Tổng cục đường bộ kiểm tra vụ 'Xây cầu vào … nhà chủ tịch xã'

Thứ Năm, 13/08/2015 18:46  | Quỳnh Trang

|

(CAO) Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải , Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam trực tiếp đi kiểm tra và báo cáo lại cụ thể.

Trước đó, báo Công an TP.HCM đã đăng bài “Xây cầu vào... nhà chủ tịch xã?” ở xóm 6 (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), phản ánh việc xây dựng cầu treo dân sinh được đầu tư 3,5 tỷ đồng nhưng chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của hai hộ dân.

Phát cây rừng tìm những hộ dân… hưởng lợi

Theo như lời giải thích của Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ thì cầu treo được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của 42 hộ dân, trong khi trên thực tế lại hoàn toàn khác.

Sau khi nhận được nhiều phản ánh của báo chí, chiều 10-8, đoàn của Sở GTVT, Phó giám đốc Sở ông Bùi Đức Đại, cùng một số cán bộ đã đi kiểm tra thực tế thông tin về cầu treo dân sinh Khe Tây được xây dựng để phục vụ bao nhiêu hộ dân.

Leo đồi, dốc đi tìm những hộ dân hưởng lợi từ cầu treo Khe Tây. Tuy nhiên, người dân ở đây nói họ chỉ đi qua cầu Gãy

Nhưng công tác đi tìm nhà dân lại không hề dễ dàng, cả đoàn phải băng rừng, lội suối, thậm chí là phải dùng dao phát cây rừng để tìm được lối đi. Người dân ở rải rác trên các ngọn núi, nhưng để ra được cây cầu treo thì một vị cán bộ địa phương dẫn đoàn đi cũng không biết đường, khiến cho ông Bùi Đức Đại đã phải quay trở lại.

Điều đáng nói hơn, khi hỏi đến hàng chục chữ ký của những người hưởng lợi từ cây cầu này thì người dân đều lắc đầu không biết, thậm chí họ chỉ biết là có cây cầu được xây đó thôi nhưng mình thì không đi qua đó, chỉ đi qua cầu Gãy.

Việc người dân muốn đi qua cây cầu treo Khe Tây này phải leo dốc đồi, lội qua 2 con suối, con đường lại gập ghềnh khó đi, khoảng cách lại xa. Trong khi đó, con đường đi qua cầu Gãy lại được bê tông hóa, đi lại dễ dàng.

Lãng phí tiền của dân

Khi hỏi về việc giữa thực tế và trong báo cáo khác xa nhau thì vị Phó Giám đốc Sở GTVT trốn tránh không trả lời mà giao cho hai người cấp dưới của mình.

Một chiếc cầu trị giá hàng tỷ đồng được xây dựng đi thẳng vào nhà ông Chủ tịch xã, lại chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của hai hộ dân, điều này khiến dự luận không khỏi thắc mắc.

Cầu dân sinh Khe Tây được xây dựng với số vốn 3,5 tỷ đồng chỉ phục vụ 2 hộ dân

Ông Nguyễn Trí Lạc - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, việc xây dựng một cây cầu cần làm rõ những vấn đề như quy mô dự án, năng lực, nhiệm vụ, hiệu quả kinh tế xã hội và hiệu quả tài chính của công trình.

Theo ông Lạc thì việc Tổng cục Đường bộ báo cáo con số 500 lượt người/ ngày là không có, còn việc vì là vốn của trung ương nên địa phương là đơn vị hưởng lợi nên trên cho mình cứ nhận điều này là không được.

Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đây là sự lãng phí tiền của nhân dân, trong khi đó có nhiều nơi đang cần thật sự tại sao anh lại không đầu tư.

“Rõ ràng vấn đề ở đây phải xử lý kỷ luật. Xử lý bằng cách nào cũng phải thể hiện được vấn đề thiệt hại tài sản, chứ không phải xử lý kỷ luật bình thường được”, ông Nguyễn Trí Lạc đề nghị.

Trong báo cáo đầu tư cho thấy, việc xây dựng cầu treo Khe Tây là để phục vụ nhu cầu đi lại cho 42 hộ dân cư, nhưng hiện tại chỉ mới có 23 hộ dân sinh sống và đi lại qua cây cầu này. Thực tế khảo sát lại cho một kết quả hoàn toàn khác, nếu việc xây dựng cây cầu này nhằm phục vụ cho người dân trong tương lai thì vấn đề lại đi về một hướng khác.

Còn theo Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đoàn Đình Anh, lại cho rằng, tại huyện Vũ Quang hiện còn nhiều vùng bức xúc, chuyện người dân bị chia cắt bởi khe suối.

Theo ông thì việc chia cắt khe suối ở đây thì nên làm đập trà vì Sơn Thọ là một xã có địa hình dốc không dễ dàng bị lũ lụt, mỗi lần mưa lũ tràn về thì nước cũng nhanh chóng thoát ra.

“Nói gì thì nói, để xảy ra sự việc như báo nêu, trước hết là trách nhiệm của chính quyền xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Sở GTVT Hà Tĩnh và chủ đầu tư”, ông Đoàn Đình Anh nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam phải có báo cáo cụ thể, sau đó Bộ xem xét để có phương án xử lý. Nếu địa phương làm sai thì phải chịu trách nhiệm, còn nếu thuộc trách nhiệm Tổng cục thì Tổng cục phải nhận.

Ông cũng yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ tổ chức đoàn kiểm tra, có mời cả lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện cùng các cơ quan báo chí vào trực tiếp hiện trường kiểm tra. Và đặc biệt, phải mời các hộ dân xác nhận xem có đúng hay không?.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương kiểm tra thông tin về dự án xây cầu treo dân sinh tại xóm 6, xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh), báo cáo Chính phủ trước ngày 20-8.

Kiểm tra hay tìm cách chống chế dư luận

Ngày 13-8-2015, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục đường bộ Việt Nam, cùng lãnh đạo Sở GTVT Hà Tỉnh, lãnh đạo huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ và 26 hộ dân quy hoạch hưởng lợi từ dự án cầu treo Khe Tây đã có buổi kiểm tra thực tế cũng như có buổi làm việc với các cơ quan chức năng và dân.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục đường bộ Việt Nam tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Đại diện BQL 3, Sở GTVT, chính quyền huyện Vũ Quang, xã Sơn Thọ đều khẳng định việc xây dựng dự án cây cầu treo Khe Tây là đúng quy trình và hợp lòng dân ý Đảng.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng, xây cầu ở đây là hợp lý, tuy vẫn biết nhiều nơi khác cần cầu hơn, nhưng họ lại cần cầu có trọng tải lớn, vốn đầu tư nhiều hơn, nơi thì điều kiện không phù hợp.

Ông cho biết, xây dựng cây cầu này nhằm để phục vụ việc phát triển kinh tế của địa phương.

Ngoài ra, để chống chế, ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ khẳng định: “Trong tương lai sẽ xây dựng một con đường nối từ cầu Khe Tây đến các hộ dân đã có trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Dự tính con đường này được xây dựng dài hơn 700 mét với số vốn lên đến 6 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên thắc mắc, bao giờ con đường này sẽ triển khai thì ông Hội bảo hiện đang vướng mắc về vốn nên chưa biết khi nào sẽ xây dựng.

Bên cạnh đó nhiều vấn đề thắc mắc mà người dân cũng như các phóng viên muốn hỏi thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng hay không được giải thích rõ ràng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang