Hai phụ nữ lập 50 công ty “ma”, bán hóa đơn khống hơn 2.000 tỷ đồng

Thứ Năm, 21/12/2023 22:04  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trong thời gian ngắn, Nguyệt và Vân (cùng ngụ Đà Nẵng) thành lập hơn 50 doanh nghiệp “ma”, xuất hóa đơn khống giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Hai đối tượng thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

 

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt giam đối với Bùi Thị Thu Nguyệt.
Cơ quan CSĐT khởi tố bị can và bắt giam đối với Nguyễn Thị Khánh Vân.

Tối 21/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Bùi Thị Thu Nguyệt (SN 1990, ngụ P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) và Nguyễn Thị Khánh Vân (SN 1986, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng lợi dụng cơ chế thông thoáng trong thành lập, đăng ký doanh nghiệp nên đã thành lập hàng loạt doanh nghiệp ảo để bán khống hóa đơn, lấy tiền hoàn thuế của nhà nước.

Các doanh nghiệp mới hoạt động nhưng xuất, sử dụng nhiều hóa đơn là rất bất thường. Thời gian sau, các công ty không hoạt động, giải thể, không có địa chỉ cụ thể… nên cơ quan Thuế không thể làm việc được.

Những hành vi nói trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường, lành mạnh của các doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế xã hội nói chung; ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan Thuế và gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Các loại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi có xác minh, báo cáo của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng đồng ý cho xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sau quá trình điều tra, tối 21/12, ban chuyên án bắt tạm giam Bùi Thị Thu Nguyệt và Nguyễn Thị Khánh Vân.

Bước đầu Công an xác định, Nguyệt và Vân đã thành lập, điều hành hơn 50 công ty “ma”, xuất hàng trăm nghìn tờ hóa đơn khống với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Nguyệt và Vân thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Vụ án có nhiều tình tiết, rất phức tạp, có liên quan đến nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành trong nước. Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ những cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý.

Con dấu của các doanh nghiệp “ma”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang