Đột nhập lãnh địa gỗ lậu khủng:

7 giờ trong tay lâm tặc- Bài 1: Đường vào lãnh địa lâm tặc

Thứ Sáu, 26/06/2015 17:39  | Hoài Nhơn - Đăng Hải

|

(CATP) Thời gian qua, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu diễn ra bát nháo ở huyện Ia Grai (Gia Lai). Nhóm phóng viên đã có chuyến đi tìm hiểu và rơi vào tay lâm tặc. Chúng bắt cóc cả nhóm và tra khảo. Cuộc đấu trí diễn ra và chỉ nhờ sự may mắn chúng tôi mới thoát khỏi nguy hiểm.

Đột nhập

Bạn đọc cho biết, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu diễn ra công khai ở vùng biên giới, điểm nóng ở bến làng Tung trên sông Pô Kô (xã Ia Krái, huyện Ia Grai). Thượng tuần tháng 6, chúng tôi quyết định đi thực địa để tìm hiểu.

Chúng tôi cưỡi xe máy men theo đường rừng hướng về vùng biên giới. Từ Tỉnh lộ 664, rẽ phải men theo con đường đất đỏ, đi qua Nghĩa trang xã Ia Krái khoảng hơn 70 cây số mới đến được bến làng Tung. Len lỏi giữa rừng cao su bạt ngàn, chúng tôi tiến gần đến bến làng Tung. Để tránh bị lộ, chúng tôi dừng xe cách bến hai cây số. Sau khi giấu xe máy vào bụi rậm, chúng tôi lội bộ vào rừng tiếp cận lãnh địa gỗ lậu. Lội bộ chừng hơn một giờ giữa rừng, băng qua 10 nương rẫy và vườn điều, chúng tôi bắt đầu tiếp cận mục tiêu.

Bến làng Tung nằm trên dòng sông Pô Kô hiện ra trước mắt. Đây là khu vực lòng hồ thủy điện Sê San 3A. Một “điểm nóng” trung chuyển gỗ lậu khủng ở Gia Lai. Cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là xung quanh bốn bề vắng ngắt, chẳng có nhà cửa. Chỉ có tiếng nổ tạch tạch của chiếc xà lan đang hút cát trên sông.

Chiếc ôtô màu trắng trờ tới, chặn đầu xe máy chúng tôi. Từ trên xe, 4 tên lâm tặc nhảy xuống vây kín nhóm phóng viên. Chúng đoạt xe máy, thu máy chụp hình, điện thoại... rồi áp tải cả nhóm về một quán cà phê trên Tỉnh lộ 664, địa phận xã Ia Krái, Ia Grai, Gia Lai.

Cạnh mép sông bến làng Tung, một đám lâm tặc đang cố đưa bè gỗ vào bờ. Sát bờ sông, cơ man nào là gỗ nằm la liệt trải dài theo bến. Lấp ló trên mép mặt nước là những cây gỗ dài khoảng 3,5 - 4m. Rất nhiều cây có đường kính khá lớn, từ 40 - 60cm. Ước tính cả trăm khối gỗ ẩn hiện nơi đây.

Chuẩn bị sẵn máy quay, ống kính tele được lắp vào máy, chúng tôi ngồi canh me giữa rừng để chờ lâm tặc xuống bến bốc gỗ. Muỗi bay vù vù như vãi trấu, khiến chúng tôi phải đốt khói thuốc nghi ngút.

Trước đó, đã có đồng nghiệp tỏ ra ái ngại khi chúng tôi quyết định xâm nhập lãnh địa gỗ lậu khủng này. Vì trên đường luôn có người của chúng canh sẵn, chỉ cần có người lạ là chúng tiếp cận, ngăn cản không cho tiếp cận bến gỗ ngay từ xa. Một số nhóm phóng viên đã từng có ý định thâm nhập lãnh địa gỗ lậu này, nhưng đều bị lâm tặc ngăn cản ngay từ đầu. Một người dẫn đường cho phóng viên đã bị lâm tặc “khủng bố” bằng cách ném đá vào nhà đến vỡ cửa kính, vì dám xỏ mũi vào chuyện của chúng.

Trước đó, chúng cũng đã hành hung nhầm một người dân địa phương, khi nghi ngờ người này cung cấp thông tin về đường dây gỗ lậu. Được biết, khu vực này trở thành lãnh địa của gỗ lậu từ nhiều năm. Nguy hiểm là điều không cần phải dự báo trước.

Chiếc xe IFA gắn cần cẩu BS: 81K-6283 đang cẩu gỗ dưới sông lên xe

Gặp một người dân đi rẫy, chúng tôi bắt chuyện, người đàn ông đứng tuổi thật thà: “Gỗ à? Ngày nào xe to cũng xuống chở gỗ, gỗ dưới sông nhiều lắm”. Quan sát từ xa, những khúc gỗ lớn đập vào mắt chúng tôi. Chúng tôi đang tìm cách ghi hình thì tiếng xe tải gầm lên. Một chiếc xe IFA gắn cần cẩu BS: 81K-6283 bò xuống bến.

Một người đàn ông đánh trần nhảy xuống xe, lội ra nơi tập kết gỗ. Chiếc cần cẩu từ từ vươn ra thả cáp xuống. Trong nháy mắt, người đàn ông đã trói xong 5 cây gỗ lớn. Chiếc cần cẩu vòng trở lại đưa gỗ vào thùng xe. Tất cả diễn ra rất thuần thục và chuyên nghiệp. Tiếng nổ của máy xe xé toang cái không khí u tịch của bến sông. Chưa đầy 10 phút sau, thùng xe đầy ắp gỗ. Chiếc IFA ì ạch rời khỏi bến.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “kho” gỗ lậu này được lâm tặc khai thác từ rừng đầu nguồn. Sau khi khai thác, chúng kéo xuống sông, kết bè và đưa về đây tập kết.

Kiểm lâm ở đâu?

Chúng tôi quyết định gọi điện thoại cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, để thông báo tình hình... Sau khi thông báo, chúng tôi nán lại trong rừng chờ kiểm lâm vây bắt xe gỗ. Mặt trời đi ngủ, muỗi rừng từng đàn bay ù ù vây lấy chúng tôi. Vừa đập muỗi chúng tôi vừa ẩn mình nằm chờ sự xuất hiện của cơ quan chức năng. Thế nhưng chờ gần 2 giờ sau vẫn không thấy bóng dáng kiểm lâm. Trong cơn đói cồn cào, chúng tôi quyết định rời khỏi bến làng Tung về huyện thị Ia Grai.

Đi được vài cây số, một ánh đèn ôtô loé lên pha sáng quắc vào chúng tôi. Linh tính bị lộ, tôi giục đồng nghiệp phóng nhanh. Đường đất đầy ổ gà, nhưng nỗi sợ lấn át khiến anh đồng nghiệp trẻ đã bươn hết ga hết số. Hai chúng tôi chạy được chừng vài cây số, một chiếc ôtô màu trắng đã đuổi theo và chặn đầu xe máy chúng tôi.

Từ trên xe, 4 tên to cao nhảy xuống quây kín các lối. Chúng trừng mắt quát: “Bọn mày là nhà báo hả? Thằng nào vừa gọi điện cho kiểm lâm? Bọn tao làm gì kệ chúng tao nhé. Bọn mày xí mũi vào làm gì? Muốn sống hay chết?”. Một tên nhảy xổ tới định hành hung chúng tôi, một tên trong đám cản lại.

Chúng tôi chưa kịp phản ứng, chúng nhanh tay cướp chìa khóa xe, mở cốp lấy các phương tiện hành nghề. Lục túi phóng viên lấy điện thoại, máy hình... một tên lái chiếc xe ôtô bán tải nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Hai tên lấy xe máy của chúng tôi “áp tải” anh chàng đồng nghiệp trẻ rời đi. Còn một tên còn lại dẫn tôi đi bộ giữa rừng cao su vắng.

Trong đầu tôi hiện lên rất nhiều phương án thoát hiểm. Tuy nhiên, việc thoát khỏi tay lâm tặc là rất khó, bởi điện thoại của tên này cứ réo liên hồi. Nếu thoát khỏi tay tên này sẽ có đồng bọn chúng hỗ trợ. Tôi quyết định theo tên lâm tặc đến cùng. Trong đầu chỉ có một niềm tin rằng chúng không dám nặng tay.

Đi bộ cùng tên lâm tặc chừng 3 cây số giữa rừng cao su, tôi nghe loáng thoáng thông tin trao đổi của tên này qua điện thoại. Trong đó có thông tin chúng đã tẩu tán xe gỗ vừa lấy ở bến. Được một lúc, một chiếc xe cẩu trờ tới, tôi bị đẩy lên xe. Tiếp tôi là 4 tên mình trần, thân thể đầy vết xăm trổ. Trong số đó có một tên được xem là ông trùm. Chạy được khoảng 2 cây số, một chiếc xe bán tải trờ tới, chúng áp tải tôi về quán cà phê trên đường Tỉnh lộ 664 thuộc địa phận xã Ia Krái.

Tại đây, tôi được hội ngộ với người đồng nghiệp trẻ. Cả hai bắt tay nhau vui mừng vì vẫn an toàn. Thế nhưng niềm vui chưa qua thì nỗi lo và sợ hãi lại ập đến. Lâm tặc sẽ làm gì chúng tôi khi cả hai đã lộ thân thế?

(Còn tiếp)

 

Bình luận (3)

Bài viết rất hay, các anh phóng viên rất dũng cảm.

Tien Hiep - Thứ Tư, 01/07/2015, 17:51 Trả lời | Thích

Các anh phóng viên quả là dũng cảm.

Hoàng Hiệp - Thứ Bảy, 27/06/2015, 15:50 Trả lời | Thích

Cảm ơn các phóng viên dũng cảm đã làm lộ mặt kiểm lâm bán rừng, bán đồng nghiệp.

Văn Chương - Thứ Bảy, 27/06/2015, 07:39 Trả lời | Thích
Lên đầu trang