Hải quan TPHCM: Phát hiện 1.664 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Tư, 08/01/2020 18:57

|

(CAO) Đó là số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá tang vật vi phạm lên đến 1.565 tỷ đồng được lực lượng kiểm soát hải quan Cục Hải quan TPHCM phát hiện, bắt giữ trong năm 2019.

So với cùng kỳ năm 2018, số vụ vi phạm trong lĩnh vực này tăng 23,4% và số giá trị tang vật tăng 112,89%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những năm gẩn đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn TP diễn biến phức tạp, nhiều biến tướng. Đặc biệt, xuất hiện thêm nhiều hình thức gian lận mới như: gian lận xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lợi dụng hoạt động gia công sản xuất xuất khẩu, quá cảnh, mượn đường, kinh doanh chuyển khẩu... nhằm né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại và bảo hộ kinh tế để vận chuyển trái phép hàng hoá.

Lực lượng Hải quan TPHCM kiểm tra lô hàng trốn thuế hơn 11 tỷ đồng cuối năm 2019 - Ảnh: Hải quan TPHCM
Cục Hải quan TPHCM có 12 đơn vi tiếp nhận quản lý khu vực cửa khẩu và ngoài cửa khẩu. Cụ thể, tuyến đường biển hiện có khoảng 179 hãng tàu biển đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, mỗi năm có khoảng 9.000 chuyến tàu biển xuất nhập cảnh. Trên tuyến hàng không có hơn 55 hãng đang khai thác với 300 chuyến bay xuất nhập cảnh mỗi ngày.
Chính vì vậy, TP là nơi tiếp nhận lượng người xuất nhập cảnh chiếm 70% của cả nước (trên 14,5 triệu lượt người mỗi năm).

Đặc biệt, việc vận chuyển chất ma tuý, vũ khí đến và đi khỏi lãnh thổ Việt Nam đã được các đối tượng thực hiện nhiều hơn trước và thủ đoạn cũng tinh vi hơn. Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP đã tập trung triển khai và xây dựng nhiều chương trình thiết thực, kế hoạch phù hợp, lên phương án đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát kịp thời để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong tổng số 1.664 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu và gian lận thương mại, các đơn vị trên toàn Cục Hải quan TP đã thực hiện giải quyết theo các thủ tục, gồm: Hành chính 1.560 vụ (Phạt tiền 1.549 vụ, số tiền 19,68 tỷ đồng; phạt bổ sung 11 vụ, trị giá tang vật 3,39 tỷ đồng; tiền bán hàng tịch thu 3,36 tỷ đồng, trị giá tang vật bị tịch thu bán đấu giá 14,15 tỷ đồng); hình sự 67 vụ (Hải quan ra quyết định khởi tố 11 vụ; chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố 56 vụ.

Hàng trăm đồng hồ cũ nhập lậu qua Cảng Cát Lái bị Hải quan TPHCM phát hiện - Ảnh: Hải quan TPHCM

Đây được coi là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của lực lượng Hải quan TP. Bởi lẽ, xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, việc giao lưu thương mại hàng hoá, dịch vụ và đầu tư giữa các quốc gia không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, du lịch, đầu tư quốc tế mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe doạ an ninh thương mại, an toàn kinh kế xã hội trong nước.

Hàng năm, TPHCM tiếp nhận trên 50.000 doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường xuyên hoạt động xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, số thu hàng năm của Cục Hải quan TP chiếm tỉ trọng khoảng 35% trong số thu của toàn ngành và 28% ngân sách thu của TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang