‘Xắn tay áo lên hành động!’

Thứ Sáu, 03/02/2017 12:26  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi gặp mặt giữa Thường trực Thành ủy với các Bí thư Đảng ủy phường –xã, thị trấn trên địa bàn thành phố vào sáng 3-2.

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2017), Thành ủy TP.HCM đã tổ chức buổi gặp mặt này nhằm nhấn mạnh vai trò của các Đảng bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị cơ sở. Bí thư 24 quận, huyện và 322 Bí thư Đảng ủy phường –xã thị trấn trên địa bàn đã đến tham dự.

Nhắc lại lịch sử 87 năm hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh tinh thần chủ đạo “lấy dân làm gốc” là con đường duy nhất để Đảng nhận được sự tin tưởng của quần chúng nhân dân. Tuy nhiên hiện nay đang nổi bật lên thực trạng các cán bộ Đảng viên xa dân, không sâu sát tình hình thực tế của địa phương, thậm chí nhiều trường hợp sử dụng chức vụ của mình để sách nhiễu người dân.

Quang cảnh buổi làm việc

Với vị trí luôn “gần dân” ở cấp cơ sở, Bí thư Thăng nhấn mạnh các Bí thư Đảng ủy phường – xã là nơi đầu tiên, trực tiếp nắm bắt nguyện vọng của nhân dân. Là một thành phố hơn 10 triệu người, đông dân nhất nước cùng đặc thù sinh hoạt của một đô thị lớn đã đặt gánh nặng và áp lực lên bộ máy Đảng ủy cấp phường - xã của TP.HCM.

Tuy nhiên nhiều năm qua, các Đảng ủy cơ sở ở đây đã vượt qua nhiều khó khăn từ địa bàn rộng, dân cư đông, thiếu nguồn nhân lực…để vận hành trơn tru, kịp thời tháo gỡ những vướng mắt, khó khăn của người dân.

Tuy nhiên, Bí thư thành ủy cũng nhấn mạnh Đảng ủy cấp cơ sở cần phải khẩn cấp chỉnh đốn những biểu hiện suy thoái, thiếu gương mẫu gây bức xúc trong dư luận nhân dân của một bộ phận Đảng viên để niềm tin của dân vào Đảng luôn vững mạnh: “Dân không có thời gian để chờ chúng ta. Hãy xắn tay áo lên hành động” – Bí thư Thăng chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh Đảng ủy cấp cơ sở phải quyết tâm thực hiện những mục tiêu cụ thể chứ không đề ra chung chung rồi để đó. Hướng tới xây dựng thành phố văn minh, các xã trên địa bàn TP.HCM phải trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vỉa hè không bị lấn chiếm, nói không với ma túy, mại dâm, không xả rác, rác phải được phân loại tại nguồn…

Để trở thành một thành phố văn minh, nghĩa tình, dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để đạt được nhưng với đội ngũ những Đảng viên trẻ, tài năng, nhiệt huyết ở các phường-xã, thị trấn, Bí thư Thăng tin rằng chỉ cần quyết tâm “xắn tay áo lên hành động, chúng ta sẽ thực hiện được.

Lãnh đạo thành phố (từ trái qua): Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi gặp mặt

Cũng trong buổi gặp mặt giữa Thường trực Thành ủy với các Bí thư Đảng ủy phường –xã, thị trấn trên địa bàn thành phố , nhiều Bí thư đã thảo luận với lãnh đạo thành phố về những bức xúc của địa phương mình.

Điển hình như ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 8, quận 8 trình bày về tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các cây cầu bắt qua địa bàn từ cầu Chánh Hưng, cầu Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chữ Y vào giờ cao điểm. Ông Nghĩa cho rằng kẹt xe đang là “nút thắt” cản trở sự phát triển của quận khiến nhiều người ngại mua nhà quận 8 để sinh sống. “Cả quận có nhiều điểm nghẽn giao thông nhưng không có cây cầu vượt nào” – ông Nghĩa bức xúc.

Bên cạnh đó, dự án giải tỏa các khu ổ chuột nằm ven kênh ở quận này cũng khiến ông trăn trở. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều với người dân, ông Nghĩa cho biết nhiều hộ trong diện giải tỏa để chỉnh trang đô thị quá nghèo, nhà dựng tạm không có nhiều giá trị để nhận tiền đền bù lớn sau giải tỏa. Bên cạnh đó là công việc bấp bênh khiến viễn cảnh hậu giải tỏa không mấy sáng sủa. Ông đề nghị Thành ủy xem xét, có phương án đền bù, giải tỏa, tái định cư phù hợp với những người dân này.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sử - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B – Q. Bình Tân lại đem đến buổi gặp mặt nỗi bức xúc của người dân khi sống trong dự án treo của một khu công nghiệp, tồn tại suốt 20 năm nay trên địa bàn. Họ có đất nhưng không thể xây cất, sử dụng qua nhiều thế hệ. Những dự án treo này đẩy người dân vào cuộc sống bấp bênh, không “an cư lạc nghiệp” được.

Ông Sử cũng bức xúc trước thực trạng ngập úng mỗi khi mưa và triều cường diễn ra. “Tôi chưa thấy Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM xuống đây (Bình Hưng Hòa B) khảo sát lần nào” – ông Sử thẳng thắn phê bình.

Ông Nguyễn Văn Sử

Thái Thị Kim Thanh - Bí thư Đảng ủy phường Bến Nghé (quận 1) cho biết là một phường trung tâm thành phố, nơi đặt các cơ quan ngoại giao, trung tâm thương mại, dân số đông nhưng nhân lực của phường còn ít nên khó quản lý hết những vấn đề nảy sinh. “Mỗi ngày chúng tôi phải xử lý khoảng 3000 giấy tờ các loại” – bà Thanh cho biết. Đó cũng là thực trạng chung của nhiều phường như phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), phường 2 – quận 6 (nơi có Bến xe Chợ Lớn, chợ Bình Tây).

Đặc thù chung của những phường này là dân số đông, nhiều hoạt động xã hội diễn ra mỗi ngày, nhiều khách vãn lai lên đến vài chục ngàn người, tuy nhiên bộ máy công quyền còn thiếu nhân lực, kể cả lực lượng công an viên do những quy định bất cập về việc quản lý (như phường 2- quận 6 chỉ được xếp vào phường loại 2 dựa trên quy mô dân số mà không tính đến đặc thù địa bàn) đã khiến công tác đảm bảo an ninh – trật tự gặp nhiều khó khăn, gây áp lực lên bộ máy công quyền.

Tiếp thu những ý kiến của các Bí thư Đảng ủy phường – xã, thị trấn, Thường trực Thành ủy TP.HCM khẳng định sẽ xem xét từng vấn đề cụ thể để tháo gỡ, hướng đến xây dựng một thành phố văn minh, nghĩa thình, hiện đại, xứng đáng với niềm tin của người dân với Đảng.

Bà Thái Thị Kim Thanh

Bình luận (0)

Lên đầu trang