Đại diện các Ngân hàng thương mại lên tiếng về danh sách bảo lãnh dự án bất động sản

Thứ Sáu, 14/08/2015 18:02  | Sơn Dương

|

(CAO) Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố danh sách các Ngân hàng Thương mại (NHTM) có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản. Dư luận khá bất ngờ vì một số NHTM lớn, uy tín lại không có tên trong danh sách này.

Theo đó, trong danh sách NHNN công bố không có tên một số thương hiệu quen thuộc như Sacombank, Đông Á Bank, Eximbank, Nam Á bank...

Theo điều 56 của Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, chủ đầu tư dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Phóng viên báo CATP HCM đã liên lạc và trao đổi với lãnh đạo một số Ngân hàng TMCP

Trao đổi với PV báo CATP HCM, Ông Phan Huy Khang – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sacombank cho biết: Sacombank vừa hoàn tất các hồ sơ theo yêu cầu của Ngân hàng nhà nước, và trong vài ngày tới phía NHNN sẽ xem xét và công bố danh sách các ngân hàng được bảo lãnh bấ động sản tiếp theo. Trong đó có Sacombank.

 

Ông Trần Phương Bình – Phó chủ tịch, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á trao đổi với PV báo CATP HCM:

Ngân hàng Đông Á chỉ bảo lãnh cho những khách hàng mua các sản phẩm của Đông Á, là khách hàng lâu nay của Đông Á và có dư nợ với Đông Á. Hiện Ngân hàng đang làm các thủ tục cần thiết để thực hiện các nghiệp vụ bảo lãnh cho các khách hàng mua các căn hộ, đất nền…tuỳ vào các đối tượng khách hàng. Chúng tôi đang làm văn bản xây dựng các quy trình để báo cáo NHNN cho phép chúng tôi tiếp tục triển khai.

Trong các định hướng sắp tới, chúng tôi tập trung xử lý các khoản nợ xấu, phát triển cá dịch vụ Ngân hàng cá nhân. Đặc biệt là hệ thống Auto banking. Với dịch vụ này, khách hàng có thể giao dịch bất cứ đâu, thời gian nào qua hệ thống Auto banking có thể nộp tiền qua hệ thống ATM của Đông Á.

Ngân hàng Đông Á là nơi có hệ thống ATM hiện đại đầu tiên trên cả nước. Khách hàng có thể nộp cùng lúc 200 tờ tiền của các mệnh giá mà không phải sắp xếp thứ tự, máy sẽ tự lựa, máy in biên lai nộp tiền sẽ có cả số serial của từng tờ tiền mà khách hàng nộp vào, vào bất cứ giờ nào.

Hiện nay Ngân hàng Đông Á đang xin phép NHNN để tự tái cấu trúc theo hướng đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước nhằm nâng vốn điều lệ thêm 5.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng theo đúng quy định của NHNN. Từ đó, nâng cao năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng chúng tôi.

 

Ông Nguyễn Bình Phương-Phó TGĐ Nam A Bank, Người phát ngôn của Ngân hàng Nam Á cho biết: Không phải Nam Á Bank không được phép cấp bảo lãnh bất động sản mà lý do là Nam Á Bank gửi hồ sơ chậm nên chưa được công bố trong đợt này, vào tuần tới, khi Ngân hàng nhà nước công bố đợt 2 sẽ có tên Nam Á Bank.

Bình luận (0)

Lên đầu trang