” vào ngày 4-11-2016 nhưng cho đến nay (ngày 3-12-2016) ông vẫn không nhận được thông báo thụ lý từ tòa nên chưa trình bày ý kiến của bị đơn liên quan đến việc ly hôn cũng như khối tài sản riêng - chung của vợ chồng gửi cho toà theo quy định.

Thứ hai, đây là vụ án ly hôn dân sự, nguyên đơn yêu cầu áp dụng BPKCTT nhưng chưa cung cấp được chứng cứ và cũng chưa chứng minh được các thẻ tiết kiệm tại ngân hàng (nếu còn số dư) là tài sản chung của hai vợ chồng.

Thứ ba, ngày 15-11-2016, thẩm phán Ngọc Phú ký văn yêu cầu ngân hàng cung cấp chứng cứ trong vòng 15 ngày. Đến ngày 16-11 ngân hàng nhận được văn bản này nên thẩm phán Ngọc Phú chưa thể xác định được thông tin về chủ thẻ tiết kiệm cũng như số tiền trong thẻ. Do đó, viêc ban QĐ áp dụng BPKCTT và QĐ “THA chủ động” phong toả tài khoản là không đúng quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Theo luật sư Lê Hà Gia Thanh (Đoàn Luật sư TPHCM), bức xúc dẫn đến tố cáo của ông Long là có căn cứ. Khoản 1, điều 20 Nghị định 62/2015-NĐ-CP ngày 18-7-2015 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự) nêu rõ: QĐ phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa. QĐ phong tỏa được ban hành sau khi chấp hành viên lập biên bản phong tỏa theo quy định tại khoản 2, điều 67 Luật THA dân sự và phải được gửi ngay cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi có tài khoản, tài sản đã bị phong tỏa. Chấp hành viên chưa lập biên bản mà đã ra QĐ phong tỏa cũng như chưa giao QĐ này cho ông Long (là người bị phong tỏa) là trái quy định pháp luật.

Nhận được văn bản của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, ông Long tin tưởng, chân tướng của vụ việc sẽ sớm được làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang