Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng:

'Dự án chống ngập 10.000 tỷ phải rút ngắn thời gian hoàn thành'

Thứ Bảy, 04/02/2017 19:12  | Linh Vũ

|

(CAO) Bí thư Thành uỷ TP.HCM yêu cầu Chủ đầu tư Dự án giải quyết ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) phải rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành sớm.

Chiều 4-2, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cùng đoàn lãnh đạo TP đến thị sát Cống Mương Chuối (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) - hệ thống cống là lớn nhất của Dự án giải quyết ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Dự án do Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Dự án được xây dựng ven sông Sài Gòn thuộc các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ngập do triều cường cho diện tích 570km2 với 6,5 triệu dân trong vùng dự án.

Dự án có 6 cống kiểm soát triều cường đặt ở Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 8km đê bao (kè). Trong đó, hệ thống cống ở Mương Chuối (Nhà Bè) là lớn nhất. 6 cống được thiết kết kế rộng 40-160m, cao trình đáy 3,5-10m để tàu bè có thể qua lại khi cửa cống mở hoàn toàn.

Sau khi trực tiếp kiểm tra công tác thi công tại Cống Mương Chuối và một đoạn thuộc 8km bờ kè, Bí thư Thành uỷ có buổi làm việc với nhà đầu tư về các vấn đề xung quanh dự án. Đại diện nhà đầu tư cho biết, hiện dự án đạt 26% - 30% tiến độ và công tác thi công vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá Dự án giải quyết ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) là rất quan trọng, công trình có vốn lớn, địa hình phức tạp nên chủ đầu tư phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.

“Những khó khăn như vấn đề giải tỏa đền bù, giải ngân đều đã thực hiện xong, vì thế chủ đầu tư Trung Nam Group phải rút ngắn thời gian hoàn thành dự án sớm hơn dự kiến; nhưng đồng thời phải đảm bảo chất lượng công trình. Dự án hoàn thành sớm chừng nào người dân được hưởng lợi sớm chừng ấy”, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đề nghị.

Bí thư Thành uỷ lưu ý và yêu cầu nhà đầu tư cùng các đơn vị liên quan chú ý đến vấn đề kết nối đồng bộ giữa dự án chống ngập do triều với các dự án chống ngập do mưa; phải có các phương án về máy bơm, hệ thống dẫn dòng... để khi công trình đưa vào vận hành không xảy ra lỗi về kết nối đồng bộ.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị UBND TP phải họp giao ban với nhà đầu tư và các sở ngành ít nhất mỗi tháng một lần để kịp tháo gỡ các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước yêu cầu của Bí thư Thành ủy về việc phải rút ngắn thời gian thi công, ông Nguyễn Tâm Thịnh, đại diện nhà đầu tư cam kết hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 30-4-2018, thay vì cuối năm như dự kiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang