Cục Hải quan TPHCM: Thu giữ khoảng 566kg chất ma tuý

Thứ Ba, 07/01/2020 19:19

|

(CAO) Trong năm 2019, các đơn vị trên toàn Cục Hải quan TPHCM đã phá thành công 3 chuyên án, phát hiện, lập biên bản 43 vụ vận chuyển trái phép các chất ma tuý, thu giữ tổng cộng khoảng 566,001kg chất ma tuý các loại.

Trong 566,001kg chất ma tuý các loại gồm: 1,555kg cocaine; 16,561kg cần sa; 0,704kg heroin; 507,572kg ketamine; 9,037kg methamphetamine và 30,571kg MDMA.

So với cùng kỳ năm 2018 thì giảm 60 số vụ nhưng lại tăng 446,372kg ma tuý các loại. Nguyên nhân do quy mô, số lượng và tính chất đặc biệt nghiêm trọng của loại tội phạm này đang ở mức đáng báo động.

Ông Đinh Ngọc Thắng - Cục Trưởng Cục Hải quan TPHCM chia sẽ nỗ lực của lực lượng Hải quan trong đấu tranh với tội phạm năm 2019

Từ các vụ việc trên đã cho thấy loại tội phạm này đang diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiệm trọng. Đồng thời, tội phạm ma tuý trong và ngoài nước đã và đang cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Chúng hoạt động với phương thức che giấu nhân thân và nguỵ trang tinh vị, thủ đoạn vận chuyển ngày càng liều lĩnh.

Nhằm vận chuyển trái phép chất ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam, các đối tượng đã lợi dụng tuyến cảng biển, tuyến hàng không (bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh) để "tuồn" hàng.

Cụ thể, chúng sẽ cất giấu ma tuý vào hàng hoá, hành lý xuất nhập khẩu hoặc gia công cất giấu giữa các cạnh, vách thùng bao bì hàng hoá, trong loa, máy móc, hạt nhựa,... và sử dụng giả địa chỉ để né tránh trách nhiệm khi bị phát hiện.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) chủ trì cùng các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 446 bánh heroin do các đối tượng người Đài Loan ngày 3-11-2019 (internet)

Khi vào địa phận Việt Nam, một phần nhỏ sẽ được sử dụng trong nước, phần lớn còn lại sẽ được các đối tượng tìm cách trung chuyển tiếp sang nước thứ ba để tiêu thụ.

Để đưa hàng trót lọt sang nước thứ ba, chúng thường lựa chọn những doanh nghiệp chưa từng vi phạm pháp luật về hải quan để được ưu tiên phân luồng miễn kiểm tra thực tế (luồng xanh, luồng vàng) qua tuyến cảng biển. Tại đây, chúng sẽ tìm trách nguỵ trang ma tuý trong các thùng container hàng hoá nguyên liệu sản xuất (hạt nhựa, nhựa tái sinh,...).

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) năm 2019, toàn ngành phát hiện, bắt giữ, xử lý 17.321 vụ vi phạm, tăng 4,14% so với năm 2018, tổng trị giá hàng vi phạm hơn 3.035 tỷ đồng, tăng 78,29%. Trong đó, cơ quan Hải quan khởi tố hình sự 51 vụ; chuyển cơ quan chức năng kiến nghị khởi tố 164 vụ.

Các lĩnh vực có nhiều vụ việc nổi cộm là các vụ việc liên quan đến gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và hàng hóa có hình ảnh vi phạm chủ quyền; tội phạm về về ma túy; vận chuyển trái phép động vật quý hiếm xuyên quốc gia quy mô lớn…

Đồng thời, đây cũng được xem là năm Hải quan tham gia triệt phá nhiều vụ án ma tuý xuyên quốc gia với tang vật lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có nhiều vụ lên đến hàng trăm kg ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang