Quận Gò Vấp, TP.HCM:

Nhà hàng ‘khủng’ thách thức dư luận

Thứ Bảy, 08/10/2016 12:00

|

(CAO) Phản ánh tới đường dây nóng báo CATP, nhiều bạn đọc ở Gò Vấp trình bày lo ngại, bức xức bởi quán ăn Đồng Quê 3 (trên đường Cây Trâm, phường 8, quận Gò Vấp) hoạt động ngay dưới đường điện cao thế 110KV (tuyến Gò Vấp – Hóc Môn). Từ thông tin trên, đã lộ ra nhiều dấu hiệu “bất thường” đối với quán ăn rộng cả ngàn m2 này.

Thí điểm cho phép nhà hàng, quán bar hoạt động đến 2 giờ sáng

XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP SÁT UBND PHƯỜNG

Có mặt tại quán Đồng Quê 3 vào buổi chiều cuối tuần, quán cùng mặt tiền đường Cây Trâm cùng với UBND phường 8, và chỉ cách đơn vị này một con hẻm. Sau khi gởi xe máy, chúng tôi được hướng dẫn đi vào trong quán, phía sát đường đi là trụ điện cao thế 110KV bằng kim loại.

Chọn một bàn nhìn ra trụ điện cao thế, chúng tôi quan sát quán có diện tích rất rộng, bề ngang khoảng hơn 25m, chiều dài thì phải gấp nhiều lần bề ngang. Ngoài phần để xe bên hông và quán cơm bình dân khá rộng, quán được chia thành hai phần ngăn cách bởi trụ điện cao thế. Phía mặt tiền quán (đường Cây Trâm), là một nhà gỗ khá rộng, có thể kê được hơn chục bàn cho khách ngồi. Đối diện là một nhà cấp bốn được dùng để làm bếp, nhà chứa đồ, vệ sinh,… Phần phía sau trụ điện cao thế là một cấu trúc nhà dạng tiền chế, được đặt rất nhiều bàn ghế, có thể dùng để tổ chức sinh nhật, hội nghị,…Ngoài ra trong khuôn viên quán còn được trang trí bởi nhiều vật dụng, cây cảnh,…

Nhà hàng Đồng Quê

Thật bất ngờ, tất cả những công trình trên đều xây dựng mà không hề được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép, điều này đã được ông Bành Văn Trần Vinh – Phó chủ tịch UBND Phường 8 xác nhận. Ông Vinh cho biết thêm: “Tôi chỉ mới nhận công tác tại địa phương thời gian ngắn. Sau khi phóng viên liên hệ thì đã cho kiểm tra, tất cả đều không có giấy phép xây dựng, cũng chưa hề bị lập biên bản hay xử phạt hành chính,…”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện quán Đồng Quê 3 chỉ mới có giấy chứng nhận kinh doanh hộ cá thể do UBND quận Gò Vấp cấp năm 2015, do bà Nguyễn Khoa Diệu H đứng tên với vốn điều lệ là 100 triệu đồng

ĐẤT “TƯ” HAY DO NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quán Đồng Quê 3 thuộc một phần lô đất thửa số 417, tờ bản đồ số 1 phường 11, quận Gò Vấp (nay là phường 8, quận Gò vấp), trước đây do ông Trần Văn Khoa (mất năm 2003) và bà Trần Thị Ngôn (mất năm 2005) cùng đứng bộ. Sau năm 1975, khu đất nêu trên được đưa vào Tập đoàn sản xuất số 1. Năm 1993 Hợp tác xã nông nghiệp Thông Tây Hội giải thể, từ đó lô đất được mua bán, chuyển nhượng, ủy quyền qua nhiều cá nhân. Đến ngày 29-3-1994, UBND quận Gò Vấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm thời) cho ông Nguyễn Trường Nam, diện tích 9.247 m2 mục đích sử dụng đất được ghi chú trong giấy chứng nhận: “Phần đẩt thuộc thửa 417, diện tích 9.247m2 nằm trong khu quy hoạch Làng Hoa. Không được sử dụng trái quy hoạch”.

Nhà hàng hoạt động ngay dưới đường điện cao thế 110KV
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nam san lấp mặt bằng, xây tường rào, mua cây giống về trồng. Ngày 27-6-1995, ông Nam có Giấy ủy quyền cho bà Võ Thị Tuyết được toàn quyền sử dụng và định đoạt toàn bộ phần đất 9.247 m2 này.

Năm 1997, bà Tuyết làm đơn xin lập dự án phận lô một phần diện tích đất thuộc thừa số 417, tờ bản đồ sổ 1 và được UBND quận Gò Vấp phê duyệt tại Tờ trình sổ 47/TT-QLĐT ngày 21-1-1998. Theo Mặt bằng phân lô tỷ lệ 1/500 đã được Phòng Quàn lý đô thị quận Gò Vấp duyệt ngày 30-12-1997, tổng diện tích đất phân lô là 3.847,4m2, trong đó đất ở (2.053,8m2) và đất giao thông (1.793,6m2).

Sau khi được duyệt dự án phân lô, trong năm 1998, bà Tuyết đã chuyển nhượng cho một số hộ dân để xây dựng nhà ở với diện tích khoảng 2.382,6 m2. Phân diện tích còn lại là 6.864,4m2 do gia đình bà Tuyết quản lý sử dụng. Ngày 24-6-1999, UBND quận Gò vấp ban hành Quyết định số 378/QĐ-UB-QLBT thu hồi hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời số 36/GCN-RĐ ngày 29-3-1994 đã cấp cho ông Nguyễn Trường Nam; đồng thời thu hồi và hủy bỏ tờ trinh xin duyệt tổng mặt bằng phân lô bà Tuyết đứng đơn và giao UBND phường 11, Xí nghiệp Công trình Đô thị quản lý phần đất nói trên và bố trí sử dụng theo sụ phê duyệt của UBND quận Gò Vấp. Lý do thu hồi là do đất có nguồn gốc do Nhà nước trực tiêp quản lý, việc phân lô bán nền là không đúng với mục đích được giao để thành lập vườn hoa kiểng; bốn lần ủy quyền là không đúng quy định pháp luật.

Năm 1999, bà Tuyết có đơn khiếu nại, nhưng đã bị UBND quận Gò Vấp bác đơn. Năm 2000, Xí nghiệp Công trình đô thị kết hợp ủy ban nhân dân phường 11 đã làm việc với ông Nam và bà Tuyết để công bố Quyết định quản lý đất, ngăn chặn mọi giao dịch có liên quan và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng chờ xin ý kiến của ủy ban nhân dân Quận giải quyết. Tuy nhiên, phần đất đã không giữ được giữ nguyên hiện trạng mà xây dựng nhà không phép nên bị buộc phải tháo dỡ theo quy định (đã thực hiện tháo dỡ)

Việc phần đất này đã bị thu hồi giấy chứng nhận sử dụng nhưng vẫn được xây dựng thành nhà hàng, quán ăn?! Đáng chú ý là nó chỉ cách trụ sở UBND phường vài chục mét khiến cho người dân nơi đây rất bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra làm rõ.

Trao đổi với PV, đại diện công ty Điện Cao thế TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh đã cho kiểm tra, các phần xây dựng của quán này không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Chúng tôi đã yêu cầu chủ nhà hàng tháo dỡ phần kết cấu lót dưới chân trụ điện cao thế, đồng thời lãnh đạo công ty cũng đã phê duyệt phương án rào trụ điện này lại. Chủ cơ sở xây dựng cơ sở hạ tầng chưa thỏa hiệp với đơn vị quản lý đường điện cao thế. Họ chỉ nộp đơn, tờ khai xin khảo sát sau đó thì không thấy tiếp tục thực hiện”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang