Ký kết hợp tác chiến lược giữa HVG và Thadi:

Hướng đến xây dựng nông nghiệp phát triển

Thứ Sáu, 10/01/2020 10:44

|

(CATP) Tối 9-1, Công ty CP Hùng Vương (HVG) và Công ty CP sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi (thuộc Thaco) đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược giữa hai bên. Theo đó, phía Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ đầu tư vào HVG, thông qua Thadi, trong thời gian sắp tới.

Được biết, Thadi sẽ đầu tư vào HVG với tỷ lệ 35% cổ phần và tham gia vào hoạt động quản trị; đồng thời hỗ trợ HVG trong các hoạt động tái cấu trúc, chấn chỉnh lại chiến lược và về những vấn đề khó khăn tài chính trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, Thadi cũng đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong mảng sản xuất heo giống (bố mẹ) với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư là 2.000 tỉ đồng, được triển khai tại An Giang và Bình Định. Đợt đầu trong tháng 3 năm 2020 này là 15.000 con.

Thadi cũng đầu tư chăn nuôi heo thịt heo tiêu chuẩn thực hành của cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) với quy mô 1,2 triệu con/năm nhằm cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng cao cho xuất khẩu và thị trường trong nước.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chứng kiến Lễ ký kết giữa HVG và Thadi

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT HVG cho biết: "Chúng tôi có cùng quan điểm là xây dựng nền nông nghiệp phát triển và chuỗi sản phẩm đảm bảo an toàn nên quyết định hợp tác rất nhanh. Thadi sẽ sở hữu cổ phần thông qua giao dịch trên sàn chứng khoán, họ nắm 35% còn tôi 38% nên mọi quyết định hay chiến lược đưa ra trong thời gian tới đều rất công bằng”.

Ông Dương Ngọc Minh phát biểu tại lễ ký kết

Ông Minh tin tưởng, sau hợp tác, HVG đặt mục tiêu xuất khẩu 100.000 tấn cá tra thành phẩm để mang về doanh thu 250 triệu đô la; cũng cố mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 600.000 tấn mỗi năm và phát triển mảng chăn nuôi heo.

Bên cạnh đó, HVG sẽ phát triển mảng tôm với diện tích nuôi trồng ở Bến Tre là gần 500 ha, và dự kiến tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao nhắm đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Kế hoạch doanh thu trong năm 2020 này là 550 triệu đô la.

Còn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco rất lạc quan vào sự hợp tác này, ông ước tính doanh thu năm 2020 của Thadi là 600 triệu đô la, HAGL Agrico (công ty ký hợp tác với Thaco vào cuối năm 2018) là 400 triệu đô la. Kết hợp với kế hoạch doanh thu của HVG 550 triệu đô la thì tổng doanh thu của ba doanh nghiệp về nông nghiệp này theo kế hoạch lên đến 1,55 tỉ đô la, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu nông nghiệp cả nước.

"Thoả thuận này thể hiện văn hoá chia sẻ và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian tới tôi sẽ đi thăm, làm việc để gỡ từng nút thắt trong dây chuyền sản xuất ông Minh đã gầy dựng nhiều năm qua", ông Dương nói.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tham dự sự kiện và cho rằng, việc Thaco đầu tư vào nông nghiệp là một sự can đảm, bên cạnh sự tâm huyết và quyết tâm. Ông đồng tình với câu nói của ông Trần Bá Dương “chúng ta không được phép thất bại”, bởi thất bại, theo ông Cường, không chỉ tổn thương các doanh nghiệp mà còn tổn thương ngành nông nghiệp và rộng hơn là nền kinh tế. Theo ông, cả hai bên cần tập trung, chú trọng vào công tác quản trị; phải giữ vững thương hiệu, để đi đến thành công. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cả Chính phủ sẽ đứng bên cạnh doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang