Liên quan kết luận của thanh tra chính phủ về Tổng Công ty Bến Thành:

Công ty Phát Đạt khẳng định không còn liên quan đến dự án

Thứ Sáu, 21/08/2015 10:30  | Anh Thy

|

(CATP) Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra và xử lý đối với Tổng công ty Bến Thành về công tác quản lý nhà, đất; cho tư nhân thuê, hợp tác để thực hiện các dự án, trong đó có dự án ký kết với Cty Phát Đạt.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 17-8 về quản lý và sử dụng đất đai tại TPHCM, Tổng công ty TNHH Một thành viên Bến Thành (Benthanh Group) đã sử dụng khu đất số 104 Nguyễn Văn Cừ có diện tích 2.750m2 để hợp tác trong thời hạn 30 năm, với Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (gọi tắt là Cty Phát Đạt) trái với Quyết định (QĐ) số 5757/QĐ-UBND ngày 31-12-2008 của UBND TPHCM, trong đó nêu rõ: Tổng công ty Bến Thành không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại; thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra và xử lý đối với Tổng công ty Bến Thành về công tác quản lý nhà, đất; cho tư nhân thuê, hợp tác để thực hiện các dự án, trong đó có dự án ký kết với Cty Phát Đạt.

Khu đất 104 Nguyễn Văn Cừ, Q1, hiện đang cho một nhà sách thuê - Ảnh: Anh Thy

Trao đổi với PV Báo CATP chiều 20-8, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Cty Phát Đạt - cho biết, hiện Cty Phát Đạt không còn hợp tác làm ăn với Tổng Công ty Bến Thành tại khu đất nói trên. Việc chấm dứt và thanh lý hợp đồng đã được hai bên thực hiện từ ngày 12-2-2015 và Tổng Công ty Bến Thành cũng đã trả lại 5 tỷ đồng đặt cọc cho Cty Phát Đạt. Về ý kiến kết luận Thanh tra, ông Đạt cho biết, Cty của ông không thuê đất mà chỉ thuê tòa nhà trên đất với thời hạn 20 năm chứ không phải 30 năm.

Cụ thể, theo hợp đồng “hứa cho thuê và hứa thuê” ký kết ngày 30-6-2014 giữa hai bên thì Tổng công ty Bến Thành sẽ đầu tư xây dựng một tòa nhà trên khu đất 104 Nguyễn Văn Cừ (xây dựng phần thô theo danh mục đầu tư xây dựng được thỏa thuận giữa hai bên), sau đó cho Cty Phát Đạt thuê để tiếp tục hoàn thiện và khai thác. Được hỏi về lý do chấm dứt hợp đồng với Tổng công ty Bến Thành, ông Đạt thẳng thắn: “Thấy việc đầu tư dự án không khả thi nên công ty quyết định dừng”.

Được biết, năm 2008, Tổng công ty Bến Thành được UBND thành phố cho thuê khu đất này để sử dụng làm khách sạn cao cấp với thời hạn 50 năm. Ngoài nội dung không cho phép chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, QĐ của UBNDTP còn nêu, trường hợp do nhu cầu điều phối sử dụng đất của Nhà nước hoặc đơn vị (Tổng công ty Bến Thành) có vi phạm về chế độ quản lý sử dụng đất thì có thể bị thu hồi trước thời hạn.

Năm 2013, Tổng công ty Bến Thành kêu gọi hợp tác đầu tư dự án 104 Nguyễn Văn Cừ, nhưng không phải là đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp và văn phòng cho thuê như quyết định của UBND thành phố, mà là đầu tư xây dựng nhà hàng hội nghị tiệc cưới.

Tại phiên họp ngày 12-11-2013, Hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành đã chọn Cty Phát Đạt làm đối tác đầu tư dự án. Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 20-8-2015, Cty Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) đã đăng thông tin chính thức trên sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) khẳng định: “Công ty Phát Đạt không có bất kỳ liên quan nào đến dự án nêu trên của Tổng công ty Bến Thành”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang