Nguyên Phó tổng giám đốc PVN nộp 20 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Thứ Năm, 21/12/2017 17:58

|

(CAO) Bị điều tra về hành vi nhận số tiền 20 tỷ đồng từ nguồn tiền do nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền, nguyên Phó tổng giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh đã có đơn đề nghị Cơ quan điều tra nộp lại toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng chiếm hưởng bất hợp pháp để khắc phục hậu quả.

Những "món quà" khủng

Ông Ninh Văn Quỳnh được bổ nhiệm Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN từ năm 2008 đến tháng 2/2014, đến tháng 8/2017, được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc PVN phụ trách công tác tài chính kế toán.

Ông Ninh Văn Quỳnh

Ông Ninh Văn Quỳnh bị Cơ quan CSĐT-Bộ Công an khởi tố về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do trong thời gian từ năm 2008-2011, có 3 lần Hội đồng quản trị (từ tháng 8/2010 về sau đổi tên là Hội đồng thành viên) PVN ban hành các Nghị quyết chấp thuận góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank, ông Quỳnh đều có vai trò, nhiệm vụ liên quan.

Hiện nay, khoản góp vốn 800 tỷ đồng của PVN tại OceanBank không còn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua lại OceanBank 0 đồng, chấm dứt mọi quyền lợi của các cổ đông. Để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật và gây hậu quả mất vốn 800 tỷ đồng của PVN như trên, ông Quỳnh thừa nhận có vai trò của cá nhân ông, cũng như trách nhiệm của Ban tổng giám đốc và các Thành viên HĐQT.

Ông Ninh Văn Quỳnh còn bị khởi tố về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tại CQĐT, ông Quỳnh khai nhận, sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược có 20% vốn điều lệ của OceanBank thì trong thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, ông đã được Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Xuân Thắng (Phó tổng giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank) cho nhiều lần tiền mặt với tổng số tiền 20 tỉ đồng.

Cụ thể, từ khoảng tháng 3/2009 đến tháng 11/2010, khi ông Quỳnh là Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN, còn ông Nguyễn Xuân Sơn là Tổng giám đốc OceanBank và cả hai cùng làm việc tại trụ sở tòa nhà dầu khí số 18 Láng Hạ - Hà Nội, ông Quỳnh ở tầng 16 ông Sơn ở tầng 3. Trong giai đoạn này, cứ khoảng từ 2-3 tháng, ông Sơn đi đến phòng làm việc của ông Quỳnh để đưa tiền cho ông Quỳnh. Khi đưa tiền, ông Sơn bỏ tiền kèm với túi quà rồi để lên bàn làm việc của ông Quỳnh và nói: "em biếu anh chai rượu" hoặc "em biếu anh chiếc áo". Những lần đưa tiền chỉ có ông Quỳnh và ông Sơn với nhau không có ai khác chứng kiến, cũng không có giấy tờ biên nhận. Trong thời gian này, ông Quỳnh nhận của ông Sơn 10 lần, mỗi lần 500 triệu đồng, đều là loại tiền mệnh giá 500.000 đồng, tổng cộng số tiền là 5 tỷ đồng.

Cấp trên "tặng quà" cấp dưới

Đến tháng 12/2010 đến tháng 12/2013, khi Nguyễn Xuân Sơn đã được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc PVN phụ trách tài chính kế toán, ông Quỳnh vẫn là Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN. Trong giai đoạn này, cứ khoảng từ 2 đến 3 tháng ông Sơn tiếp tục đưa tiền mặt cho ông Quỳnh vẫn là loại tiền mệnh giá 500.000 đồng, tuy nhiên, cách đưa tiền thì khác. Những lần đưa tiền, Sơn gọi điện thoại bảo Quỳnh đến phòng làm việc của mình hoặc kết hợp khi ông Quỳnh lên chỗ ông Sơn báo cáo công việc thì Sơn đưa tiền cho Quỳnh, đựng trong các hộp rượu hoặc áo sơ mi, nhưng bên trong không có rượu hay áo mà chỉ đựng tiền. Một vài lần, Sơn đi qua ban Tài chính kế toán chỉ đạo công việc thì Sơn trực tiếp cầm túi đựng tiền đưa đến cho ông Quỳnh ở phòng làm việc của ông Quỳnh.

Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại tòa

Về số lượng tiền từng lần, từ năm 2011 đến tháng 4/2012, ông Sơn đưa cho Quỳnh mỗi lần từ 1 đến 2 tỷ đồng vì thời điểm này PVN có lượng tiền gửi tăng đột biến tại OceanBank. Từ tháng 7/2012 đến năm 2013, PVN ban hành và thực hiện theo quy chế quản lý vốn bằng tiền, số dư tiền gửi của PVN tại OceanBank không vượt quá vốn điều lệ của Oceanbank, nên ông Sơn đưa cho ông Quỳnh là 500 triệu đồng một lần.

Ngoài ra, trong giai đoạn này có hai lần ông Sơn gọi điện thoại cho Quỳnh lên phòng làm việc để đưa tiền có sự chứng kiến của ông Nguyễn Xuân Thắng (là em con chú ruột của Nguyễn Xuân Sơn), Phó tổng giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank, mỗi lần đưa 2 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Quỳnh nhận của ông Sơn trong thời gian từ năm 2009-2013 là 11 tỷ đồng.

Khai tại CQĐT, ông Ninh Văn Quỳnh cho biết, ông ta hiểu và nhận thức rõ việc nhận số tiền 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn là vi phạm pháp luật, hưởng lợi không chính đáng. Ông Quỳnh cũng biết rõ số tiền này không phải của cá nhân ông Sơn đưa cho, mà là nguồn tiền của OceanBank, mục đích để ông Quỳnh có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đọa có lợi cho OceanBank như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của Tập đoàn hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, gửi tiền tại OceanBank. ..Thưc tế, trong thời gia PVN góp 20% vốn điều lệ của OceanBank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000 đến 20.000 tỷ đồng tại ngân hàng này.

Tại phiên toàn sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm cũng như qua làm việc với CQĐT, Nguyễn Xuân Sơn khai đã nhận khoảng 200 tỷ đồng từ OcanBank và đưa hết toàn bộ cho Quỳnh. Nguyễn Xuân Thắng thì khai chỉ biết cầm chiếc túi chứa tiền để đưa cho Quỳnh theo chỉ đạo của Sơn nhưng không biết trong túi có bao nhiêu. Tuy nhiên, việc đưa nhận tiền giữa Quỳnh và Sơn không có người chứng kiến, không có giấy tờ biên nhận. Vì vậy, CQĐT kết luận, ông Quỳnh đã nhận từ ông Sơn 20 tỷ đồng, được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm chỉ đạo chi ngoài lãi suất cho khách hàng gửi tiền của OceanBank.

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, số tiền 20 tỷ đồng này, ông ta đi mua nhà đất, ô tô, đầu tư chứng khoán, cho 2 con trai đi du học tại Anh…Quá trình làm việc với CQĐT, Ninh Văn Quỳnh đã thành khẩn khai nhận và có đơn xin nộp lại toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng chiếm hưởng bất hợp pháp để khắc phục hậu quả. Hiện nay, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã thu hồi được toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng mà Ninh Văn Quỳnh chiếm hưởng.

Ngoài ra, Ninh Văn Quỳnh có cha đẻ là thương binh hạng ¼; quá trình công tác được tặng thưởng nhiều bằng khen, huân huy chương, có nhiều công lao trong việc xây dựng và phát triển ngành Dầu khí. Do vậy, CQĐT cũng đề nghị quá trình truy tố, xét xử, cơ quan công tố xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Ninh Văn Quỳnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang