Tiếp tục phiên xét xử Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm:

Luật sư kiến nghị về sức khỏe của Phạm Công Danh

Thứ Tư, 10/01/2018 11:41

|

(CAO) Ngày 10-1, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 3 xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các hành vi của bị cáo làm thiệt hại 6.630 tỉ đồng của VNCB gửi tại ba ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank. Phạm Công Danh đã thế chấp số tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng này bảo lãnh cho 11 công ty sân sau của mình vay dẫn đến bị thiệt hại không thể thu hồi.

Trước khi bắt đầu phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Phạm Lương Toản có thông báo gửi tới 73 luật sư bào chữa trong vụ án.

Cụ thể khi luật sư Trần Minh Hải đề nghị được sử dụng số liệu vụ án giai đoạn 1 để bào chữa cho các bị cáo. HĐXX đồng ý cho sử dụng số liệu của bản án giai đoạn 1 với số thiệt hại 9.133 tỉ đồng gồm vi phạm cho vay và cố ý làm trái.

Sở dĩ có việc này vì sau ngày xét xử đầu tiên, luật sư của bị cáo Danh có bản kiến nghị gửi toà nhưng đưa ra rất nhiều số liệu không thuộc giai đoạn 1 như dòng tiền của Tập đoàn Thiên Thanh...

Liên quan đến việc luật sư của ông Danh kiến nghị về sức khỏe của bị cáo. Chủ tọa cho biết, qua 2 ngày xét xử bị cáo này được cho ngồi trả để lời nên yêu cầu thư ký chuẩn bị ghế và micro cho việc xét hỏi này.

Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) được mời lên xét hỏi đầu tiên. Mai thừa nhận có hành vi sai phạm theo cáo trạng. Nhưng bị cáo này đề nghị xem xét bối cảnh dẫn đến việc phạm tội, xem xét lại thiệt hại chính xác hơn, đề xuất khắc phục hậu quả và xem xét một số hành vi của các nhóm tránh bỏ lọt hành vi phạm tội mà cáo trạng có nêu.

Bị cáo Mai nhiều lần nhắc đến nhóm ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích với các dòng tiền huy động vốn. Trong bối cảnh tái cơ cấu ngân hàng, phải trả lãi ngoài cho các nhóm cho vay trong đó có nhóm Trần Ngọc Bích…

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Trần Ngọc Bích đã phủ nhận thông tin và cho rằng chỉ giao dịch với bà Trang “phố núi” và gởi tiền hơn 5.000 tỷ bằng 124 sổ tiết kiệm tại VNCB chứ không giao dịch vay, gởi gì với Phạm Công Danh.

Đối với hành vi của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh và một số khách hàng, VKS nêu quan điểm các giao dịch này đã không thực hiện đúng mục đích tiền vay, việc cho Danh vay số tiền 5.490 tỷ đồng là thực hiện theo thỏa thuận vay giữa Danh và ông Trần Quý Thanh. Vì vậy, VKS khẳng định, tòa chưa xem xét vai trò của các đương sự liên quan là bỏ lọt người phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang