Phát hiện một phụ nữ vận chuyển hơn nửa kg vàng qua cửa khẩu

Thứ Tư, 22/09/2021 10:14

|

(CAO) Ngày 21/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y vừa phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép vàng và động vật hoang dã qua biên giới.

Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 21/9, tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y chủ trì, cùng các đơn vị Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp kiểm tra xe ô tô tải đang đỗ trước barie số 1 để làm thủ tục đổi tài, giao xe nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Trên xe có bà Nguyễn Thị Vui (SN 1956, ngụ TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đang ngồi ở ghế phụ có biểu hiện nghi vấn.

Kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện vàng được cất giấu trên xe ô tô

Tiến hành kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện có 2 gói ni lông màu đen được quấn băng keo được cất trên táp lô xe và 1 túi ni lông màu đen để tại vị trí để chân trước ghế phụ xe có dấu hiệu cất giấu hàng hóa.

Số vàng trị giá khoảng 700 triệu đồng

Bà Nguyễn Thị Vui trình bày, 2 gói ni lông trên táp lô xe chứa vàng nguyên liệu được bà mua tại khu vực Mường Cầu, tỉnh Attapư (Lào) vận chuyển về Việt Nam để làm vốn kinh doanh. Khi mua số vàng này, do chưa xác định được tuổi, trọng lượng vàng nên bà Vui đặt cọc 100 triệu kíp Lào và mang vàng về Việt Nam xác định độ tuổi, cân số lượng rồi sẽ quay lại Mường Cầu để thống nhất giá cả mua bán cụ thể sau.

Còn túi ni lông để ở chân trước ghế phụ chứa 1 cá thể tê tê được bà Vui nhận vận chuyển nhờ cho một người phụ nữ không rõ nhân thân, lai lịch ở khu vực gần cửa khẩu Phu Cưa (Lào) để về Việt Nam giao cho một người tên thường gọi là Nga Phúc.

Cá thể tê tê
Khi mở số tang vật để kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có tổng cộng 5 khối kim loại màu vàng, trọng lượng khoảng 0,65kg, trị giá khoảng 700 triệu đồng. Với cá thể động vật (tê tê), khi kiểm tra, cá thể này đã chết, đã được mổ lấy nội tạng, lột vẩy, trọng lượng khoảng 4,6kg.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bà Nguyễn Thị Vui đồng thời niêm phong tang vật và đưa về trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y để làm việc.

Trước đó, vào tháng 8/2021, lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y cũng đã bắt giữ một người đàn ông về hành vi vận chuyển 1,7 kg vàng từ Lào về Việt Nam. Người này khai nhận vận chuyển số vàng cho một phụ nữ từ huyện Mường Cầu (Lào) về Việt Nam để giao cho một người ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) với tiền công là 200.000 kíp Lào.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, qua nắm bắt tình hình, chi cục nhận thấy tình hình giá vàng tại Lào hiện đang thấp hơn tại Việt Nam. Do đó, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang