Người dân “dễ thở” khi đi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập

Thứ Sáu, 31/03/2017 16:52

|

(CAO) Nhờ chủ động triển khai sớm chương trình hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và phát huy vai trò của lực lượng đại lý thuế trong việc hỗ trợ người dân nên mặc dù lượng người đến Cục thuế TP.HCM nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm nay tăng cao nhưng đã không xảy ra tình trạng ùn ứ và mất thời gian chờ đợi lâu như những năm trước.

Theo ghi nhận của Báo CATP vào sáng ngày 31-3, rất đông người dân đến Cục thuế TP.HCM để nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN vì theo quy định đây là thời hạn cuối cùng để nộp hồ sơ. Một nhân viên ở bàn hướng dẫn của cục thuế TP.HCM cho biết, chỉ riêng trong buổi sáng cùng ngày đã có hơn 800 người đến nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Lượng người đến Cục thuế TP.HCM nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN tăng cao - Ảnh: Thiên Long

Để hỗ trợ người dân, Cục thuế TP.HCM đã bố trí nhiều nhân viên ngồi ở bàn tư vấn đặt ở ngay gần cửa ra vào với các tờ rơi hướng dẫn sử dụng phần mềm kê khai quyết toán thuế nhằm kip thời giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế. Cùng với đó, 30 bộ máy vi tính được kết nối với máy in cũng được bố trí tại sảnh để người dân thuận tiện trong việc kê khai thuế qua mạng. Tại đây, nếu người dân nào gặp vướng mắc trong việc kê khai sẽ được nhân viên ngành thuế hướng dẫn tận tình để hoàn tất bộ hồ sơ của mình.

Đáng chú ý, năm nay các nhân viên cục thuế TP.HCM chỉ hỗ trợ gián tiếp qua việc hướng dẫn cho người đi nộp thuế tự kê khai mà không làm thay như những năm trước đây. Theo một nhân viên hướng dẫn cho biết việc này nhằm giúp người dân nắm bắt được quy trình kê khai hồ sơ của mình, tiến tới việc người nộp thuế tự chủ động trong việc làm hồ sơ, giảm bớt áp lực công việc cho ngành thuế.

Nhân viên ngành thuế hướng dẫn cho người dân - Ảnh: Thiên Long

Cầm bộ hồ sơ quyết toán thuế vừa in xong để đi nộp, anh Đoàn Văn Chung (SN 1983, quê Đồng Nai) hiện đang làm cho một công ty công nghệ thông tin ở Q.3 cho biết những năm trước đây anh thường ủy quyền cho nhân viên kế toán của công ty làm thay, đây là lần đầu tiên anh tự mình đi làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Dù mới đầu hơi bỡ ngỡ nhưng nhờ được sự hướng dẫn tận tình của nhân viên cục thuế nên anh đã hoàn tất được bộ hồ sơ kê khai của mình.

Theo anh Chung, cái khó nhất là do chưa quen nên người nộp thuế thường điền sai thông tin ở các mục, dẫn đến tờ khai không được chấp nhận.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1986, ngụ Q. Phú Nhuận) là nhân viên kế toán của một công ty có trụ sở ở Q.2 cho biết do đã làm hồ sơ kê khai quyết toán thuế sẵn ở nhà nên khi lên Cục thuế, chị chỉ cần bấm số chờ nộp hồ sơ nữa là xong. Việc giải quyết hồ sơ cũng khá nhanh gọn khi người nộp thuế chỉ cần chờ khoảng 30 phút là hoàn tất các thủ tục.

“Nhờ việc hỗ trợ kê khai thuế qua mạng nên người dân “dễ thở” hơn khi làm sẵn hồ sơ ở nhà, tránh được việc phải mất thời gian lên cơ quan thuế chờ đợi như trước đây”, chị Tâm nói.

Những máy tính hỗ trợ người dân kê khai luôn chật kín người chờ đến lượt - Ảnh: Thiên Long

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Tuyết Hoa - Trưởng Phòng Quản lý thuế TNCN (Cục thuế TP.HCM) cho biết lượng hồ sơ quyết toán thuế năm nay tăng cao đột biến so với những năm trước. Nếu như năm ngoái, lượng hồ sơ tiếp nhận tại cục thuế TP.HCM ngày cao điểm nhất chỉ khoảng 1.200 hồ sơ thì riêng ngày 30-3-2017, đã có 1.648 hồ sơ hoàn thuế TNCN được nộp đến Cục thuế TP.HCM. Đó là chưa kể đến lượng hồ sơ được người dân nộp đến 24 chi cục thuế trực thuộc ở các quận huyện.

Theo bà Hoa nếu chuẩn bị hồ sơ kỹ thì chỉ mất 30 phút là hoàn tất thủ tục - Ảnh: Thiên Long

Tuy nhiên, năm nay nhờ đơn vị này và 24 chi cục thuế trực thuộc đã triển khai chương trình hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế TNCN sớm hơn mọi năm đến 2 tuần, bắt đầu từ ngày 6-3 đến hết ngày 17-3 nên đã giảm bớt áp lực quá tải hồ sơ trong những ngày cuối. Cùng với đó, việc kết hợp với lực lượng đại lý thuế thực hiện hỗ trợ người dân lập tờ khai hoàn toàn miễn phí vừa giúp nâng cao nhận thức của người nộp thuế làm quen dần với sự trợ giúp của đại lý thuế, vừa nâng cao vai trò của đại lý thuế theo tinh thần của Luật Quản lý Thuế. Nhờ đó, dù lượng người dân đến nộp hồ sơ rất đông nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn và mất thời gian chờ đợi lâu như trước đây.

Bên cạnh đó bà Hoa cũng khuyến cáo, một số người nộp thuế sử dụng không đúng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế nên tờ khai khi in ra không có mã vạch. Những hồ sơ này khi nộp lên sẽ không được cơ quan thuế chấp nhận và buộc phải kê khai lại khiến người dân bị mất thời gian. Cùng với đó, một số điểm khi kê khai mà người nộp thuế cần chú ý như nhập đầy đủ các thông số bắt buộc trên tờ khai; tuân thủ thứ tự các bước theo hướng dẫn trên phần mền kê khai…

“Nếu hồ sơ quyết toán thuế được chuẩn bị kỹ thì người dân chỉ cần mất chưa đầy 30 phút là hoàn tất hồ sơ quyết toán thuế của mình”, bà Hoa cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang