Đề xuất kéo dài thời gian giải ngân 4,8 tỷ USD của dự án Cảng quốc tế Cần Giờ lên 10 năm

Thứ Năm, 27/02/2025 17:37

|

(CAO) Cho rằng việc yêu cầu nhà đầu tư Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ phải giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong vòng 5 năm không phù hợp và có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của dự án nên TP.HCM kiến nghị cho phép kéo dài thời gian giải ngân lên 10 năm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định Nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ: “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu Nhà đầu tư chiến lược dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ có nghĩa vụ phải hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và giải ngân toàn bộ tổng vốn đầu tư đăng ký (không thấp hơn 50.000 tỷ đồng) trong vòng 05 năm để đáp ứng yêu cầu tại Điểm b Khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khó giải ngân hết 4,8 tỷ USD trong 5 năm

Tuy nhiên, theo đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Nhà đầu tư đề xuất, dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531,7 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án trong 22 năm với quy mô 15 - 19 cầu cảng và 04 bến sà lan. Trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2030 đầu tư xây dựng 02-04 cầu cảng và 02 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỷ đồng.

Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/2/2025 tại Quyết định số 140/QĐ-TTg cũng định hướng đến năm 2030 Khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn tất đầu tư từ 02 bến cảng đến 04 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 28,8 triệu tấn đến 57,6 triệu tấn (từ 2,4 triệu TEU đến 4,8 triệu TEU).

Như vậy việc yêu cầu nhà đầu tư hoàn tất giải ngân toàn bộ vốn phát triển dự án trong 5 năm sẽ phá vỡ phương án tài chính trước đó. Đồng thời yêu cầu này cũng không phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường, phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng yêu cầu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong vòng 5 năm theo quy định trên sẽ tạo ra áp lực tài chính và tiến độ giải ngân đối với nhà đầu tư. Do đó, để đảm bảo cơ sở triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP “tổng hợp các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 (nếu có), đặc biệt liên quan đến tiến độ giải ngân vốn và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 để phù hợp với thực tế triển khai”.

Để đảm bảo hành lang pháp lý có thể kêu gọi được nhà đầu tư đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm làm dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất UBND TP.HCM tiếp tục trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, theo hướng chỉ yêu cầu nhà đầu tư phải giải ngân số vốn đầu tư bắt buộc (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa, tương tự tiêu chí đặc thù của TP Đà Nẵng với dự án cảng Liên Chiểu.

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM có quy mô sử dụng đất 571 ha, vốn đầu tư theo đề xuất không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là xây dựng và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác. Dự kiến khi hoàn thành, dự án này sẽ mang lại nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 6.000-8.000 nhân viên, lao động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang