Phú Yên:

Chính quyền để lâm tặc phá rừng theo kiểu tận diệt?

Thứ Ba, 18/08/2015 07:27  | Tường Vân

|

(CAO) Hàng ngày lâm tặc lấy đi hàng chục mét khối gỗ rừng tự nhiên. Tuy nhiên, khu vực khai thác rừng Hòn Đát, xã Sơn Nguyên, chỉ cách trụ sở các cơ quan chức năng huyện Sơn Hòa (Phú Yên) khoảng 7km, nhưng lâu nay cánh rừng này vẫn để lâm tặc tàn phá theo kiểu tận diệt?.

Khu vực rừng Hòn Đát, thuộc xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, vốn là rừng tự nhiên rộng hàng trăm ha, có nhiều cây gỗ to cả 2 người ôm, cao hàng chục mét, đường kính của các cây đều trên dưới 1m. Thế nhưng thời gian vừa qua, cánh rừng này bị lâm tặc ở các nơi đến “xẻ thịt”.

Nhiều cây lớn bị cưa xẻ tại chỗ thành gỗ hộp thanh vuông 50cm, dài 4-6m; riêng phần cành, ngọn và phần thừa xung quanh bị gom lại thành đống rồi đốt làm than. Sau đó, chúng dùng xe công nông, xe bán tải, xe kéo vào vận chuyển gỗ đưa ra khỏi địa bàn như chốn không người.

Theo người dân địa phương, nhiều năm ngay, các đối tượng khai thác lâm sản trái phép đã dựng hàng chục lán trại “làm gỗ” ở bìa rừng, đồng thời tập trung nhiều loại máy cưa công suất lớn, chủ yếu để triệt hạ những cây gỗ to, có giá trị, rồi đem xe múc vào mở đường để xe tải vận chuyển đi tiêu thụ.

Mỗi tháng, họ khai thác cả chục ha rừng. Sau khi đốn hạ hết số cây rừng nhiều năm tuổi, những người này đã cho san ủi, đào đất và trồng mới hoa màu để chiếm đất…

Điều đáng nói là mọi việc diễn ra công khai tại nơi cách trụ sở các cơ quan chức năng của huyện Sơn Hòa chỉ khoảng 7km; nhưng từ đó đến nay, không thấy ai đến kiểm tra, xử lý một cách dứt điểm khiến tình trạng chặt phá rừng vẫn cứ tiếp diễn…

Nhiều cây lớn bị cưa xẻ tại chỗ
Cánh rừng này bị lâm tặc ở các nơi đến “xẻ thịt”
Phần cành, ngọn và phần thừa xung quanh bị gom lại thành đống rồi đốt làm than
Nhiều cây gỗ to có đường kính hàng chục cm bị lâm tặc triệt hạ còn trơ gốc 
Số cây lớn họ chở đi tiêu thụ
Tập kết gỗ ngay bìa rừng
Chúng dùng xe công nông, xe bán tải, xe kéo vào vận chuyển gỗ đưa ra khỏi địa bàn như chốn không người
Những cây gỗ quý bị lâm tặc xẻ thành gỗ

Bình luận (0)

Lên đầu trang