Đi tù vì mạo danh công ty bán đất dự án

Thứ Tư, 09/05/2018 11:43  | Hoàng Thiên Lý

|

​(CAO) Sáng 9-5, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Phúc (SN 1977, trú TP.Nha Trang) 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng cuối tháng 7-2015 thông qua mối quan hệ quen biết với một số nhân viên trong Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật thuộc Bộ NN&PTNT - Chi nhánh tại Nha Trang, Phúc nghe thông tin Công ty trên là chủ đầu tư của dự án khu dân cư phía Tây công viên Lê Hồng Phong, Nha Trang và sẽ ưu tiên bán đất với giá rẻ cho nhân viên công ty.

Tuy biết thông tin này là chưa có cơ sở nhưng Phúc vẫn nói với chú ruột là Lê Mạnh Tiến rằng Phúc có thể mua đất tại dự án trên. Ông Tiến tin Phúc nên đã giới thiệu cho 4 người quen gồm vợ chồng ông Nguyễn Văn Mót và vợ là bà Ông Thị Thanh Vân; bà Trần Thị Phương và bà Trần Thị Thanh Thủy biết.

Do tin tưởng nên họ đã đưa cho Phúc tổng số tiền là 515 triệu đồng, trong đó: vợ chồng ông Mót, bà Vân đặt cọc 300 triệu đồng/4 lô đất; bà Phương đặt cọc 67,5 triệu đồng/1 lô đất; bà Thủy đặt cọc 67,5 triệu đồng/1 lô đất; ông Tiến mượn vợ chồng ông Mót 80 triệu đồng để đặt cọc 2 lô đất. Tổng cộng những người trên đặt cọc mua 8 lô đất tại dự án khu dân cư phía Tây công viên Lê Hồng Phong.

Lợi dụng là thành viên sáng lập Công ty An Lộc Thành, Công ty không có chức năng kinh doanh đến việc mua bán bất động sản, nhưng Phúc tự làm giả hợp đồng thoả thuận ngày 2-8-2015 đứng danh nghĩa Công ty An Lộc Thành về việc nhận tiền đặt cọc của vợ chồng ông Mót, bà Vân mua 4 lô đất; bà Phương mua 1 lô đất; bà Thủy mua 1 lô đất.

Bị cáo Phúc 

Sau này, Phúc thấy làm như vậy là sai và sợ bị phát hiện nên tự làm giả 8 thẻ huy động vốn bên trong thẻ có ghi tên tuổi, vị trí lô đất đưa cho vợ chồng ông Mót, bà Vân; bà Phương và bà Thủy, đồng thời lấy lại những hợp đồng trước đây để hủy.

Sau khi nhận tiền thì Phúc không có hoạt động nào liên quan đến việc đặt cọc mua đất tại Dự án khu dân cư phía Tây công viên Lê Hồng Phong do dự án chưa được triển khai, mà sử dụng số tiền trên vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Đến năm 2011 vợ chồng ông Mót, bà Vân liên lạc với Phúc hỏi về việc giao đất hoặc giấy tờ đất đai liên quan đến 4 lô đất đã đặt cọc thì Phúc nói dự án chưa được thực hiện.

Đến tháng 3-2013, sau khi vợ chồng ông Mót, bà Vân liên tục đòi giao đất thì Phúc trả lời dự án đã bị phá sản nên ông Mót bà Vân, yêu cầu Phúc trả lại tiền. Phúc hứa sẽ trả cho ông Mót, bà Vân số tiền 400 triệu đồng (bao gồm 300 triệu đồng tiền đã nhận đặt cọc và 100 triệu đồng là tiền Phúc tự nhận trả thêm khoản tiền này) nhưng sau đó Phúc không trả mà giả vờ hứa hẹn sẽ mua 1 lô đất khác tại dự án Vanesia của bất động sản Hà Quang.

Phúc yêu cầu ông Mót, bà Vân đưa thêm 172 triệu đồng để đặt cọc cho dự án này. Để tạo lòng tin, sau khi nhận số tiền trên Phúc tự làm hợp đồng thỏa thuận ngày 2-5-2013 đứng danh nghĩa công ty An Lộc Thành về việc mua đất dự án Vanesia và biên bản xác nhận việc ông Mót đã hoàn thành nghĩa vụ huy động vốn với tổng số tiền 572 triệu đồng vào ngày 10-4-2013, đồng thời cam kết từ 10-10-2013 đến 31-10-2013 sẽ giao giấy tờ lô đất STH20.01 tại dự án Vanesia của bất động sản Hà Quang cho vợ chồng ông Mót, bà Vân.

Nhưng sau khi nhận tiền, Phúc không có hoạt động nào liên quan đến đặt cọc mua đất tại dự án Vanesia mà sử dụng tiêu xài cá nhân với số tiền thực nhận của vợ chồng ông Mót là 472 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang