Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: Cấp bách xây mới Cảng hàng không Đà Nẵng

Thứ Năm, 13/08/2015 06:31  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 12-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng và cơ quan, đơn vị liên quan về việc nâng cấp dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực nội thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo dự án xây dựng nhà ga quốc tế mới sân bay Đà Nẵng

Bộ trưởng Thăng cho rằng, dự án này hết sức quan trọng trong tổng thể chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Điều đáng nói, năm 2017 Đà Nẵng đăng cai Hội nghị APEC 2017 nên Bộ GTVT với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ đã chuẩn bị các bước rất nhanh theo đúng quy định của pháp luật để tiến hành, cần phải triển khai sớm.

“Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đến nay đã bắt đầu đạt tải và sẽ quá tải. Năm nay dự kiến đạt 6 – 6,5 triệu lượt khách. Trong lúc đó, chúng ta thiết kế, quy hoạch cảng hàng không này đến năm 2020 đạt khoảng 6 triệu lượt khách/năm, nhưng năm nay đã đạt rồi”, Bộ trưởng Thăng nói.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo: Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) trên cơ sở ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trong tuần này tiến hành phê duyệt ngay quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Sớm bàn giao quy hoạch này cho TP Đà Nẵng, để Đà Nẵng có căn cứ chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng.

Đối với chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng) khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo, đặc biệt về thiết kế. Chậm nhất giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế, để làm sao trong quý 4/2015 là khởi công và hoàn thành trong quý 1/2017.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

“Để thực hiện dự án này thì phải chọn nhà thầu cho nghiêm chỉnh, nhà thầu chính hay phụ gì cũng phải “chọn nghiêm chỉnh”. Các dự án về giao thông không thể chậm tiến độ được, đặc biệt đối với những dự án hàng không. Phải làm sao đây là một dự án mẫu mực, không chỉ đẹp về kiến trúc, mà phải tốt về chất lượng, tiến độ, đảm bảo kịp thời sự phát triển KT-XH TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên và đặc biệt phục vụ Hội nghị APEC 2017”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Về việc di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành TP. Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng cho biết, chủ trương của Đảng và Chính phủ về xã hội hóa nên vừa qua, Bộ GTVT cũng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, một số nhà đầu tư đang quan tâm dự án này đó là: Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn VinGroup và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình...

“TP Đà Nẵng cũng như của Bộ GTVT rất mong muốn di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành thành phố. Tuy nhiên, trong điều kiện chúng ta tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế, nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho đường sắt rất khó khăn. Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan liên quan xúc tiến khẩn trương và coi đây cũng là một dự án trọng điểm của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới”, Bộ trưởng Thăng nhìn nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang