29 năm tầm nã 'đại ca Lưu' - Kỳ cuối

Thứ Sáu, 26/06/2015 14:58  | An Hòa

|

(CATP) Sau 29 năm lẩn trốn, tướng cướp gốc Hải Phòng Bùi Đức Lưu (69 tuổi, trú ở ngõ 20, Q.Lê Chân, Hải Phòng) đã bị Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Công an, Công an TP.HCM và Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ vào ngày 3-6.

PHẠM TỘI TỪ TUỔI NIÊN THIẾU

Quê Bùi Đức Lưu tại Hải Phòng nhưng sinh ra tại... bãi đê sông Hồng, Hà Nội trong nghèo khó (trong một số biên bản hỏi cung từ năm 1986, hắn khai sinh tại Hà Nam Ninh). Khi 12 tuổi, hắn mới trở về quê cũ cùng cha mẹ, ngụ ngõ 20 Mê Linh (Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng). Học đến lớp 7 thì nghỉ ngang, Lưu gia nhập đám lưu manh đất cảng chuyên đi trộm cắp, móc túi và sa chân vào vũng lầy tội lỗi.

Nhìn vào danh sách tiền án, tiền sự của Bùi Đức Lưu, ai cũng phải sửng sốt vì mức độ và sự táo tợn khi ở tù nhiều hơn ở nhà. Năm 1962, mới 16 tuổi, Lưu bị CA Hải Phòng bắt về tội trộm cắp tài sản công dân. Chỉ trong năm 1967, hắn bị CA các quận của TP.Hải Phòng ba lần bắt về tội cũ và thêm tội tổ chức đánh bạc.

Phóng viên (phải) tiếp xúc với Bùi Đức Lưu 

Năm 1968, Lưu lại bị bắt về tội trộm cắp. Năm 1975, hắn bị CA Hà Nam bắt về tội trộm cắp, bị kết án mười năm tù giam, nhưng được ra trước hạn. Sau đó Lưu vào Nam để lập băng cướp liên Đông Dương và bị bắt tại Nghĩa Bình năm 1986.

Sau khi trốn trại giam của CA Nghĩa Bình vào năm 1986, Lưu lấy vợ là N.T.K (ngụ P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Đến nay, gia đình y có hai người con. Con đầu SN 1988, làm nghề lái taxi; con gái sau SN 1986 đang học năm thứ nhất đại học.

Trong gần ba chục năm đó, Lưu nghĩ rằng CA không thể truy bắt được mình vì hắn là cao thủ trong việc xóa dấu vết. Nhưng “vỏ quít dày có móng tay nhọn”, CA Bình Định chưa bao giờ từ bỏ ý định bắt cho được Lưu để cải tạo theo bản án năm 1986 còn dang dở.

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG

“Lúc nào tôi cũng lo bị bắt trở lại nên hồi hộp lắm. Thà đến sớm hơn thì còn sức chịu đựng, chứ giờ già yếu rồi sao tôi chịu nổi. Hôm có nhiều anh CA đến nhà tại Cần Thơ, tôi đã linh cảm điều này nên trốn lên Sài Gòn” - gã tướng cướp tâm sự.

Nhìn thẳng vào đôi mắt sâu của Lưu, chúng tôi hỏi:

- Ông có bất ngờ về ngày hôm nay không?

- Tôi chả có bất ngờ gì, nếu như bắt sớm hơn thì hay hơn vì tôi chịu đựng được, giờ thêm bệnh huyết áp mà gần 70 tuổi rồi còn gì! - Lưu đáp.

- Trong ngần ấy năm trời, vợ con ông có biết việc làm tội lỗi của ông không. Có khi nào họ khuyên ông “quay đầu là bờ”?

- Vợ con tôi đều không biết việc tôi làm.

- Ở Hải Phòng, ông có ở gần cầu Sắt vốn là nơi sản sinh ra Dung Hà? Ông quen thân với “nhân vật” này không?

- Tôi biết nhưng không thân.

Suy nghĩ trong giây lát, Bùi Đức Lưu hướng mắt ra phía cửa xe, nơi có rất đông cán bộ CA đang làm nhiệm vụ. Gã tướng cướp có đôi lông mày trắng xóa bất chợt hỏi chúng tôi:

- Anh có thể cho tôi biết mức án của tôi phải chịu giam giữ tiếp tục là bao nhiêu năm không?

- Theo bản án sơ thẩm hình sự năm 1986 của TAND Nghĩa Bình, ông bị kết án 18 năm, đã giam giữ được một năm, còn khoảng 17 năm - chúng tôi trả lời.

Bùi Đức Lưu xin một điếu thuốc “loại gì cũng được”, vì y nghiện thuốc từ nhỏ. Lưu tâm sự: “Ở nhà tôi hút thuốc lào, ra ngoài hút thuốc đầu lọc. Nói chung loại nào cũng hút được, không bị ho như người khác. Nguyên nhân là tôi đi nhiều trại, hút đủ thứ thuốc lá trên đời này”.

Chúng tôi mồi cho Lưu một điếu thuốc. Y rít lấy rít để, đôi mắt có vẻ lanh lợi hơn, vầng trán bớt suy tư hơn để trả lời những câu hỏi tiếp theo. Khi rít đến hơi cuối cùng, mái đầu nhẵn trụi của Lưu xô nhau những vết nhăn, có lẽ vì đang căng thẳng.

Tiếp xúc với gã giang hồ này, điều mà chúng tôi cảm nhận được là sự quanh co chối tội. Hắn luôn nói những gì có lợi nhất cho mình, thậm chí “quên” luôn những hành vi phạm tội từ khi chưa đến 20 tuổi.

Lưu khoe từng tham gia công trường thanh niên ở tận Lào Cai bằng việc vác đá, nhưng sự thật chỉ có y mới biết. Lưu nói vợ không biết tung tích của y là phi lý, bởi hành trình tội phạm của Lưu không dừng lại ở năm 1986 khi trốn trại. Những năm sau này, Lưu thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp khác để có tiền sinh sống.

Thậm chí ở tuổi gần thất tuần, vợ chồng hắn còn ngang nhiên cầm đầu một đường dây số đề lớn tại TP.Cần Thơ. Khi đối diện với pháp luật, trong từng câu nói của Lưu cũng không có chút gì e sợ như những đối tượng khác mà chúng tôi từng gặp. Hắn trả lời rành rọt, thong thả.

Sáng hôm ấy, dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng cán bộ của các Phòng Cảnh sát truy nã, Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CA Bình Định) đã có một ngày mệt mỏi với Bùi Đức Lưu, để xin lệnh gia hạn tạm giam từ Viện kiểm sát.

Hắn không thể biết, để có ngày này, hàng chục cán bộ chiến sĩ CA Bình Định (và trước đó là CA Nghĩa Bình) phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt để truy tìm.

Trước khi rời khỏi trụ sở và chứng kiến phút nhập trại của Bùi Đức Lưu, thượng tá Nguyễn Hữu Lợi nắm tay chúng tôi thật chặt: “Các anh chờ những vụ bắt nóng trong nay mai nhé”. Những chuyến đi nay đây mai đó làm người sĩ quan dày dạn trận mạc này xa nhà biền biệt trong nhiệm vụ bắt tội phạm bị truy nã.

Clip truy bắt tướng cướp Hải Phòng 29 năm lẩn trốn:

Bình luận (1)

Đội truy nã tội phạm PC52 là số 1.

Duong Nguyen - Thứ Tư, 01/07/2015, 12:51 Trả lời | Thích
Lên đầu trang