Đồng Tháp: Khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Việt Á

Thứ Tư, 18/05/2022 11:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Đồng Tháp và các đơn vị, cơ sở y tế khác trên địa bàn.

Trụ sở CDC Đồng Tháp.

Theo cơ quan điều tra, sau khi tiếp nhận kiến nghị khởi tố đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm sinh phẩm, thiết bị y tế của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á xảy ra tại tỉnh Đồng Tháp, ngày 21-4, cơ quan điều tra đã đưa vụ việc vào giải quyết theo quy trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố.

Qua kết quả giải quyết, đã có đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên khởi tố vụ án hình sự. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng vừa có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19. Tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm của các đơn vị ở Đồng Tháp trong năm 2020 và 2021 là hơn 742 tỷ đồng.

Riêng đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, các đơn vị ở Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng. Trong đó giá trị thực tế mua sắm là hơn 197 tỷ đồng, đã thanh toán gần 157 tỷ đồng và còn hơn 40,6 tỷ đồng chưa thanh toán.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, kết quả thanh tra thực tế các gói thầu cụ thể, nhìn chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục, giá cả cơ bản được các chủ đầu tư tuân thủ quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên quá trình thực hiện mua sắm vẫn còn một số hạn chế, như: một vài chủ đầu tư ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ) đối với các hàng hóa nhập khẩu.

Biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật; đăng tải kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt chậm hơn thời gian quy định, chưa có hồ sơ bảo hành chứng minh thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa tính từ thời điểm giao hàng và hồ sơ kiểm tra, thử nghiệm hàng hóa được cung cấp để đảm bảo hàng hóa có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của hợp đồng; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa…

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế, yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành khắc phục ngay những hạn chế qua thanh tra đã kết luận. Tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư còn thiếu sót trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm qua thanh tra đã nêu.

UBND tỉnh Đồng Tháp giao Thanh tra tỉnh theo dõi, kịp thời đề xuất xử lý đối với những gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang