Phiên xử Đinh La Thăng và đồng phạm: PVN gửi văn bản xin giảm nhẹ tội cho cựu cán bộ

Thứ Bảy, 13/01/2018 18:51  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 13/1, ngày làm việc thứ 6 phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm, các luật sư tiếp tục bào chữa cho thân chủ của mình.

Tại phiên toà, luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh) cho hay, Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN có văn bản gửi tới các cơ quan tố tụng đề xuất xem xét đề nghị giảm nhẹ tội cho các bị cáo trong vụ án, là những cựu cán bộ của PVN (trong đó có bị cáo Khánh)

Cùng bào chữa cho bị cáo Khánh, luật sư Nguyễn Văn Chiến đưa ra quan điểm: Phía trên bị cáo Khánh còn có cả Chủ tịch HĐTV là ông Đinh La Thăng, đầy uy quyền, không cần tới sự giúp đỡ của bị cáo Khánh để chỉ đạo cấp dưới.

Do vậy, cáo buộc bị cáo Khánh tích cực cùng với Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) chỉ đạo ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định là không phù hợp với thực tiễn.

Luật sư nêu vấn đề, câu chuyện chậm tiến độ hay đội vốn là không tránh khỏi. "Ở Hà Nội đang có nhiều dự án chậm tiến độ, đội vốn...", luật sư Chiến nêu và đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp tạm giam đối với bị cáo Khánh. Đồng thời, mong HĐXX xem xét lại tội danh cho bị cáo theo hướng nhẹ hơn là tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Tiến Đạt, luật sư Hà Đắc Hải cho rằng, khoản tiền đã thu được từ việc chi sai mục đích đến nay đã nhiều hơn số tiền hơn 1.115 tỷ đồng chi sai mục đích và khoản lãi hơn 119 tỷ đồng mà VKS đang lấy đó làm căn cứ buộc tội bị cáo. Do vậy Luật sư mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm cho các bị cáo. Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, bào chữa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng, PVN là doanh nghiệp 100 % vốn Nhà nước, nên theo quy định của pháp luật, không được mang tiền của Nhà nước đi gửi tiết kiệm lấy lãi. Vì vậy, không thể xác định thiệt hại vụ án này bằng cách tính thiệt hại từ tiền lãi. Vụ án chưa xác định được thiệt hại, cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định lại thiệt hại.

Theo luật sư Quang, dù PVC có sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích, trái pháp luật thì số tiền này không bị mất, một thời gian sau đã bù lại được, vẫn còn tiền để thực hiện dự án này.

Theo luật sư Quang, trước tình hình cấp bách về việc xây dựng NMNĐ Thái Bình 2, thời gian khởi công, hoàn thành, PVN đã phải thực hiện rất nhiều công việc để triển khai dự án.

Các lời khai của bị cáo đều khẳng định, lãnh đạo PVN, nhất là Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng rất quyết liệt chỉ đạo xây dựng cho được NMNĐ Thái Bình 2 đúng thời gian, tiến độ, thiết kế, pháp luật.

Luật sư trích lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: "Vào quý 2/2011, anh Thăng có giao trong cuộc họp, công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là công trình trọng điểm quốc gia được triển khai theo cơ chế đặc thù của Chính phủ để phát điện vào năm 2014, do vậy yêu cầu phải tạm ứng nhanh, đủ cho tổng thầu để đẩy nhanh tiến độ các công việc có liên quan, xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Vào khoảng vài ngày trước khi chuyển tiền cho Ban quản lý dự án, anh Thăng gọi tôi và anh Khánh đến phòng làm việc và mắng tôi cùng anh Khánh về tiến độ dự án Thái Bình 2 chậm. Nói với anh Khánh là triển khai nhanh lên và nói với tôi phải lo tiền tạm ứng đầy đủ, kịp thời. Nói với hai chúng tôi, không triển khai biến đi".

Luật sư Quang cũng đề nghị, nếu thực sự có lợi ích nhóm trong vụ án này như phần luận tội của đại diện VKS thì cần chỉ rõ: nhóm lợi ích này có những ai, và lợi ích của nhóm này thể hiện như thế nào, để kết luận chắc chắn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang