Nhân viên cũ lên kế hoạch chiếm đoạt 1,9 tỷ đồng của ngân hàng

Thứ Tư, 05/07/2023 15:48

|

(CAO) Biết rõ quy trình, thủ tục mở thẻ tín dụng cũng như sơ hở của ngân hàng, đối tượng đã lên kế hoạch lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền.

Ngày 5/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Đức Thọ (SN 1992, ở Hòa Bình) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 7/2017, Thọ vào làm tại Ngân hàng VP Bank, với công việc là nhân viên cộng tác kênh bán hàng. Chỉ làm được 1 tháng, Thọ đã nghỉ việc.

Tuy nhiên, trong thời gian làm cộng tác viên tại đây, do biết rõ quy trình, thủ tục mở thẻ tín dụng đối với khách hàng cá nhân nên bị cáo lợi dụng sơ hở của ngân hàng và lên kế hoạch lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền của VP Bank.

Khoảng cuối năm 2017, Thọ đến khu vực dân cư và các trạm y tế xã, trường tiểu học thuộc huyện Kim Bôi, Hòa Bình, tự giới thiệu là nhân viên của ngân hàng đi thực hiện chương trình ưu đãi mở thẻ tín dụng cho người dân tộc miền núi và cán bộ ngành y tế, giáo dục.

Việc này nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân, sổ hộ khẩu, chứng minh thư của người dân để hoàn thiện hồ sơ mở thẻ tín dụng.

Thọ đã soạn thảo bảng xác nhận đơn vị công tác và thu nhập lương mang tên những người lao động, rồi đến các trường tiểu học, trạm y tế xã thuộc huyện Kim Bôi, Hòa Bình gặp lãnh đạo các đơn vị trên xin ký xác nhận.

Bị cáo Bùi Đức Thọ

Tin là Thọ làm thủ tục, lập hồ sơ mở thẻ tín dụng cho nhân viên của mình, cũng như tạo điều kiện cho các cá nhân khác được vay vốn làm ăn, nên lãnh đạo một số trạm y tế, trường học đã ký, đóng dấu vào các bảng xác nhận do Thọ mang đến.

Sau khi hoàn tất thủ tục, Thọ lập hồ sơ mở thẻ tín dụng rồi chuyển cho các cộng tác viên kênh bán hàng của VP Bank mà Thọ quen biết.

Tin tưởng vào Thọ, mặt khác lại đang cần chỉ tiêu công tác nên thấy hồ sơ có đủ điều kiện mở thẻ, cộng tác viên của VP Bank đã chuyển tiếp hồ sơ lên hệ thống để trình lãnh đạo các cấp thẩm định, phê duyệt, phát hành thẻ tín dụng theo quy định.

Khi thẻ được phát hành, Thọ kích hoạt rồi rút tiền hoặc dùng để mua hàng hóa.

Tại CQĐT, Thọ khai chỉ nộp một khoản tiền nhỏ vào tài khoản các thẻ để duy trì hạn mức tối thiểu và thuê người làm dịch vụ đáo hạn thẻ để tránh sự phát hiện.

Còn các cá nhân đứng tên trong hồ sơ mở thẻ tín dụng trình bày, họ cung cấp bản photocopy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc cho Thọ chụp ảnh lại các giấy tờ này để nhờ bị cáo làm hồ sơ mở thẻ tín dụng.

Sau một thời gian, Thọ thông báo không mở được thẻ vì không đủ điều kiện. Họ không biết hành vi phạm tội của bị cáo.

Cáo trạng xác định, từ cuối năm 2017- 2019, Thọ đã lập khống 34 hồ sơ mở thẻ tín dụng với tổng số tiền dư nợ trong các thẻ là hơn 2,1 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo kích hoạt sử dụng các thẻ này, rút tổng số hơn 1,9 tỷ đồng của VP Bank.

Sau khi phát hiện hành vi của Thọ, ngân hàng đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hà Nội yêu cầu điều tra xử lý. Tại tòa, Thọ khai tiền chiếm đoạt được bị cáo mang về... đưa cho vợ để mua bỉm và sữa cho con.

Với những hành vi trên, sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thọ 11 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang