Ngày thứ 3 phiên xử Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm:

Trầm Bê: Luật nên rõ ràng hơn để người khác không bị như bị cáo

Thứ Tư, 10/01/2018 14:22

|

(CAO) Ngoài việc xin HĐXX xem xét lại tài sản bị kê biên, Trầm Bê cho rằng chưa phục về kết luận của ngân hàng Nhà nước về hành vi của mình và mong thẩm phán xem xét.

"Đại gia" này cũng cho rằng giữa mình và Phạm Công Danh là doanh nghiệp, chuyện bàn bạc, làm ăn là bình thường chứ không như ngôn từ của cáo trạng quy buộc và đề nghị luật phải rõ ràng việc này để những người khác không bị như mình.

Trầm Bê được đưa vào tòa sáng nay

Trong ngày thứ 3 phiên xét xử, khi được mời lên thẩm vấn công khai, Trầm Bê cho rằng việc chủ tịch ngân hàng này đi vay tiền ngân hàng khác là bình thường. Việc ông Danh đi vay là hết sức bình thường nếu có tài sản bảo đảm, phải thu hồi được vốn lãi... Trình bày với HĐXX Trầm Bê cho biết, từ khi cho vay đến khi thu hồi số tiền vay 1.800 tỉ chỉ gặp Phạm Công danh 2 lần. Tuy nhiên khi chủ tọa chất vấn Trầm Bê đã đọc Luật tín dụng chưa thì bị cáo lúng túng và cho rằng chưa đọc.

Trầm Bê trình bày: "Mong muốn luật rõ ràng hơn để những người khác không bị như bị cáo. Bị cáo không cố ý làm trái nhưng luật đã không ghi rõ việc cho vay. Bị cáo không có tư lợi hay gì trong sự việc này. Bị cáo là doanh nghiệp, làm ăn. Đã làm ăn thì phải quen biết nhau. Bị cáo không thay đổi lời khai ở tòa nhưng trong khái niệm thì mong HĐXX đánh giá lại từ ngữ vì làm ăn thì phải quen biết nhau, bàn bạc....".

Ngoài việc không đồng ý với thuật ngữ cáo buộc và kết luận hành vi sai phạm của ngân hàng Nhà nước đối với mình, Trầm Bê còn xin HĐXX xem xét trả lại một trong hai bất động sản bị kê biên vì một căn nhà của chị vợ đứng tên trên giấy tờ. Căn nhà đó cũng không đáng bao nhiêu chỉ có mười mấy tỉ ...”.

Theo cáo trạng, tại cơ quan điều tra, Trầm Bê khai giữa tháng 4-2013, Phạm Công Danh đến Sacombank gặp và đặt vấn đề vay khoảng 2.000 tỉ đồng. Trầm Bê đồng ý cho vay với điều kiện phải có tài sản đảm bảo. Sau đó, Trầm Bê giới thiệu Phạm Công Danh làm việc với bị cáo Khang.

Sau khi được đồng ý cho vay 1.800 tỷ, ngày 19-4-2013, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị nguồn tiền bảo lãnh, lập phương án kinh doanh, hồ sơ vay, theo yêu cầu của phía Sacombank.

Phạm Công Danh và các đồng phạm cấp dưới đã hoàn tất 6 bộ hồ sơ lấy pháp nhân là 6 công ty sân sau. Sau khi nhận hồ sơ, Trầm Bê đã phê duyệt các khoản vay dù hồ sơ chưa đầy đủ. Quá hạn vay, 6 công ty không trả được nợ, Sacombank đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB số tiền hơn 1.800 tỉ đồng

Cũng theo cáo trạng, Trầm Bê có trình độ học vấn lớp 6/12. Sau khi Trầm Bê bị khởi tố, bắt giam, CQĐT đã kê biên các quyền sử dụng đất tại số 591 An Dương Vương, P.An Lạc A, Q.Bình Tân và quyền sử dụng đất số 601 Hồng Bàng, P.6, Q.6 của ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang