Dự án chống ngập 10.000 tỷ: Giải quyết bài toán ngập do triều cường cho TP.HCM

Thứ Bảy, 01/10/2016 00:45  | Anh Duy - Linh Vũ

|

(CAO) Ngày 26-6, dự án giải quyết ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng chính thức được khởi công.

Chia sẻ của ông Nguyễn Tâm Tiến về dự án chống ngập

Dự án này đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận khi được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ngập do triều cường ở khu vực nội đô. Phóng viên báo Công an TP.HCM ngày 30-9 đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tâm Tiến –Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam - chủ đầu tư về tính khả thi của dự án này.

Theo đó, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được UBND TP.HCM phê duyệt và khởi công theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) do công ty Trung Nam làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 6 cống ngăn triều và 8km đê bao (kè) được xây dựng ven sông Sài Gòn, khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ngập do triều cường cho diện tích 570km 2 với 6,5 triệu dân trong vùng dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến –Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam thông tin về dự án

Dự án này gồm 8km kè chống triều được xây dựng ở các vị trí xung yếu ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh cùng 25 cống nhỏ đoạn từ Vàm Thuật đến Mương Chuối. Cùng với đó, hạng mục quan trọng nhất của dự án là 6 cống kiểm soát triều cường đặt ở Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định.

Trong đó, hệ thống cống ở Mương Chuối (Nhà Bè) là lớn nhất. Cống này hoạt động dựa vào mực nước dao động theo mùa. Vào mùa mưa khi mực nước thượng lưu lớn hơn mực nước hạ lưu, cửa tiêu nước sẽ được mở và ngược lại cho mùa khô. 6 cống được thiết kết kế rộng 40-160m, cao trình đáy 3,5-10 m để tàu bè có thể qua lại khi cửa cống mở hoàn toàn.

Các hạng mục của dự án sẽ được xây ở quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Chủ đầu tư Công ty Trung Nam cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành trong 2 năm để đảm bảo nhu cầu thoát nước từ kênh rạch chính ra sông lớn đồng thời ngăn thủy triều từ hệ thống sông lớn bao quanh thành phố tràn vào hệ thống kênh rạch nhỏ bên trong.

Cống Mương Chuối có 5 trụ 4 van

Trăn trở với giải pháp chống ngập

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tâm Tiến –Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam, chủ đầu tư nhắc lại cơn mưa lớn với vũ lượng đạt đến 204,3mm chỉ trong khoảng 1 giờ 30 phút vào ngày 26-9 vừa qua. Theo ông với lượng mưa lớn như thế đã vượt xa tần suất thiết kế hệ thống thoát nước của thành phố.

Theo ông, có 4 nguyên nhân chính kết hợp gây ngập trên diện rộng là: lượng mưa vượt ngưỡng, triều cường dâng cao một phần do biến đổi khí hậu, tần suất thiết kế hệ thống thoát nước của thành phố không đáp ứng được tình hình và cuối cùng là ý thức của một bộ phận người dân xả rác ra kênh rạch làm tắc nghẽn dòng chảy. Dự án chống ngập do công ty làm chủ đầu tư giải quyết một trong những nguyên nhân gây ngập chính là triều cường.

Các công nhân đang thi công trụ T1 Cống Mương Chuối

Mục đích của dự án nhằm ngăn triều xâm nhập, giữ cảnh quan môi trường đồng thời kết hợp với việc bơm nước, hỗ trợ tiêu thoát lượng nước nội đồng từ các kênh rạch nhỏ ra sông lớn. Dự án cũng hỗ trợ việc chống xâm nhập mặn.

Đến tham quan hạng mục cống Mương Chuối (Nhà Bè) vào hôm 30-9, chúng tôi chứng kiến tiến độ làm việc trên công trường đang được đẩy nhanh. Ông Tiến nêu quyết tâm sẽ thực hiện dự án trong 24 tháng và đảm bảo chất lượng công trình.

Ông cho biết trên Thế giới, nhiều nước như Đức, Hà Lan đã xây cống ngăn triều theo mô hình này nhưng đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, loại cống ngăn triều có cửa van 40m, nặng 300 tấn, hoạt động bằng hệ thống xi lanh thủy lực được xây dựng.

Dự án được vận hành bằng hệ thống SCADA. Theo đó, các dữ liệu quan trắc tại các công trình sẽ được gửi về phòng điều khiển thông tin, hiển thị trên màn hình thuận tiện cho việc phân tích , kiểm soát và vận hành hệ thống.

Ông Tiến nêu quyết tâm sẽ thực hiện dự án trong 24 tháng và đảm bảo chất lượng công trình

Các địa phương nơi có các hạng mục đang xây dựng, chính quyền đang tích cực bàn giao mặt bằng để công trình kịp tiến độ vì một thành phố trong tương lai không còn ngập do triều cường.

Ông Tiến cho biết trong quá trình thi công, người dân có thể bị đôi chút bất tiện vì tiếng ồn hay tàu bè có thể gặp khó khăn khi di chuyển qua đoạn sông có các công trình đang xây. Chủ đầu tư mong người dân thông cảm để việc thi công diễn ra thuận lợi, mau chóng hoàn thành công trình trong 24 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang