Hà Văn Thắm và đồng bọn cho vay trăm tỷ không cần thế chấp như thế nào?

Thứ Năm, 06/10/2016 21:04

|

(CAO) Với vai trò là chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank, từ năm 2011-2014, Hà Văn Thắm cùng đồng bọn gây thiệt hại hàng nghìn tỷ cho Oceanbank.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra với Hà Văn Thắm (SN 1976, ở Tây Hồ, Hà Nội) và 16 đồng phạm về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại ngân hàng Oceanbank.

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2011 đến năm 2014, Thắm cùng đồng bọn phạm tội gây thiệt hại hàng nghìn tỷ cho Oceanbank.

Ông Hà Văn Thắm khi đang đương nhiệm

Trong đó, ông Thắm cho Cty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung vay 500 tỷ đồng. Việc cho vay này đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng, cho vay không đảm bảo, vượt quá giới hạn quy định, các tài sản đảm bảo khoản vay không có thật thậm chí không có tài sản…

Điều đáng nói là đến nay, Cty Trung Dung vẫn chưa có khả năng trả nợ cho Oceanbnk. Trong đợt vay này, Cơ quan điều tra xác định việc trách nhiệm việc này thuộc về Hà Văn Thắm và 5 đồng phạm khác.

Bản chất trong việc cho vay 500 tỷ này là Phạm Công Danh vay để trả nợ cho việc mua cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn tại ngân hàng TMCP Đại Tín.

Theo đó, năm 2012, NHNN chủ trương tái cơ cấu, sát nhập các ngân hàng yếu kém. Muốn thâu tóm các ngân hàng này, ông Thắm gặp bà Phấn (đại diện nhóm cổ đông ngân hàng TMCP Đại Tín) nhằm gây sức ép, buộc bà Phấn phải chuyển cổ phần cho mình.

Đến tháng 2-2012, bà Phấn ký hợp đồng, bán số cổ phần tương đương 84.9% vốn điều lệ của Đại Tín cho Hà Văn Thắm với giá hơn 4,4 tỷ đồng.

Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm trả nợ và sở hữu tài sản từ các khoản vay khoảng 3.553 tỷ đồng. Sau đó, Thắm cho người vào quản lý Đại Tín nhưng không trả tiền, không cơ cấu tài sản của bà Phấn và cá nhân liên quan. Việc này khiến Bà Phấn đe doạ sẽ lấy lại cổ phần, bán cho người khác. Hà Văn Thắm liền chuyển nhượng lại số cổ phần trên cho Phạm Công Danh với giá 800 tỷ đồng.

Ông Danh sau đó đổi tên Đại Tín thành ngân hàng TMCP Xây Dựng nhưng cũng không trả tiền cho bà Phấn và 800 tỷ cho ông Thắm như thoả thuận.

Việc giao dịch của bà Phấn, ông Thắm và ông Danh nếu không thực hiện được sẽ không thể thanh khoản khiến NHNN tiếp tục sát nhập Đại Tín vào ngân hàng khác.

Do đó, cả ba thống nhất để ngân hàng Oceanbank sẽ cho ông Danh vay 500 tỷ đồng và thế chấp bằng tài sản của bà Phấn. Ông Danh và Thắm thống nhất lấy tư cách pháp nhân của Cty Trung Dung để thực hiện việc này. Số tiền này ông Danh sẽ chuyển lại để tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại Đại tín đồng thời ghi nhận việc ông Danh trả tiền mua cổ phần Đại Tín.

Bên cạnh đó, để huy động vốn của tập đoàn Dầu khí VN (PVN), ông Thắm đồng ý chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi cho Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank. Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng thông qua Cty CP BSC và triển khai tổ chức thực hiện, dẫn đến thiệt hại cho OceanBank và khách hàng hơn 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thắm còn chỉ đạo, thống nhất với lãnh đạo OceanBank về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng gửi tiền tại đây, vượt trần huy động đối với khách hàng gửi tiền tại OceanBank số tiền hơn 985 tỷ đồng.

Tài liệu điều tra xác định, ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc OceanBank đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để bàn bạc thống nhất với ông Thắm đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng thông qua Cty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, ông Sơn còn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu, Phó TGĐ tại đây triển khai thực hiện chủ trương trên dẫn đến thiệt hại cho OceanBank và khách hàng hơn 70 tỷ đồng. Trong đợt này, ông Sơn thu lời bất chính hơn 69 tỷ đồng.

Không những vậy, ông Thắm và ông Sơn cùng các lãnh đạo OceanBank thống nhất về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng thuộc PVN gửi tiền tại ngân hàng này vượt trần lãi suất, gây thiệt hại hơn 544 tỷ đồng...

Liên quan vụ việc, PVN cũng đầu tư vào Ocean Bank 800 tỷ đồng, chiếm 20% tổng vốn của ngân hàng (4.000 tỷ đồng). Việc này được thực hiện dưới thời của cựu chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn. Khi Ocean Bank được Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng, PVN mất trắng 800 tỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang