Cục thuế TP.HCM quyết tâm đẩy lùi tình trạng mua bán hoá đơn

Chủ Nhật, 19/02/2017 15:29  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 19-2, UBND TP.HCM có buổi làm việc với Cục thuế TP về triển khai công tác năm 2017 và chống thất thu thuế. Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp.

Đến dự có bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế cùng lãnh đạo các Sở, Ngành, Cục thuế TP.HCM...

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong tháng 1-2017, số lượng doanh nghiệp đăng ký tài khoản thực hiện nộp thuế điện tử đạt 96,65% so với doanh nghiệp hoạt động; trong đó, số doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng đạt 99,94%. Số doanh nghiệp đăng ký phát hành và xuất hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế là 115 doanh nghiệp, với tổng doanh thu xác thực là 1.430 tỷ đồng, tổng số thuế xác thực là 76 tỷ đồng.

Trong tháng, tổng số hồ sơ xét hoàn thuế là 209, tăng 16,11% so với cùng kỳ. Tổng số tiền được Cục thuế TP.HCM xem xét giải quyết hoàn thuế là 1.121 tỷ đồng, tăng 66,98% so với cùng kỳ (trong đó, số thuế hoàn đối với trường hợp xuất khẩu chiếm 88,13%, đầu tư và mua sắm tài sản cố định chiếm 9,91%, các trường hợp khác chiếm 1,96%).

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện tại 1.530 doanh nghiệp với số truy thu và phạt là 322 tỷ đồng; giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 29 tỷ đồng; giảm lỗ 2.291 tỷ đồng. Riêng công tác thanh tra thuế, đơn vị hoàn tất thanh tra 126 hồ sơ, đạt 8,21% kế hoạch năm 2017. Số tiền truy thu và phạt là 195 tỷ đồng, giảm khấu trừ 16 tỷ đồng, giảm lỗ 1.610 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm. Cục thuế TP.HCM tập trung chỉ đạo công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Kết quả thu nợ thuế năm 2016 chuyển sang năm 2017 là 893 tỷ đồng; trong đó thu bằng biện pháp quản lý nợ là 536 tỷ đồng, cưỡng chế nợ thuế là 357 tỷ đồng.

Với những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2016 và đặc biệt là tháng 1-2017, Cục thuế TP.HCM tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ, công tác trọng tâm trong năm 2017 đã đề ra. Theo đó, Cục thuế TP.HCM hoàn thành dự toán về thu ngân sách nhà nước 2017 của Bộ Tài chính với mức tổng thu là 238.882 tỷ đồng; trong đó thu nội địa là 226.482 tỷ đồng, thu từ dầu thô là 12.400 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM đẩy mạnh hiện đại hoá bộ máy quản lý thuế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan thuế, gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đẩy lùi tình trạng mua bán hoá đơn

Theo Báo cáo của Cục thuế TP.HCM, trong năm 2016, đơn vị thực hiện kiểm tra tại cơ quan thuế là 150.775 hồ sơ kê khai thuế, số kê khai bổ sung là 71 tỷ đồng; Thanh tra, kiểm tra tại 20.233 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 2.863 tỷ đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước là 1.467 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 381 tỷ đồng, giảm lỗ 120.162 tỷ đồng, trong đó tập trung vào phân tích chuyên sâu và triển khai chống thất thu, chống rủi ro về thuế đối với 16 lĩnh vực, mang lại hiệu quả khả quan, tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Xác định hiệu quả công tác thanh, kiểm tra là một trong những giải pháp tăng nguồn thu ngân sách trong giai đoạn tình hình kinh tế xã hội có sự biến động; góp phần tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh và nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật thuế, Cục thuế TP.HCM tiếp tục xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra chống thất thu thuế trong năm 2017.

Theo đó, Cục thuế TP thường xuyên và nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra các giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, hoạt động kinh doanh liên kết có dấu hiệu chuyển giá (nhất là doanh nghiệp FDI - có vốn đầu tư nước ngoài); triển khai mạnh mẽ đối với lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thương hiệu; doanh nghiệp có ưu đãi, miễn giảm; kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản.

Đơn vị tiếp tục kiểm tra, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hoá đơn bất hợp pháp; doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; thuế thu nhập cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên; tăng cường thanh, kiểm tra sau hoàn thuế để tránh rủi ro cho công tác thuế; tiếp tục và mở rộng rà soát, xử lý ô tô nhập khẩu là quà biếu, tặng; đẩy mạnh rà soát và xử lý đối với kinh doanh các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Triển khai chống thất thu thuế với kinh doanh du lịch, thương mại, ăn uống và dịch vụ...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao kết quả đạt được của Cục thuế TP.HCM trong năm 2016 và tháng 1-2017. Ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Cục thuế TP.HCM phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017; Cục thuế TP phải tăng cường chỉ đạo sát địa bàn; công tác thông tin tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; bám sát với doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn của doanh nghiệp. Cục thuế phải để cho doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về thủ tục hành chính, thủ tục thuế mà tập trung toàn bộ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng, ngành Thuế TP.HCM phải tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào những đối tượng có dấu hiệu hoặc tìm ẩn rủi ro cao vi phạm về thuế để tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh và nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật thuế.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế, Bùi Văn Nam đề nghị ngành Thuế TP.HCM tập trung các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ của ngành giao về thu ngân sách, chống thất thu thuế và chống chuyển giá; tăng cường công tác quản lý và khai thác hiệu quả thuế sử dụng đất, đảm bảo công bằng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang