Đồng bào các dân tộc thiểu số đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP.HCM

Chủ Nhật, 12/02/2017 15:45

|

(CAO) Sáng 12-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu nhân dịp đầu năm Đinh Dậu 2017.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung; Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng; lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy; Ban Dân tộc TP; Ban Tôn giáo TP cùng hơn 200 đại biểu tiêu biểu đại diện đồng bào các dân tộc trên địa bàn TP.

Góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của TP

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng cho biết, TP.HCM có thành phần cư dân đa dạng, có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống; hiện có 51 dân tộc thiểu số, với 437.532 người, chiếm 6,1% dân số TP.

Lãnh đạo TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung trao đổi với các đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tại buổi gặp

Trong đó, 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa có 411.505 người, dân tộc Khmer có 11.807 người và dân tộc Chăm có 7.059 người,...

Theo ông Nguyễn Hoàng Năng, trong năm 2016, kinh tế - văn hóa - xã hội của TP đã đạt nhiều kết quả tích cực; đồng thời trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của TP nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc luôn đồng hành cùng TP trên mọi lĩnh vực, đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của TP.

Các đại biểu dân tộc thiểu số nêu ý kiến với lãnh đạo TP tại buổi gặp

“Các doanh nghiệp đồng bào các dân tộc an tâm, tin tưởng chính sách phát triển kinh tế ngày càng thông thoáng, hoàn thiện của Nhà nước và TP. Đa số các doanh nghiệp đều vận dụng tốt chính sách khuyến khích phát triển kinh tế cũng như nắm bắt nhanh thời cơ hội nhập, huy động nguồn vốn và mở rộng thị trường. Nhìn chung, đời sống đồng bào các dân tộc có sự thay đổi đáng kể, số hộ giàu và khá giả tăng lên, số hộ nghèo khó khăn giảm dần” – ông Nguyễn Hoàng Năng khẳng định.

Trên lĩnh vực văn hóa, TP có 18 Hội quán, 39 đền thờ họ, 66 tổ chức hội, đoàn, đội, nhóm,... văn hóa nghệ thuật; có 2 chùa Phật giáo Nam tông của đồng bào Khmer; 16 Thánh đường, Tiểu thánh đường Hồi giáo của đồng bào Chăm.

Các đại biểu dân tộc thiểu số nêu ý kiến với lãnh đạo TP tại buổi gặp

Đến nay, đã có 19 công trình được xếp hạng di tích có liên quan đến cộng đồng các dân tộc. Các lễ hội theo phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP được tổ chức theo nghi thức cổ truyền, đúng quy định của pháp luật. Đồng bào các dân tộc ngày càng xem trọng đầu tư giáo dục cho con em mình.

Đây là sự thay đổi lớn về quan niệm giáo dục lập nghiệp, thay vì xem trọng việc học nghề hơn học chữ như trước đây. Hiện nay, con em đông bào dân tộc đang tuổi đi học đều được đến trường, đã có nhiều em học hành đến nơi đến chốn, có em đạt trình độ đại học và sau đại học.

Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh lì xì cho các đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu nhân dịp năm mới

Ngoài ra, đồng bào các dân tộc Hoa, Chăm, Khmer và các dân tộc khác tại TP luôn chủ động, tích cực tham gia phong trào các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể phát động. Nhiều cá nhân, tập thể trong đồng bào các dân tộc được tuyên dương từ cơ sở đến trung ương; là những tấm gương tiên biểu trong cộng đồng các dân tộc của TP,...

Tiếp tục chăm lo cho đồng bào các dân tộc thiểu số

Tại buổi lễ, ông Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP.HCM, đồng bào người Hoa khẳng định: Những năm qua, các chương trình như xóa đói giảm nghèo, sau này là chương trình tăng hộ khá, giảm hộ nghèo, chăm lo đồng bào các dân tộc thiểu số trên các mặt của đời sống xã hội từ văn hóa, y tế, giáo dục, dạy nghề cho đến tạo việc làm, phát triển kinh tế,... đều thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ và chính quyền TP không để cho đồng bào dân tộc thiểu số thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu học hành,...

“Là một người Hoa, là cán bộ quản lý, là bác sĩ vừa là nhà giáo hoạt động trong trường Đại học Y Dược TP.HCM, tôi nguyện sẽ đem hết khả năng của mình để cống hiến, để phục vụ xã hội; nỗ lực hơn nữa để đào tạo một đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ có trình độ, có chuyên môn giỏi, có trách nhiệm và tình thương để phục vụ cho nhân dân” – ông Trần Diệp Tuấn xúc động nói.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung tặng hoa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Sơn Thị Kỷ - dân tộc Khmer
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung tặng hoa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nhan Thị Hía – dân tộc Hoa

Ông Hứa Sa Ni, Phó Trưởng Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số Trường đại học Văn hóa TP.HCM, đồng bào dân tộc Khmer cho biết, cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số nhìn chung vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm và có những chính sách riêng của TP dành cho con em đồng bào dân tộc (như chính sách miễn giảm học phí cho học sinh dân tộc Khmer, Chăm từ cấp 1, 2, 3...) đã góp phần làm cho bà con ngày càng có được cuộc sống ổn định hơn. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật của bà con trong những năm gần đây được tạo điều kiện hoạt động để các giá trị văn hóa của bà con dân tộc được phát huy một cách tốt nhất.

“Chúng tôi mong rằng TP tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để đồng bào các dân tộc thiểu số được đóng góp nhiều hơn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình cho TP, cùng làm phong phú, đa dạng thêm sắc thái văn hóa của văn hóa của TP.HCM” – ông Hứa Sa Ni bày tỏ.

Buổi họp mặt đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu nhân dịp đầu năm Đinh Dậu 2017

Ông Mousa Phương, Biên dịch viên Đài tiếng nói Việt Nam, đồng bào dân tộc Chăm cho biết trong nhiều năm qua TP đã quan tâm, hỗ trợ đồng bào dân tộc Chăm trong việc nâng cao đời sống, giải quyết việc làm, cấp học bổng, cấp phương tiện đi học; tạo nhiều thuận lợi trong sinh hoạt lễ hội, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Được thụ hưởng từ sự quan tâm đó, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Chăm tại TP ngày càng được nâng cao và có nhiều khởi sắc hơn.

"Với nhận thức phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng bào dân tộc Chăm tại TP.HCM sẽ tiếp tục luôn cùng với đồng bào TP tích cực lao động, sản xuất, tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóạ, xã hội; chung tay góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần xây dựng TP ngày càng phát triển" - Ông Mousa Phương cho biết.

Cũng tại buổi họp mặt, nhiều ý kiến mong muốn TP quan tâm an sinh xã hội cho các đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn. Một số ý kiến mong muốn chính quyền TP cần có chính sách hỗ trợ để vận động các doanh nghiệp nhỏ, rất nhỏ của đồng bào dân tộc thiểu số có định hướng phát triển; đóng góp vào mục tiêu phát triển 500.000 DN của TP.HCM đến năm 2020…

Tiết mục văn nghệ của đòng bào các dân tộc

Ngoài ra, đa số các đồng bào dân tộc thiểu số bày tỏ mong muốn TP thường xuyên hoặc định kỳ có tổ chức buổi họp mặt để ôn lại truyền thống lịch sử; động viên cho đồng bào dân tộc cố gắng vươn lên; là dịp tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, thăm hỏi và trao đổi ý kiến với các vị đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu TP, qua đó cùng tích cực góp phần công sức của mình đê xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc,...

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung đã trân trọng những ý kiến đóng góp các đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu đã thể hiện tình cảm trân trọng đối với sự phát triển của đất nước, dân tộc… Phó Bí thư Võ Thị Dung cũng nhìn nhận TP vẫn còn găp nhiều khó khăn như ngập nước, ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường,.. và mong muốn đồng bào các giới của TP cùng góp phần xây dựng TP ngày càng tốt hơn.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung gặp gỡ các đại biểu dân tộc thiểu số
Lãnh đạo TP tham gia tiết mục văn nghệ

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung mong muốn đồng bào các dân tộc TP tiếp tục phát huy truyền thống, phát huy văn hóa của từng dân tộc; cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Phó Bí thư Thảnh uỷ Võ Thị Dung cũng chỉ đạo các sở ngành TP quan tâm, thúc đẩy các hoạt động kinh tế, văn hóa, chăm lo đời sống vật chất, gắn liền với giáo dục, đào tạo nghề cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm nâng cao cuộc sống cho các đồng bào, góp phần cho sự phát triển chung của TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang