Phường Bến Thành, quận 1: Hiệu quả từ xã hội hóa camera an ninh

Thứ Tư, 15/02/2017 11:35  | Thanh Huyền

|

(CAO) Phường Bến Thành, Quận 1 (TP.HCM) là khu vực trung tâm của thành phố, tập trung nhiều trung tâm thương mại, nơi tổ chức các lễ hội, khu vui chơi cũng như nơi đặt trụ sở nhiều doanh nghiệp, dân cư đóng trên địa bàn. . . kéo theo tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở một số khu vực diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường đã chỉ đạo công an phường, các ban ngành, đoàn thể, phối hợp với khu phố, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, mạnh thường quân cùng chung tay đóng góp kính phí lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT.

Qua khảo sát, cho thấy hẻm 95 Nguyễn Trãi là nơi xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản nên chính quyền sở tại đã thống nhất chọn hẻm 95 Nguyễn Trãi để thí điểm việc lắp đặt 6 máy camera ở những vị trí chủ chốt, trị giá 38 triệu đồng do ông Trần Tuấn Trung, chủ doanh nghiệp đóng trên địa bàn tài trợ. Hình ảnh ở các camera này được truyền về trụ sở Khu phố 3 và CAP. Bến Thành để công an kịp thời xử lý.

Kể từ khi đi vào hoạt động từ cuối tháng 10-2016, tình hình ANTT trong hẻm 95 giảm rõ rệt. Nếu như trong năm 2016, nơi đây xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản thì đến nay, CAP chưa ghi nhận bất kỳ một tin báo, tố giác tội phạm hay phạm pháp hình sự nào. Điều này cho thấy việc gắn camera đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Từ hiệu quả lắp đặt hệ thống camera ở hẻm 95 Nguyễn Trãi đem lại, Đảng Ủy, UBND phường và CAP. Bến Thành cùng với các ban ngành đoàn thể đã tiếp tục vận động kinh phí trong nhân dân, các mạnh thường quân để nhân rộng mô hình camera phòng chống tội phạm.

Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND P. Bến Thành cùng CAP kiểm tra hoạt động camera phòng chống tội phạm.

Với chỉ 6 máy camera ban đầu, đến nay toàn phường đã có 47 "mắt thần", trong đó những tuyến hẻm phức tạp như 28 Tôn Thất Tùng, 95, 121, 149 Lê Thị Riêng, 150 Nguyễn Trãi, 41 Nguyễn Văn Tráng… với 1 đầu thu lên đến 33 mắt camera (trị giá khoảng 130 triệu đồng) từ nguồn kinh phí xã hội hóa vận động trong nhân dân.

Tất cả hình ảnh được truyền về trụ sở khu phố 2. Tại đây, lực lượng CA chia ca chốt trực 24/24 giờ để quan sát. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, CAP và bảo vệ dân phố sẽ nhanh chóng có mặt để xử lý. Ngay sau khi lắp đặt, toàn bộ hệ thống đã được đưa vào sử dụng trước Tết Đinh Dậu.

“Trước đây, một số người dân trong hẻm thường hay dẫn thú cưng ra hẻm hoặc trước cửa nhà người khác để phóng uế. Do đó, chính quyền đã nhận được nhiều đơn thư bức xúc của người dân phản ánh nhưng không có bằng chứng, rất khó xử lý. Tuy nhiên, từ khi “mắt thần” phủ kín hẻm thì người dân đã tự chấn chỉnh ý thức” – Thiếu tá Tô Thanh Tuấn – Phó CAP. Bến Thành cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, hẻm 95 Lê Thị Riêng là hẻm nhỏ ngoằn nghoèo, thông qua rất nhiều hẻm khác như 41 Nguyễn Văn Tráng, 121,149 Lê Thị Riêng, 150 Nguyễn Trãi và hẻm 28 và 60 Tôn Thất Tùng…có những vị trí bề ngang chỉ rộng trên dưới 1 mét nên các đối tượng phạm pháp hay lợi dụng địa hình này để gây án.

Nhưng từ khi đấu nối hệ thống camera thì bất kỳ đối tượng nào đi vào trong hẻm từ nhiều phía cũng lập tức lọt vào ống kính. Vì vậy, từ khi camera hoạt động chưa xảy ra tình trạng phạm phám hình sự. Cùng với đó người dân còn nâng cao ý thức văn minh đô thị như xe để xe trong hẻm xếp hàng ngay ngắn, không phóng uế, xả rác bừa bãi.

“Từ khi chính quyền lắp đặt camera bà con sống trong hẻm này cảm thấy rất vui và yên tâm. Trước đây, mỗi khi ra khỏi nhà, chúng tôi đều nơm nớp lo sợ kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản nhưng từ khi camera phủ sóng con hẻm này ai nấy đều cảm thấy rất yên tâm vì tình hình ANTT đã được bảo đảm.” – Cô Nguyễn Thị Mứt người dân sống trong hẻm 95 Lê Thị Riêng hồ hởi chia sẻ.

Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND P.Bến Thành cùng công an phường  đi kiểm tra việc lắp đặt camera

Đánh giá về mô xã hội hóa camera phòng chống tội phạm, đồng chí Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND P. Bến Thành chia sẻ: “Việc kịp thời lắp đặt hệ thống camera ở 3 khu phố 2,3,5 trên địa bàn đã kéo giảm phạm pháp hình sự, cung cấp cho công an những hình ảnh để kịp thời điều tra, truy xét án mà còn giúp người dân sinh sống trong khu vực nâng cao ý thực giữ gìn vệ sinh môi trường. Hiểu rõ lợi ích từ mô hình này nên hầu hết các hộ nhân trên địa bàn đều rất phấn khởi và sẵn sàng chung tay đóng góp nguồn kinh phí để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm.

Vì vậy, thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động nguồn kinh phí từ nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn để trang bị các mắt camera phủ kín đến từng ngõ hẻm ở 3 khu phố 1,4,6 còn lại… Có như thế mới giúp phòng ngừa, kéo giảm tội phạm một cách hiệu quả và bền vững…”

Bình luận (0)

Lên đầu trang