Công bố kết luận thanh tra:

Công ty của ông Dũng 'lò vôi' bị truy thu, xử phạt hơn 99 tỷ đồng

Thứ Tư, 19/08/2015 15:50  | Minh Thắng

|

(CAO) Sáng nay (19-8), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo công bố kết luận thanh tra tại Công ty cổ phần Đại Nam (gọi tắt là Công ty Đại Nam) của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”).

Sau thời gian 4 tháng (từ tháng 1 đến tháng 5-2015), Thanh tra tỉnh Bình Dương đã tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Đại Nam.

Nội dung thanh tra chủ yếu về các lĩnh vực như: đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường, tài nguyên nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành kết luận, kiến nghị sau thanh tra.

Ông Dũng “lò vôi” từng tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam gây xôn xao dư luận

Kết luận thanh tra cho rằng Công ty Đại Nam sử dụng đất không đúng mục đích đã cam kết xây dựng chung cư ba tầng nhưng lại tự ý phân lô, bán nền tại dự án KCN Sóng Thần 3. Qua kiểm tra 8 dự án đầu tư của công ty (dự án KCN Sóng Thần 2, khu dân cư Dĩ An, khu ĐT-DV-TM Sóng Thần 2, khu nhà ở Sóng Thần 2 mở rộng, khu nhà ở Sóng Thần 2, khu tái định cư Sóng Thần 2, khu tái định cư Tân An 2, KCN Sóng Thần 3) cho thấy đa số các dự án chưa thực hiện nghiêm túc việc giám sát, báo cáo môi trường định kỳ, một số dự án chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Công ty Đại Nam phản ánh vào tài khoản chưa đúng bản chất các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, việc hạch toán kế toán còn một số bút toán chưa đúng nguyên tắc tài chính, chưa chấp hành đúng trình tự hạch toán kế toán theo chế độ kế toán hiện hành, sử dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật, việc phân bổ chi phí chưa đúng quy định, vi phạm một số quy định pháp luật về thuế, từ đó đã làm giảm số tiền thuế phải nộp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh thanh tra tỉnh Bình Dương trả lời báo chí

Công ty Đại Nam chưa chấp hành nghiêm túc kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Đoàn kiểm tra Tổng cục Thuế từng yêu cầu Công ty Đại Nam rà soát lại việc kê khai thuế của các năm để tự điều chỉnh kê khai bổ sung và nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định. Thế nhưng công ty không rà soát việc kê khai thuế, đến hơn một năm sau, khi Cục Thuế có quyết định kiểm tra thì công ty có văn bản xin hoãn, không hợp tác.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết số tiền Công ty Đại Nam bị truy thu lớn nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh như cho thuê nhà xưởng, mặt bằng, chuyển quyền sử dụng đất, kinh doanh khu du lịch, khai thác cát…

Ngoài ra, Công ty Đại Nam còn bị truy thu các khoản thuế khác như thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường. Tổng cộng công ty của ông Huỳnh Uy Dũng phải nộp tiền truy thu thuế và tiền phạt hơn 99 tỷ đồng, thời hạn nộp là 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi họp báo

Điều đáng nói là đoàn thanh tra phát hiện Công ty Đại Nam có tới 167 công trình (gồm công trình phụ, công trình tạm và một số công trình kiên cố) đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng không xin phép, trong đó 4 công trình xây dựng không phù hợp. Những hạng mục sai phạm chủ yếu nằm trong khu du lịch Đại Nam như: siêu thị Đại Nam, thành Cổ Loa, mái che cổng trường, trạm xăng dầu, nhà tiền chế.

Liên quan đến số lượng công trình, hạng mục xây dựng không phép nêu trên, nhiều phóng viên đặt vấn đề vì sao các công trình xây đã lâu, đưa vào hoạt động nhiều năm nhưng không có cơ quan chức năng nào phát hiện. Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Công ty Đại Nam là doanh nghiệp lớn, có nhiều đóng góp cho địa phương nên tỉnh đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, chính vì vậy mà xảy ra việc thiếu thanh tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện vi phạm. Việc này lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế… có trách nhiệm tổ chức, đánh giá lại và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước. Đoàn thanh tra đã có ý kiến với UBND tỉnh Bình Dương đề nghị xử lý các cá nhân, đơn vị đã vi phạm trong công tác quản lý nhà nước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang